Ngân hàng Trung ương Anh: Còn khá xa để CBDC đi vào thực tế

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh mới đây cho biết nước này đang nghiên cứu tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương CBDC nhưng còn rất lâu nó mới có thể triển khai.

Britcoin đang được BOE nghiên cứu, sớm nhất có thể hoạt động vào năm 2025.

Britcoin đang được BOE nghiên cứu, sớm nhất có thể hoạt động vào năm 2025.

Trung Quốc sẽ dẫn đầu?

Ngân hàng trung ương Vương quốc Anh (BOE) cho biết, họ đang xúc tiến việc khám phá các loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, hay còn gọi là CBDC, sang giai đoạn tham vấn sẽ diễn ra vào năm tới.

Nhưng ngay cả khi nó quyết định thúc đẩy tiền tệ kỹ thuật số được đề xuất, được mệnh danh là “Britcoin”, nó sẽ không xuất hiện cho đến ít nhất là năm 2025, BOE cho biết. Và thậm chí sau đó, điều đó chỉ xảy ra nếu nó được phát hiện là “mạnh mẽ về mặt hoạt động và công nghệ.”

Anne Boden, Giám đốc điều hành của ngân hàng kỹ thuật số Starling có trụ sở tại London, cho biết một câu hỏi quan trọng vẫn chưa có lời giải là vấn đề mà Britcoin đang cố gắng giải quyết. Boden là một trong số các Giám đốc điều hành ngành cung cấp thông tin đầu vào cho các quan chức Vương quốc Anh khi họ khám phá các CBDC.

Mối quan tâm ngày càng tăng đối với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã khơi dậy tham vọng phát triển tiền tệ kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương gần đây.

Nhưng cho đến nay, hầu hết các dự án đều đang diễn ra với tốc độ ì ạch. Thụy Điển, nước sớm tham gia vào CBDC cho biết, họ hy vọng sẽ có phiên bản kỹ thuật số của Krona vào năm 2026.

Mặt khác, ở Trung Quốc, Ngân hàng Trung ương (PBoC) đang chạy đua với dự án CBDC của riêng mình, tung ra phiên bản ảo của đồng Nhân dân tệ điện tử trong các thử nghiệm ở một số tỉnh. Các chuyên gia cho rằng PBoC có khả năng là người đầu tiên khởi động hoàn toàn CBDC.

Nhưng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của PBoC đi kèm với một số vấn đề khiến nó kém hấp dẫn hơn ở các nước phương Tây. Các chuyên gia cho rằng nó quá tập trung và có thể được sử dụng để tăng cường giám sát của chính phủ. Đó là bởi không giống như tiền mặt, các giao dịch kỹ thuật số của mọi người có thể được theo dõi trực tuyến.

Vương quốc Anh sẽ không tụt hậu?

Garrick Hileman, người đứng đầu nghiên cứu tại công ty tiền điện tử Blockchain.com và làm việc tại Trường Kinh tế London, cho biết câu chuyện về các CBDC sắp phát hành đang lặp lại sự cường điệu xung quanh blockchain vào giai đoạn cuối năm 2017, khi giá Bitcoin trải qua một đợt tăng địa chấn trước khi lao dốc mạnh.

Một số ngân hàng lớn đã nói về tiềm năng to lớn của Blockchain, công nghệ sổ cái phân tán đằng sau tiền điện tử. Nhưng họ đã từ chối ý tưởng Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác trở thành một hiện tượng tài chính chính thống.

Có rất nhiều vấn đề cần giải quyết trong quá trình phát triển CBDC đặc biệt là khi nói đến việc đảm bảo quyền riêng tư và tránh kiểm duyệt tài chính.

Các chủ ngân hàng cũng lo lắng CBDC có thể làm suy yếu vai trò của họ trong hệ thống tài chính, dẫn đến nguy cơ “ngân hàng điều hành” tăng lên. Người tiêu dùng có thể đổ xô gửi trực tiếp tiền gửi của họ vào các ngân hàng trung ương thay vì giữ tiền của họ tại ngân hàng.

Tuy nhiên, dù “Britcoin” và các CBDC khác chắc chắn có dạng nào, thì chắc chắn xu hướng chuyển từ tiền mặt sang tiền kỹ thuật số sẽ xảy ra. Hileman nói: “Chúng ta đã nói về CBDC trong nhiều năm và điều này hiện đã nằm trong tầm ngắm của các ngân hàng trung ương”.

Anne Boden cho biết cô hy vọng BOE sẽ không đợi quá lâu để đánh giá tiềm năng cho một khu CBDC ở Vương quốc Anh. “Vương quốc Anh từ đi đầu trong rất nhiều hệ thống thanh toán mới trong quá khứ. Do đó, tôi hy vọng BOE sẽ có động thái nhanh chất với tiền kỹ thuật số, tránh bị tụt lại phía sau”, Anne Boden nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Trung ương Anh: Còn khá xa để CBDC đi vào thực tế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714172352 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714172352 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10