Tín dụng - Ngân hàng

Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp khai thác cơ hội thương mại mới

Lê Mỹ 20/09/2025 03:39

Nhiều hỗ trợ từ ngân hàng giúp doanh nghiệp định hình lại chiến lược quốc tế hóa, mở rộng kênh bán hàng toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế thay đổi nhanh chóng...

Trong môi trường kinh doanh hội nhập với các thị trường rộng mở, doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước các thách thức lớn. Nhiều thách thức đã được các chuyên gia chỉ ra từ sự phụ thuộc quá lớn vào một thị trường khiến nền kinh tế và thương mại dễ bị tổn thương.

Theo ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore), kinh tế Việt Nam có vai trò quan trọng trong Asean (khu vực đang tăng xuất khẩu vào Mỹ). Đồng thời, Việt Nam cũng có mức độ phụ thuộc vào thị trường với hơn 30% giá trị kim ngạch xuất khẩu đến từ thị trường này.

Ong Suan
Ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore)

Với các biến đông thuế quan, ông Suan Teck Kin cho rằng, sự bất ổn giảm về cuối năm khi Việt Nam được áp thuế 20%, nhưng các rủi ro về biến động chính sách thuế cho những lĩnh vực đặc thù ví dụ bán dẫn, đồ gỗ và nội thất... vẫn chưa thể rõ ràng.

Một thách thức cụ thể cho thấy mức độ ảnh hưởng khi có thay đổi chính sách từ thị trường Mỹ khá lớn đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, là mới đây Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển (NOAA) thuộc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã cho biết quyết định từ chối công nhận tương đương 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam theo Đạo luật Bảo vệ thú biển (MMPA). Theo đó, các loại hải sản khai thác theo các nghề cá này sẽ bị dừng nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 1/1/2026. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đây là biện pháp tương đương với cấm nhập khẩu, ảnh hưởng rất lớn đến xuất khẩu nhiều loại hải sản chủ lực của Việt Nam sang Mỹ như cá ngừ, cá kiếm, cá mú, cá thu, cá đối, ghẹ, mực, cá nục...

Có thể nói, nhiều thách thức đặt ra cho thấy các doanh nghiệp đang đứng trước bối cảnh bắt buộc phải vận động khai mở, nắm bắt các cơ hội mới để giảm thiểu rủi ro, tiếp tục phát triển thị trường, thúc đẩy tăng trưởng.

Tại sự kiện “Cổng kết nối số đến thị trường toàn cầu”, chương trình thuộc chuỗi sự kiện thường niên cho UOB Finlab tổ chức, ông Shannon Lung, Giám đốc UOB Finlab cho biết, sau 10 năm thành lập, UOB FinLab với vai trò là đơn vị thúc đẩy cộng đồng chiến lược của UOB, cam kết hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp tại ASEAN thông qua AI, số hóa và phát triển bền vững.

Được biết, UOB FinLab đã chính thức có mặt ở Việt Nam vào năm 2023. Với mạng lưới hoạt động tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, đến nay UOB FinLab đã hỗ trợ hơn 33.000 doanh nghiệp, giúp họ chuyển đổi và phát triển trong nền kinh tế số.

Năm nay, chương trình tập trung vào chủ đề nắm bắt cơ hội mở rộng kinh doanh xuyên biên giới từ các nền tảng thương mại điện tử trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang đối diện với những thách thức mới từ xung đột địa chính trị ngày càng gia tăng và các bất ổn từ các chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Trump.

Theo kết quả Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của UOB, dù môi trường kinh doanh còn nhiều biến động đặc biệt là do các thách thức về thuế quan từ chính quyền Trump, 60% doanh nghiệp Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng trong năm tới, trong đó 46% cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài. Gần 70% doanh nghiệp kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của khu vực này trong bối cảnh biến động toàn cầu. Đặc biệt, 94% các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới và xem đây là một công vụ để họ mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Dien gia2
Các diễn giả chia sẻ tại sự kiện

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Alibaba.com Việt Nam khẳng định việc tìm kiếm cơ hội tăng trưởng và mở rộng thị trường xuất khẩu từ hoạt động thương mại điện tử có thể giúp doanh nghiệp vượt qua nhiều thách thức.

"Các nền tảng số mở ra cánh cửa để doanh nghiệp kết nối với hàng triệu người mua toàn cầu mà không gặp phải những rào cản truyền thống về khoảng cách, chi phí hay thời gian", bà Uyên cho biết và nêu bật nhưng ưu thế vượt ra ngoài yếu tố hiển thị, các nền tảng như Alibaba.com còn cung cấp các công cụ tiếp thị ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hệ thống phân tích kinh doanh, dịch vụ xuyên biên giới toàn diện, cũng như các chương trình đào tạo và tư vấn. Tất cả những yếu tố này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và tiếp cận thị trường mới một cách linh hoạt. Sự kết hợp này trao quyền cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu, mở rộng quy mô một cách bền vững và tự tin cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, bà Uyên nhấn mạnh.

Bà Uyên cũng cho hay Innovative Hub - đại lý ủy quyền của Alibaba.com Việt Nam đang phối hợp với ngân hàng UOB Việt Nam đưa ra chương trình ưu đãi dành riêng cho các doanh nghiệp xuất khẩu với giải pháp tích hợp về tài chính và thương mại điện tử, mục tiêu giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh tăng trưởng thông qua hoạt động thương mại xuyên biên giới đặc biệt là với hình thức thương mại điện tử.

"Sự kết hợp giữa mạng lưới toàn cầu của nền tảng và chuyên môn tài chính của ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp khai mở cơ hội, giảm thiểu rủi ro và xây dựng nền tảng vững chắc cho thành công xuất khẩu dài hạn", theo bà Uyên.

Ông Juergen Weber, Chủ tịch Tiểu ban vận tải và hậu cần, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng cho hay, ngày nay, chúng tôi cũng nhận thấy các rào cản thương mại ngày càng phức tạp hơn, nhất là các chính sách thuế quan từ thị trường Hoa Kỳ. "Do đó, khi tìm kiếm cơ hội, các doanh nghiệp cũng cần suy nghĩ về chi phí khi muốn kết nối kinh doanh xuyên biên giới và cần phải đảm bảo thời gian giao hàng, vì điều này còn liên quan đến các quy định về hải quan, thủ tục v.v", ông lưu ý.

Về các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc mở rộng kinh doanh xuyên biên giới, theo bà Phạm Vân Khánh, Giám đốc Khối Tài trợ thương mại và Quản lý dòng tiền, Ngân hàng UOB Việt Nam, với định vị là “One bank for ASEAN”, sở hữu mạng lưới thương mại rộng lớn trong khu vực, UOB có khả năng hỗ trợ các các doanh nghiệp B2B hiệu quả trong các lĩnh vực như: Các giải pháp chuỗi cung ứng khu vực, bao phủ toàn bộ chu trình chuỗi cung ứng, từ mua sắm đến thanh toán, sản xuất đến bán hàng và từ bán hàng đến thu hồi công nợ; Tiếp cận các giải pháp tài trợ thương mại, quản lý tiền mặt và thanh khoản được thiết kế riêng cho hoạt động xuyên biên giới; Hưởng lợi từ chuyên môn ngành và mạng lưới hiện diện khu vực của UOB tại các thị trường trọng điểm như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, UOB cũng vận hành một đội ngũ tư vấn đầu tư nước ngoài (FDI Advisory) chuyên biệt để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong việc mở rộng hoạt động trong khu vực. "Điều này đặc biệt quan trọng đối với các công ty đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động ra quốc tế và tận dụng vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu", bà Phạm Vân Khánh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp khai thác cơ hội thương mại mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO