Nga bị ngắt SWIFT, thanh toán quốc tế của ngân hàng Việt có bị tác động?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi Mỹ và các nước phương Tây trừng phạt Nga bằng cách ngẳt hệ thống tài chính nước này trong thanh toán quốc tế (SWIFT), đã xuất hiện lo ngại điều này có tác động tới hệ thống ngân hàng Việt Nam?

 
Phương Tây đã đạt nhất trí ngắt kết nối SWIFT như một đòn trừng phạt bằng

Phương Tây đã đạt nhất trí ngắt kết nối SWIFT của hệ thống tài chính Nga như một đòn trừng phạt bằng "vũ khí hạt nhân" 

 

Theo NHNN, ngay từ khi triển khai nghiệp vụ thanh toán quốc tế (TTQT), các NHTM Việt Nam luôn xác định công nghệ là chìa khóa để mở cánh cửa hoạt động TTQT. Hầu hết các NHTM Việt Nam đều là thành viên của SWIFT và chủ yếu sử dụng công nghệ này trong dịch vụ TTQT. Tất cả các giao dịch TTQT đều được ngân hàng thực hiện bằng cách gửi điện qua hệ thống SWIFT. Ngoài ra, mỗi ngân hàng còn thiết kế những chương trình công nghệ riêng nhằm hiện đại hóa quá trình quản lý và vận hành mô hình hoạt động TTQT.

Cho đến thời điểm này, các giao dịch TTQT tại Việt Nam hiện được chủ yếu xử lý qua Dịch vụ SWIFT và Dịch vụ chuyển tiền Western Union (WU) do các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong nước trực tiếp thỏa thuận, ký kết tham gia, hợp tác với các tổ chức quốc tế. 

Trong đó, việc xử lý qua hệ thống SWIFT là chủ yếu và chủ lực, bởi đây là hệ thống thanh toán toàn cầu hiện đại, nhanh chóng, độ bảo mật rất cao và chi phí thấp hơn các giao dịch thanh toán truyền thống khác.

Theo số liệu tính đến cuối năm 2019, Việt Nam đứng thứ 15 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đứng thứ 54 các nước sử dụng SWIFT trên thế giới tính theo lưu lượng điện. Và tính đến hết tháng 6/2019, tổng số lưu lượng điện đạt 8,34 triệu, trong đó số điện gửi là 4,24 triệu (tăng 14,3% so với cùng kỳ 2018); Điện nhận là gần 4,1 triệu (tăng 8,6% so với cùng kỳ 2018). Các tổ chức tín dụng, ngân hàng đang sử dụng SWIFT là phương tiện thanh toán chủ yếu trong dịch vụ TTQT.

Như vậy cho đến thời điểm này dịch vụ TTQT với các ngân hàng các quốc gia trên thế giới vẫn không ảnh hưởng. 

Theo các chuyên gia công nghệ , thực tế, trong hoạt động TTQT của các ngân hàng thương mại, các phương tiện truyền tin chủ yếu được sử dụng gồm: Thư tín, telex và SWIFT. Thư tín là phương tiện truyền tin từ khi mới hình thành nghiệp vụ TTQT. Đến nay, phương tiện này vẫn còn đang được sử dụng nhưng không phổ biến.

Ở Việt Nam, một số ngân hàng vẫn sử dụng phương tiện này trong những trường hợp đặc biệt như: Không sử dụng Telex hoặc chưa được phép tham gia hệ thống SWIFT... Hiện nay các ngân hàng ít sử dụng phương tiện này trong TTQT mà chỉ sử dụng như 1 phương tiện thay thế trong trường hợp trục trặc về đường truyền cáp quang. Trong khi đó, truyền thông tin qua SWIFT rất hiệu quả. Đây là phương tiện đang được sử dụng phổ biến tiên tiến trên thế giới và Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga bị ngắt SWIFT, thanh toán quốc tế của ngân hàng Việt có bị tác động? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714122937 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714122937 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10