Ngân hàng số đã thực sự bùng nổ?

Diendandoanhnghiep.vn Cũng như "công nghệ 4.0" được nhắc nhiều trong nền kinh tế, "ngân hàng số" là cụm từ thời thượng được nói đến nhiều trong lĩnh vực tài chính ngân hàng...

Nếu như trong khoảng 2 năm qua, công nghệ 4.0 là điều mà nền kinh tế định hướng và gần như là cụm từ được nhắc nhiều nhất, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, thì trong vòng 4 năm gần đây, Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam liên tục định hướng các công nghệ tiên tiến phục vụ ngân hàng bán lẻ lẫn dịch vụ thanh toán.

Ông Nguyễn Đức Vinh-TGĐ VPBank:

Ông Nguyễn Đức Vinh-TGĐ VPBank: "Chúng tôi đưa ngân hàng số vào họat động theo đúng định hướng phát triển ngành Tài chính-ngân hàng trong nền kinh tế mà Chính phủ đề ra"

Trên thực tế, mô hình ngân hàng số, song song phát triển cùng ngân hàng truyền thống đã được nhiều tổ chức tín dụng và các tổ chức đầu tư manh nha thiết kế, cung cấp một số các dịch vụ, sản phẩm trên nền tảng số hóa. Nhiều ngân hàng hiện tại cho biết đều cung cấp E-Banking và xem như đó là một phần của ngân hàng số. Ở cấp độ rộng mở và thông qua ứng dụng cho thiết bị di động, có tổ chức cung cấp Digital Banking với tính năng có thể đáp ứng nhu cầu giao dịch hầu hết các dịch vụ ngân hàng bằng hình thức trực tuyến thông qua Internet.

 "Dù vậy, vẫn đã và đang tồn tại sự mơ hồ, nhập nhèm khái niệm giữa ngân hàng số và ngân hàng điện tử, bởi với việc sử dụng chung một nền tảng vận hành hoạt động là thông qua internet, nhiều người vẫn nhầm lẫn Onlinebanking/E-Banking hay Digital Banking là ngân hàng số", một chuyên gia đánh giá. Ngoài ra, cũng theo vị này, thị trường đã bắt đầu vô cùng sôi động với hoạt động đầu tư phát triển các ứng dụng thanh toán điện tử, các loại ví điện tử hay thậm chí các đơn vị Fintech phát triển các loại hình cho vay ngang hàng, kết nối vào ngân hàng..., nhiều người cũng cho rằng đó là dịch vụ ngân hàng số nhưng nếu chiếu theo đúng nghĩa một ngân hàng số quốc tế, thực tế lại vẫn phân mảnh, chưa trọn vẹn và đầy đủ.

"Ngay cả Timo, loại hình được cho là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam được phát triển cách đây chừng 2 năm bởi VPBank và đối tác, tuy mang đến cho người dùng trải nghiệm tài chính hiện đại nhưng bản chất vẫn mới dừng ở Timo Hangout- một "chi nhánh" ngân hàng số", vị chuyên gia này nói.

Đánh giá và đặt kỳ vọng cao vào tiềm năng của thị trường khách hàng trẻ, thế hệ tiêu dùng "sành điệu" - những người sẽ và chớm tiệm cận ngưỡng thế hệ millennials (nhóm chủ chốt trong lực lượng lao động toàn cầu hiện nay), sau thành công bước đầu của Timo, VPBank vừa chính thức ra mắt Yolo, tích hợp đa tiện ích, dịch vụ, Fintech với một hệ sinh thái các đối tác ở nhiều lĩnh vực nhằm đáp ứng đầy đủ dịch vụ ngân hàng số đúng nghĩa. 

Ông Phan Anh - Trưởng phòng cấp cao phát triển sản phẩm Yolo, VPBank cho biết một trong những thách thức lớn của việc phát triển ngân hàng số tại Việt Nam và với đơn vị phát triển Yolo là làm thế nào để thay đổi thói quen sử dụng, làm thế nào để dịch vụ ngân hàng hấp dẫn hơn, thậm chí... “sexy” hơn, thu hút được nhiều người dùng hơn... "Với hơn 96 triệu dân, 64 triệu người sử dụng internet, 70,03 triệu người sử dụng điện thoại, Việt Nam đang có một tiềm năng vô cùng lớn đối với số hóa ngành tài chính. Tuy nhiên, điều đáng nói là mức độ thâm nhập dịch vụ tài chính ngân hàng mới chỉ khoảng 30%. Chính vì điều đó, các đơn vị phát triển dịch vụ số đã phát triển mạnh mẽ thời gian qua và đa phần có vốn nước ngoài. Yolo được phát triển để thay đổi điều đó, hướng đến chinh phục những thách thức đó và tìm ra lời giải làm sao hút khách hàng truy cập ít nhất mỗi lần/ ngày", ông Phan Anh nói.

Chia sẻ thêm thông tin lại Lễ ra mắt ngân hàng số và ký kết hợp tác chiến lược cùng VNPT, ông Nguyễn Đức Vinh, TGĐ VPBank cho biết: "Digital Banking hay Yolo sẽ đảm bảo cho sự phát triển của VPBank tương lai, không chỉ có FE Credit và các dịch vụ ngân hàng truyền thống, mà còn có nền tảng số hóa dịch vụ tài chính".

Khảo sát trên thị trường, nhiều ngân hàng cũng đã rục rịch và đang chuẩn bị cho một kế hoạch ngân hàng số dài hạn để bắt nhịp công nghệ 4.0 đang "phủ sóng" trong không khí chung của nền kinh tế. Các ngân hàng quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam, thừa hưởng sự đi trước về số hóa của các ngân hàng mẹ hoạt động rộng khắp toàn cầu, có vẻ đi sớm và nhanh hơn đa phần tổ chức tín dụng ở Việt Nam trong việc cung cấp trải nghiệm và tương tác dành cho khách hàng am hiểu kỹ thuật số. Điển hình như UOB, Ngân hàng 100% vốn đầu tiên Singapore tại Việt Nam, gần đây cũng đã thông báo thúc đẩy khách hàng mở tài khoản dịch vụ trực tuyến thông qua ứng dụng di động bằng việc đưa thời gian thực hiện từ 45 phút xuống chỉ còn 10 phút, loại bỏ những rào cản để khách hàng ngày càng thích ứng và quen thuộc hơn với giao dịch ngân hàng "phi vật lý" (đến chi nhánh, phòng giao dịch để giao dịch).

Với những bước tiến này, rõ ràng, trong tương lai gần, tuy ngân hàng số đúng nghĩa chưa thể thực sự vào giai đoạn bùng nổ, song cuộc cạnh tranh cung cấp và trải nghiệm sản phẩm dịch vụ tài chính trên nền tảng và ứng dụng Blockchain, BigData, IoT, AI...  cho người dùng, đặc biệt là thế hệ "sành điệu" Online/Internet, chắc chắn sẽ không còn ở mức khiêm tốn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng số đã thực sự bùng nổ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714039476 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714039476 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10