Phương Tây chính thức loại Nga khỏi Hệ thống SWIFT

Diendandoanhnghiep.vn Các nước phương Tây nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT để đáp trả cuộc tấn công của nước này vào Ukraine.

>> Nếu Nga bị “ngắt kết nối” khỏi SWIFT?

Mỹ, Canada và nhiều quốc gia châu Âu, bao gồm Đức, hôm 26/2 thông báo đồng ý loại bỏ những ngân hàng Nga cụ thể ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Mỹ, Canada và nhiều quốc gia châu Âu, bao gồm Đức đồng ý loại bỏ những ngân hàng Nga cụ thể ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Mỹ, Pháp, Canada, Italy và Ủy ban châu Âu ngày 26/2 nhất trí loại Nga ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Đây là loạt biện pháp trừng phạt thứ 3 và cũng là mạnh nhất nhằm vào Nga kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo Chính phủ Đức, các biện pháp trừng phạt cũng bao gồm việc hạn chế khả năng hỗ trợ đồng rúp của Ngân hàng trung ương Nga và chấm dứt chương trình “hộ chiếu vàng” dành cho những người Nga giàu có và gia đình của họ, đồng thời sẽ nhằm vào các cá nhân và tổ chức ủng hộ chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong tuyên bố chung, phương Tây cũng thể hiện cam kết các biện pháp hạn chế sẽ ngăn Ngân hàng Trung ương Nga triển khai dự trữ ngoại hối để làm giảm tác động của các lệnh trừng phạt. Đồng thời, họ sẽ thực hiện các biện pháp "để hạn chế 'hộ chiếu vàng' - cách cho phép những người Nga giàu có có quan hệ với chính phủ trở thành công dân của nước chúng tôi và có quyền truy cập vào hệ thống tài chính".

Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ thành lập tổ công tác "đảm bảo thực thi các biện pháp trừng phạt nhanh chóng và phong tỏa tài sản các cá nhân chịu lệnh trừng phạt, các thành viên gia đình và công ty của họ", theo một quan chức Chính phủ Đức cho biết.

Lệnh trừng phạt mới nhất được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào “cơ sở hạ tầng cốt lõi” của hệ thống tài chính của Nga, trừng phạt hai ngân hàng lớn nhất của nước này - Sberbank và VTB do nhà nước hậu thuẫn. Nằm trong danh sách trừng phạt còn có Otkritie, Sovcombank và Novikombank cùng một số lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng quốc doanh.

Các ngân hàng Mỹ sẽ không liên hệ với ngân hàng đối tác - công ty cho vay lớn nhất của Nga, Sberbank - trong vòng 30 ngày. Trước đó, các ngân hàng có thể thực hiện thanh toán qua lại và chuyển tiền trên toàn cầu.

Các quan chức ở Washington cũng sử dụng công cụ trừng phạt mạnh mẽ nhất khi thêm VTB, Otkritie, Novikombank và Sovcombank vào danh sách Công dân được chỉ định đặc biệt (SDN). Động thái này sẽ đẩy các ngân hàng ra khỏi hệ thống tài chính của Mỹ, cấm giao dịch với người Mỹ và đóng băng tài sản tại Mỹ.

Việc Nga bị loại khỏi hệ thống SWIFT sẽ khiến các ngân hàng của nước này mất kết nối với hệ thống tài chính quốc tế và bị tổn hại năng lực hoạt động toàn cầu. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đe dọa rằng các đòn trừng phạt cao nhất dành cho Nga sẽ còn nghiêm trọng hơn SWIFT.

Trên thực tế, Khi Iran bị loại khỏi SWIFT năm 2012 do chương trình hạt nhân, kinh tế nước này đã sụt giảm đến 7% và mất đến 30% thương mại. Do đó, ảnh hưởng đối với Nga cũng sẽ không hề nhỏ.

>> Con đường chiến tranh

Người dân biểu tình giơ biểu ngữ đòi loại Nga khỏi SWIFT. Ảnh: AFP.

Người dân biểu tình giơ biểu ngữ đòi loại Nga khỏi SWIFT. Ảnh: AFP.

Các chuyên gia cho biết, lệnh này sẽ làm tổn thương tới các đối tác thương mại của Nga ở châu Âu và các nơi khác. Lệnh cấm sẽ đi kèm với các lệnh trừng phạt khác, hạn chế khả năng kinh doanh quốc tế một số ngân hàng lớn nhất của Nga.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết các lệnh trừng phạt sẽ làm gián đoạn giao dịch ngoại hối hàng ngày trị giá hàng tỷ USD của những tổ chức tài chính Nga. Nhìn chung, các tổ chức này thực hiện khoảng 46 tỷ USD các giao dịch ngoại hối, 80% trong số đó là bằng đồng USD. Phần lớn các giao dịch đó giờ sẽ bị gián đoạn.

Tuy nhiên, Nga không phải quốc gia duy nhất bị ảnh hưởng khi bị loại khỏi SWIFT. Các nước phương Tây cũng sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đòn trừng phạt này. Đức. Italy sẽ khó thanh toán các khoản mua khí đốt mua từ Nga. Thậm chí với Mỹ, điều này đồng nghĩa với việc giá cả sẽ leo thang và các nhà kinh tế lo ngại lạm phát có thể bị đẩy lên 2 con số và đồng USD bị suy yếu.

Như chuyên gia Markos Zachariadis, chuyên gia về hệ thống thông tin và công nghệ tài chính tại Đại học Manchester nhận định trên CBC, "Nó sẽ tác động đến tất cả các nước giao dịch với Nga, bao gồm nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu và các nước khác nhận nguồn năng lượng từ Nga, cũng như các doanh nghiệp giao dịch với những tổ chức của Nga".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phương Tây chính thức loại Nga khỏi Hệ thống SWIFT tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659092 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659092 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10