Nga sắp mở cuộc tấn công lớn ở miền Đông và miền Nam Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Nga sẽ huy động một lực lượng lớn quân đội để thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn sắp tới ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Khoảng lặng trong tâm bão

Máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất

Ukraine đang kêu gọi Mỹ viện trợ máy bay chiến đấu F-16

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng Nga đang tập trung lực lượng cho một cuộc tấn công mới. Trong khi đó, Giám đốc CIA William Burns nhấn mạnh sắp có bước ngoặt mới trong chiến sự Nga- Ukraine. Cục diện chiến sự sẽ rõ ràng hơn trong 6 tháng tới. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Nga sẽ huy động một lực lượng lớn quân đội để thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn sắp tới. Cuộc tấn công có thể sẽ tập trung ở hai khu vực: miền Đông Ukraine, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt và miền Nam. 

Trước đó, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov cũng cảnh báo Nga đang chuẩn bị một làn sóng tấn công quy mô để đánh dấu 1 năm chiến sự. Quân đội Nga đã được giao nhiệm vụ vượt ra ngoài khu vực miền Đông là Donetsk và Luhansk.

Trong bối cảnh đó, Ukraine đang kêu gọi Mỹ và phương Tây tăng cường viện trợ vũ khí tối tân hơn. Theo nhiều quan chức Mỹ, nước này sắp công bố một gói viện trợ mới trị giá 2,2 tỷ USD, có thể bao gồm các tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để vũ khí đến Kiev, vì Mỹ sẽ cần phải ký hợp đồng với các nhà sản xuất của Mỹ để có thể cung cấp một số loại vũ khí.

Tuy nhiên, liệu có nên cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine hay không vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi. Các nhà lãnh đạo của Mỹ và phương Tây phải cân nhắc về tác động mà máy bay chiến đấu có thể gây ra, đặc biệt là nguy cơ làm leo thang hơn nữa cuộc đối đầu căng thẳng của phương Tây với Nga.

 

>> Lý do Mỹ và phương Tây ngại viện trợ chiến đấu cơ cho Ukraine

Cựu quân nhân Nga được động viên tại bán đảo Crimea, tập trung ở thành phố Sevastopol ngày 27/9. Ảnh: AFP

Các cựu quân nhân Nga được động viên tại bán đảo Crimea, tập trung ở thành phố Sevastopol ngày 27/9. Ảnh: AFP

Các nhà lãnh đạo Mỹ cũng có thể cần sự đảm bảo từ Ukraine rằng máy bay chiến đấu sẽ chỉ được sử dụng cho các hoạt động bên trong lãnh thổ Ukraine, nhằm tránh mở rộng chiến tranh sang Nga. 

Mặt khác, theo các chuyên gia quân sự, để máy bay chiến đấu F-16 thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine, thì Ukraine trước tiên phải phá hủy hệ thống phòng không của Nga và thiết lập ưu thế trên không trên chiến trường. Các máy bay chiến đấu có thể hữu ích nhất như một vũ khí phòng thủ cho quân đội hơn là cho các nhiệm vụ hỗ trợ trên không gần tiền tuyến.

Đồng quan điểm, bà Evelyn Farkas, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nhận định “Người Nga có sức mạnh không quân, nhưng đây là điều còn thiếu đối với quân đội Ukraine. Do đó, chúng ta cần cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu để họ có thể yểm trợ cho quân đội của họ trên mặt đất".

Đến nay, một số nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã không loại trừ việc gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Bild của Đức rằng nếu toàn bộ khối NATO đồng ý, ông sẽ ủng hộ việc gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy một bước đi táo bạo như vậy sắp xảy ra. Việc chuyển giao máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất sẽ cần có sự đồng ý của Tổng thống Biden.

Các chuyên gia cho rằng, nếu Mỹ và phương Tây không viện trợ máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa, thì Ukraine khó chống lại cuộc tấn công quy mô lớn sắp tới của Nga. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga sắp mở cuộc tấn công lớn ở miền Đông và miền Nam Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713625713 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713625713 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10