Ngành bao bì được “hưởng lợi” từ thương mại điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Ngành bao bì sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của thương mại điện tử, và các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

>>29/6: Tập huấn cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh tại buổi tập huấn “Cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp”, ngày 29/6.

Ông Nguyễn Đức Trung cho biết, trong những năm qua, ngành bao bì đã có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam. Ngành này được cho là sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của thương mại điện tử, và các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

“Đây là một trong những ngành phát triển mạnh, nhất là khi nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng. Ngành bao bì tăng trưởng bình quân khoảng trên 10%/năm. Hiện Việt Nam có hơn 900 nhà máy sản xuất bao bì, khoảng 70% trong số đó được đặt tại các tỉnh phía Nam”, ông Nguyễn Đức Trung nói.

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, những năm gần đây, ngành bao bì nhựa cũng phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 25%/năm. Bao bì nhựa phát triển mạnh do ngành thực phẩm tăng trưởng tốt. 

Doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền công nghệ mới và cung cấp ra thị trường nhiều loại bao bì cao cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mặc dù ngành bao bì Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng cao, nhưng ông Nguyễn Đức Trung cho rằng, các doanh nghiệp bao bì Việt Nam dường như đang bị lấn lướt trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. 

“Nếu tình hình không thay đổi, rất có thể các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ mất thị phần trong nước, mà giá trị từ thị trường xuất khẩu cũng sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Trung nhấn mạnh.

Đứng trước các yêu cầu này, Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) tổ chức Buổi tập huấn với chủ đề "Cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp” với sự góp mặt của các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực bao bì… sẽ là một dịp để trao đổi, chia sẽ các kiến thức, kinh nghiệm từ các chuyên gia về chiến lược phát triển bao bì, nhận diện thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam cũng như ghi nhận những băn khoăn, vướng mắc cụ thể từ các doanh nghiệp để Dự án IPSC có thể hoàn thiện các hoạt động hỗ trợ, tăng cường năng lực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt nam.

Để triển khai thành công Dự án và mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, ông Trung mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai, các hiệp hội doanh nghiệp hưởng ứng và tích cực tham gia cùng Dự án trong thời gian tới.

“Tôi tin tưởng rằng Dự án sẽ không những góp phần quan trọng giúp Chính phủ Việt Nam giải quyết được các vấn đề mà khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam đang phải đối diện, mà còn tạo tác động lan tỏa, khuyến khích nhiều doanh nghiệp tiên phong, doanh nhân Việt Nam tự tin và chủ động vươn ra thị trường khu vực và quốc tế, giúp Việt Nam tiến lên nấc thang mới trong chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Trung bày tỏ.

bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Quản lý Chương trình Cao cấp, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Quản lý Chương trình Cao cấp, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Trao đổi tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Quản lý Chương trình Cao cấp, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam, với tổng ngân sách 36 triệu USD.

Hiện là chương trình hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân lớn nhất của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, nâng cao năng lực về quản trị, công nghệ, tiếp cận tài chính, đổi mới sáng tạo, tiếp cận thị trường và thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

“Được thực hiện từ 2020 đến 2025, chúng tôi kỳ vọng những hỗ trợ của dự án sẽ giúp khu vực tư nhân Việt Nam nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường khả năng ứng phó, phục hồi và thích nghi với những đòi hỏi ngày càng cao và liên tục biến động của thị trường trong nước và quốc tế”, bà Thuỷ chia sẻ.

Hiện nay bao bì không còn là công cụ bảo vệ sản phẩm đơn thuần mà còn đóng vai trò to lớn trong việc gia tăng giá trị sản phẩm, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, khách hàng thông minh hơn và ngày càng trở nên “phòng thủ” với những chiến dịch quảng cáo hoa mỹ, và sự cạnh tranh gay gắt đến từ phía các đối thủ.

Bao bì đã trở thành trợ thủ đắc lực trong việc tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, là “đại sứ” thường trực của doanh nghiệp trước người tiêu dùng, cho khách hàng thấy sự tin cậy, cam kết của doanh nghiệp trên những thông số chân thực hiển thị trên bao bì sản phẩm.

Bao bì tác động trực tiếp đến chỉ số sức mạnh thương hiệu và đã trở thành một năng lực cạnh tranh không thể thiếu, một phần tất yếu trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành bao bì được “hưởng lợi” từ thương mại điện tử tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707115 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707115 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10