Nga khai mào “cuộc chiến sâm panh” với Châu Âu

Diendandoanhnghiep.vn Điều gì sẽ xảy ra nếu Mì Quảng không được dùng chữ Quảng, Bún bò Huế không được dùng chữ Huế? Nga vừa ra đạo luật rượu Champagne không được dùng chữ Champagne.

Champagne là một vùng quê ở Pháp. Những người dân ở đây làm ra một loại rượu vang nổ, và người ta lấy tên vùng đất này để đặt tên cho loại rượu này: Champagne (sâm panh).

Bởi vậy, Champagne vừa là tên một loại rượu nói chung, nhưng cũng vừa là thương hiệu của một dòng rượu của Pháp.

Thành thử, đạo luật vừa ra đời cấm các nhà sản xuất rượu vang nổ nước ngoài sử dụng thuật ngữ “champagne” của Nga thổi bùng ngọn lửa giận dữ tại Pháp.

Ngày 2/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký đạo luật cấm các nhà sản xuất rượu vang nổ nước ngoài sử dụng thuật ngữ “Champagne”, kể cả những loại rượu được sản xuất tại vùng trồng nho nổi tiếng của Pháp, quê hương của “champagne”. Chỉ những loại rượu shampanskoe do Nga sản xuất mới được sử dụng thuật ngữ “champagne”.

Động thái này gây bất lợi lớn cho Pháp, quốc gia sở hữu các quy định nghiêm ngặt để bảo vệ tên tuổi và danh tiếng các sản phẩm được yêu thích của mình. Ngày 5/7, tập đoàn công nghiệp Champagne chính của Pháp kêu gọi tất cả các nhà sản xuất ngừng xuất khẩu sang Nga “cho đến khi có động thái mới”.

Maxime Toubart và Jean-Marie Barillère – Chủ tịch Ủy ban kiểm soát Champagne - tuyên bố: “Việc ngăn cấm người dân xứ Champagne sử dụng cái tên Champagne đã tạo ra cú sốc lớn, Champagne là di sản và niềm tự hào của chúng tôi”. Tập đoàn kêu gọi các nhà ngoại giao Pháp và Nga sửa đổi đạo luật “không thể chấp nhận” này.

Tập đoàn LVMH, sở hữu các thương hiệu rượu vang Veuve Clicquot và Dom Pérignon, sẽ tạm dừng các chuyến hàng đến Nga nhằm đánh giá ảnh hưởng của đạo luật mới.

Truyền thông Pháp cho rằng, động thái của Moscow có thể là một phần trong nỗ lực hồi sinh ngành sản xuất rượu vang nổ shampanskoe tại Crimea mà Nga đã sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. Nó tương tự các biện pháp Nga từng thực hiện nhằm khuyến khích phát triển các sản phẩm trong nước. Moscow đã cấm nhập khẩu pho mát châu Âu và các sản phẩm khác để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây trước cuộc xung đột Ukraine, điều này làm thúc đẩy hoạt động sản xuất pho mát địa phương.

Động thái của Moscow cũng diễn ra vào đúng thời điểm quan hệ châu Âu – Nga đang căng thẳng, ngay sau khi Hội đồng châu Âu bác bỏ đề nghị của Pháp và Đức về cuộc gặp thượng đỉnh với Putin.

Theo Dmitry Peskov - Thư ký của Putin, rượu vang nổ là một ngành không thể sinh lời mạnh, ám chỉ mong muốn bảo vệ các nhà sản xuất rượu trong nước của Nga. Ông nhấn mạnh: "Luật đã được thông qua, nó phải được thực hiện”.

Đại sứ quán Pháp tại Moscow từ chối bình luận, song Thứ trưởng Thương mại Pháp Franck Riester thể hiện thái độ trên Twitter: “Chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ các nhà sản xuất và các sản phẩm của nước Pháp. Champagne Pháp muôn năm".

Quy định mới của Nga có thể thay đổi khoảng 20.000 nhãn hiệu rượu. Barillère “rất ngạc nhiên khi Nga có thể đưa ra quyết định kiểu này”. Ủy ban Châu Âu đã kêu gọi Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian tham gia.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu chia sẻ Ủy ban sẽ làm mọi thứ cần thiết để bày tỏ sự bất đồng và quan ngại với quy định của Nga, dù không đề cập tới các bước cụ thể phải thực hiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga khai mào “cuộc chiến sâm panh” với Châu Âu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713525229 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713525229 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10