Nga đồng ý giảm giao tranh tại Ukraine sau đàm phán

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà đàm phán Nga cho biết sẽ "giảm mạnh" hoạt động quân sự ở miền bắc Ukraine, sau cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ.

>> Yêu cầu thanh toán khí đốt bằng Rúp, các quốc gia triển khai như thế nào?

phái đoàn Nga và Ukraine ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Tass

Phái đoàn Nga và Ukraine dàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Tass

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin xác nhận Moscow sẽ giảm đáng kể hoạt động quân sự gần thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv, quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Ông Fomin cho biết phía Ukraine cũng nhất trí hành động tương tự.

"Nhằm tăng cường tin tưởng lẫn nhau và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán tiếp theo cũng như đạt mục tiêu cuối cùng là ký kết một thỏa thuận, chúng tôi đã quyết định giảm mạnh hoạt động quân sự ở các khu vực Kiev và Chernihiv", Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho biết thêm

Dự kiến, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga sẽ công bố thêm thông tin về quyết định này, sau khi phái đoàn đàm phán Nga về tới Moskva.

Trong khi đó, về phía Ukraine, các nhà đàm phán quốc gia này cho hay, họ đã đề xuất để Ukraine áp dụng trạng thái trung lập để đổi lấy các đảm bảo an ninh, đồng nghĩa Kiev sẽ không tham gia các liên minh quân sự hay cho phép nước ngoài xây dựng căn cứ trên lãnh thổ.

Ngoài ra, phía Ukraine đề xuất hai bên tiếp tục tham vấn trong 15 năm tiếp theo về quy chế pháp lý của Crimea. Tuy nhiên, điều khoản này chỉ có hiệu lực sau khi hai bên ngừng bắn hoàn toàn.

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky nhận định, lập trường này của Kiev sẽ được Moscow xem xét và sẽ được trình lên Tổng thống Nga Vladimir Putin. Điện Kremlin sau đó sẽ đưa ra phản hồi về việc liệu nước này có chấp nhận những đề nghị của Kiev trong thỏa thuận cuối cùng giữa Nga và Ukraine hay không.

Các chuyên gia nhận định, đây là bước đi nhằm cải thiện lòng tin chung giữa hai bên, đặt nền móng cần thiết cho các cuộc đàm phán xa hơn. Mặc dù vậy, một số điều khoản vẫn chưa được đề cập bao gồm quan điểm của hai bên về quy chế pháp lý của Donbas và Crimea, các vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine, trong khi giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định sẽ không nhượng bộ trong vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

>> Mỹ có dễ dàng thúc giục Trung Quốc "chọn phe" trong cuộc chiến Nga - Ukraine?

Tòa nhà chính quyền bị xé toạc sau cuộc không kích ở thành phố Mykolaiv, phía nam Ukraine

Tòa nhà chính quyền thành phố Mykolaiv, phía nam Ukraine bị không kích. Ảnh: AFP

Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky, chia sẻ dù hai bên đã có cuộc tham vấn chuyên sâu về các đảm bảo an ninh và khả năng ngừng bắn. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là các thỏa thuận về đảm bảo an ninh quốc tế đối với Ukraine. "Chỉ với thỏa thuận này, chúng tôi mới có thể kết thúc cuộc xung đột như Ukraine cần", ông Podolyak nói.

Hiện tại, truyền thông quốc tế đưa tin, quân đội Ukraine đã ghi nhận việc rút quân của Nga quanh Kiev và Chernihiv. Cho đến nay, Nga hầu như không thể hiện được điều mà họ gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”. Các lực lượng của quốc gia này chủ yếu tập trung vào các cuộc giao tranh ở các vùng phía bắc, đông và nam của Ukraine.

Các lực lượng Nga chỉ chiếm được một thành phố lớn của Ukraine là Kherson, nhưng ngay cả việc chiếm đóng đó cũng không chắc chắn khi các lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công để chiếm lại cảng phía nam. Các quan chức Ukraine cũng tuyên bố lực lượng của họ đang tiến hành ngày càng nhiều các cuộc phản công tại những địa điểm lực lượng Nga chiếm đóng.

Chỉ hơn một tháng sau cuộc chiến, Matxcơva đang phải đối mặt với những hậu quả khôn lường do hành động gây hấn ở Ukraine, từ thương vong cao về lực lượng chi đến những tổn thất về kinh tế trong nhiều năm tới.

Nga đã từ chối công bố số liệu thống kê về thiệt hại của họ, nhưng một quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết rằng 1.351 binh sĩ Nga đã hy sinh trong cuộc chiến và 3.825 người bị thương. Trong khi đó, các nhà chức trách Ukraine tuyên bố rằng hơn 15.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, trong khi một quan chức cấp cao của NATO tuần trước ước tính khoảng 8.000 đến 15.000 người đã thiệt mạng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga đồng ý giảm giao tranh tại Ukraine sau đàm phán tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715153052 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715153052 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10