Phân tích - Bình luận

"Ngả nghiêng" giữa hai chính sách kinh tế Mỹ

Trương Khắc Trà 13/08/2024 04:00

Cử tri Mỹ đang bị phân tán dữ dội giữa hai khuynh hướng chính sách điều hành kinh tế Mỹ. Ông Donald Trump hay bà Kamala Harris mới là Tổng thống ưu việt nhất?

960x0.jpg
Bà Harris đã vượt qua ông Trump trong chỉ số đo đếm khả năng giải quyết các vấn đề kinh tế.

Các quỹ, nhà đầu tư đã thay đổi quan điểm sau khi ông Donald Trump chính thức quay lại đường đua đến ghế Tổng thống Mỹ. Bà Kamala Harris, Phó Tổng thống đương nhiệm sẽ là ứng viên chính thức của đảng Dân chủ.

Quỹ đầu tư xanh ở Mỹ bị rút vốn ào ạt vì lo ngại ông Trump một lần nữa đắc cử Tổng thống Mỹ. Mọi kế hoạch bỏ vốn vào năng lượng tái tạo đều chững lại, bởi cựu Tổng thống Mỹ là người không bao giờ tán thành “Đạo luật giảm phát”, hay những kế hoạch tái thiết ngành năng lượng của ông Joe Biden.

Một thăm dò hàng tháng của tờ Financial Times cho hay, 42% cử tri Mỹ được hỏi nói rằng họ tin tưởng bà K. Harris hơn trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế, so với 41% tin tưởng ông D. Trump. Đáng chú ý, tỷ lệ của ông Trump đứng yên so với tháng trước, còn mức của bà Harris tăng 7 điểm phần trăm.

Nội các ông Joe Biden tỏ ra rất bản lĩnh trong công cuộc chống lạm phát từ nửa cuối năm 2022 đến nay. Điều này đã đưa lạm phát mức kỷ lục 40 năm từ 9,1% về mức trên 2%, lãi suất dự kiến bắt đầu giảm vào tháng 9. Đây là chiến thắng vang dội, vừa làm hài lòng nhà đầu tư trước thêm bầu cử Tổng thống Mỹ.

Thời kỳ hậu COVID-19, Mỹ là nền kinh tế lớn duy nhất đạt mức tăng trưởng vượt trội so với phần còn lại dù lãi suất đồng đô la Mỹ cao. Điều này phần nào đó đã chứng minh sức mạnh của nền kinh tế số 1 thế giới.

Thông qua “Đạo luật giảm phát”, Mỹ rất thành công thu hút các đại tập đoàn hàng đầu, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, đến châu Âu cùng Wasshington nhất trí kế hoạch tái thiết chuỗi cung ứng mới, ngoài Trung Quốc.

20240608_usp002.jpg
D. Trump được đánh giá cao khi đối sách thương mại với Trung Quốc

Dẫu vậy, việc ông Trump vượt qua những thách thức vô cùng lớn như việc bị kiện ra toà với hàng chục tội danh, bị ám sát hụt,… đã khiến hình ảnh ông Trump càng cuốn hút với cử tri Mỹ.

Và trong từng vấn đề kinh tế cụ thể, cử tri đánh giá ông Trump cao hơn những người ở phía đối lập, đặc biệt là vấn đề thương mại với 43% cử tri tin tưởng ông hơn trong việc xử lý mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, so với chỉ 39% ủng hộ bà Harris.

Tỷ lệ người Mỹ coi Trung Quốc là mối nguy ngày càng tăng, và họ cần một người lãnh đạo luôn sẵn sàng quyết đoán các chính sách thương mại, đầu tư cứng rắn với cường quốc châu Á.

Trước một D. Trump chủ trương “nước Mỹ trên hết” bằng con đường “đơn thương độc mã”, các chính sách kinh tế rất rõ ràng, quyết liệt có phần bốc đồng; và một Harris thông qua đồng minh, đối tác để đạt được mục tiêu tương tự, cử tri Mỹ còn nhiều phân vân trước ngày bầu cử Tổng thống 5/11 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Ngả nghiêng" giữa hai chính sách kinh tế Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO