Nhật Bản chính thức thử nghiệm tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng Trung ương Nhật Bản xác nhận rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương ở giai đoạn đầu tiên, được mô tả là giai đoạn “Bằng chứng khái niệm (PoC)” .

Bắt nhịp xu thế

Trong một tuyên bố ngắn về hoạt động này, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cho biết sẽ thử nghiệm các chức năng cơ bản của tiền kỹ thuật số thuộc Ngân hàng Trung ương (CBDC) như phát hành, phân phối và mua lại. Mục đích là để khám phá tính khả thi về mặt kỹ thuật của đồng yên kỹ thuật số, dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 3/2022.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản xác nhận rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương ở giai đoạn đầu tiên, được mô tả là giai đoạn “Bằng chứng khái niệm (PoC)”

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản xác nhận rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương ở giai đoạn đầu tiên, được mô tả là giai đoạn “Bằng chứng khái niệm (PoC)”

Theo đó, tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) là tiền do nhà nước điều hành, trong trường hợp của Nhật Bản, sẽ là một phiên bản kỹ thuật số của đồng yên Nhật. Chúng tương tự như stablecoin, được chốt theo tỷ lệ 1: 1 với một loại tiền pháp định cụ thể. Tuy nhiên, chúng thường không chạy trên blockchain và Ngân hàng Trung ương duy trì quyền đối với sổ cái.

Trước đó, BoJ cũng đã công bố một tài liệu về CBDC và vạch ra ba động lực tiềm năng của nó. Bao gồm:

Thứ nhất, thanh toán bán lẻ ở Nhật Bản vẫn chủ yếu bằng tiền mặt. Nhưng nếu tình hình đó thay đổi, ngân hàng có thể cần cung cấp CBDC như một lựa chọn. 

Thứ hai, nếu nó được yêu cầu phải cải thiện tính ổn định và hiệu quả của hệ thống thanh toán và quyết toán. Hầu hết, các khoản thanh toán trong nước được thực hiện trong giờ làm việc của ngân hàng. Giải quyết hạn chế này là một trong những động lực đằng sau các sáng kiến khác nhau của khu vực tư nhân như Money Tap của SBI, sử dụng công nghệ RippleNet và  J-Coin của Mizuho, không sử dụng công nghệ blockchain.

Thứ ba là nhu cầu tiềm năng về đồng yên kỹ thuật số để hỗ trợ một xã hội kỹ thuật số. Hiện tại, có rất nhiều sự thúc đẩy của các tổ chức Nhật Bản sử dụng blockchain và CBDC bán buôn sẽ hữu ích cho việc thanh toán trên chuỗi.

Không những thế, BoJ chắc chắn không muốn bỏ lỡ sự quan tâm mang tính toàn cầu về CBDC, khi các sáng kiến ở nhiều quốc gia khác đang được tiến hành như: Các thử nghiệm nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc đã tiến triển thành làn sóng thử nghiệm thứ hai; Bahamas đã tung ra  đồng đô la Sand  vào năm ngoái. Các quốc gia Caribe khác đang theo sau, với Đông Caribe bắt đầu thử nghiệm dựa trên blockchain và Jamaica công bố kế hoạch CBDC không bao gồm blockchain.

Một vị chuyên gia phân tích, các báo cáo từ Nhật Bản và Hàn Quốc đã chỉ ra rằng, Tokyo và Seoul đang chơi một trò chơi “điên cuồng” để bắt kịp Trung Quốc với đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Cả hai nước đều không muốn để Trung Quốc vượt quá xa trong cuộc đua CBDC.

Trong khi đó, Bắc Kinh và Nga đều xác định việc phát hành CBDC là một phần của chiến lược lớn hơn để giúp họ loại bỏ đồng USD khỏi hệ sinh thái giao dịch của mình. Ngoài ra, các Ngân hàng Trung ương đã tăng cường các nỗ lực CBDC của họ, ít nhất một phần để ngăn chặn mối đe dọa từ tiền điện tử”, vị chuyên gia nói.

Thận trọng nhưng tò mò

Lập trường thận trọng nhưng tò mò của Nhật Bản cũng tương tự như nhiều Ngân hàng Trung ương khác. Có thể kể đến như Ngân hàng Trung ương Anh vào tháng trước cho biết, CBDC sẽ cần được thiết kế rất cẩn thận và có thể đưa ra những thách thức đáng kể khi được giới thiệu.

BoJ coi hai đặc điểm quan trọng của CBDC là khả năng tiếp cận toàn cầu và khả năng thực hiện thanh toán ngoại tuyến

BoJ coi hai đặc điểm quan trọng của CBDC là khả năng tiếp cận toàn cầu và khả năng thực hiện thanh toán ngoại tuyến

Ông Uchida, giám đốc điều hành của BoJ giải thích, mặc dù không có gì thay đổi trong quan điểm của Ngân hàng rằng “hiện tại không có kế hoạch phát hành CBDC”, nhưng việc bắt đầu các thử nghiệm ở giai đoạn này là một bước cần thiết.

Nếu sau một năm, ngân hàng nhận thấy giai đoạn PoC đã có kết quả, thì ngân hàng sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là giai đoạn thí điểm.

 “Không phải là chúng tôi cần đưa ra các giải pháp ngay lập tức, nhưng chúng tôi hiểu rằng, vào một thời điểm nào đó trong tương lai có thể cần sử dụng CBDC như một phần của các giải pháp", ông Uchida nhấn mạnh.

Vào tháng 3, Thống đốc BoJ, ông Haruhiko Kuroda cũng đã nói về mục tiêu của Nhật Bản hơi khác so với hầu hết các nước, do sử dụng quá nhiều tiền mặt trong thanh toán bán lẻ và trận động đất và sóng thần năm 2011, gây ra gián đoạn trên diện rộng. Do đó, BoJ coi hai đặc điểm quan trọng của CBDC là khả năng tiếp cận toàn cầu và khả năng thực hiện thanh toán ngoại tuyến.

Về khả năng tiếp cận toàn cầu, Ngân hàng sẽ không giới hạn người dùng có thể sử dụng CBDC. Vì vậy, nó sẽ không hạn chế quyền truy cập vào một thiết bị cụ thể và có tới 65% tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở Nhật Bản.

Đối với, thanh toán ngoại tuyến, đầu tiên phải kiểm tra việc sử dụng chip (IC) trên thẻ sim nhưng với điện thoại phổ thông chứ không phải điện thoại thông minh. Kết luận là nó không thực tế vì một số lý do, đặc biệt là nó không thân thiện với người dùng.

Đối với mỗi tùy chọn thiết bị, phân tích của Ngân hàng về mức độ sẵn sàng ngoại tuyến dựa trên năm tiêu chí, là: Cách lưu trữ giá trị tiền tệ, giao tiếp giữa người dùng, xác minh giao dịch bao gồm cả người dùng, khả năng nhập lệnh thanh toán và liệu dữ liệu có thể được lưu trữ mà không cần điện hay không.

Những thách thức lớn đối với các giao dịch ngoại tuyến sẽ là bảo mật, chống hàng giả cũng như các quy trình chống rửa tiền. Về việc ngăn chặn chi tiêu gấp đôi, Ngân hàng đề cập đến cơ chế khóa, để số tiền của sổ cái không thể được chuyển cho đến khi nó giao tiếp với thiết bị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản chính thức thử nghiệm tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656418 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656418 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10