Khởi nghiệp

Ngành công nghiệp chip trở thành nơi ươm mầm cho các kỳ lân Trung Quốc

Quân Hoàng 10/09/2024 18:06

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, thì ngành công nghệ chip của Trung Quốc lại nổi lên như một thế lực bất ngờ che chở cho cho các kỳ lân.

nganhchip.jpg

Theo một báo cáo mới đây, ngành công nghiệp mạch tích hợp (IC) của Trung Quốc đã tạo ra nhiều kỳ lân hơn bất kỳ ngành nào khác ở nước này trong ba năm qua, bất chấp áp lực tài chính ngày càng tăng mà các công ty khởi nghiệp trong nước phải đối mặt.

Trong Báo cáo theo dõi phát triển doanh nghiệp kỳ lân Trung Quốc do Great Wall Strategy Consultants công bố, việc huy động vốn trở nên khó khăn hơn đối với các công ty khởi nghiệp trên mọi phương diện, Trung Quốc đã chứng kiến ​​số lượng các kỳ lân mới được tài trợ - các công ty khởi nghiệp được định giá hơn 1 tỷ USD đang giảm từ mức đỉnh điểm là 192 vào năm 2021 xuống còn 137 vào năm 2022 và xuống còn 106 vào năm ngoái. Tuy nhiên, ngành công nghiệp bán dẫn đã đi ngược lại xu hướng này, tạo ra nhiều kỳ lân hơn bất kỳ ngành nào khác. Phần lớn đến từ các quỹ nhân dân tệ.

Các nguồn tài trợ cũng đang thay đổi. Các khoản đầu tư bằng USD đã giảm mạnh từ 50% các giao dịch vào năm 2021 xuống chỉ còn 28% vào năm 2023. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc hiện đang thống trị thị trường tài trợ, phản ánh niềm tin trong nước ngày càng tăng.

Tại Đồng bằng sông Dương Tử, trung tâm công nghiệp của Trung Quốc, đã trở thành điểm nóng của kỳ lân. Khu vực này, nơi có các cơ sở bán dẫn quan trọng, hiện chiếm 40% tổng số kỳ lân của Trung Quốc.

Những thay đổi trong bối cảnh kỳ lân của Trung Quốc diễn ra khi Hoa Kỳ gia tăng áp lực lên các lĩnh vực công nghệ mà họ cho là quan trọng đối với an ninh quốc gia. Năm 2023, Washington còn đưa ra các hạn chế nhằm hạn chế vốn đầu tư mạo hiểm và vốn tư nhân của Hoa Kỳ vào các công ty Trung Quốc bao gồm chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Các kỳ lân Trung Quốc cũng đang gặp phải rào cản khi niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington ngày càng giám sát chặt chẽ, ngăn cản vốn đầu tư mạo hiểm của Hoa Kỳ - từng là nguồn tài trợ chính cho lĩnh vực internet của đại lục - đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc.

Trong khi số lượng kỳ lân ở Trung Quốc tăng gần gấp ba lần từ năm 2016 đến năm 2023, từ 131 lên 375, số kỳ lân tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng đã giảm hơn một phần ba từ năm 2021 đến năm 2023, từ 31 xuống 19.

Vào tháng 5 vừa qua, Trung Quốc thành lập giai đoạn thứ ba của Quỹ đầu tư ngành công nghiệp vi mạch tích hợp Trung Quốc, được gọi là Quỹ lớn , với số vốn đăng ký là 344 tỷ nhân dân tệ. Hiện Kỳ lân được coi là động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ và nền kinh tế tư nhân của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tại báo cáo chỉ số Kỳ lân toàn cầu năm 2024 của Viện nghiên cứu Hurun, Hoa Kỳ vẫn dẫn đầu thế giới với hơn 700 kỳ lân trong tổng số 1.453 kỳ lân trên toàn cầu, so với 340 kỳ lân ở Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành công nghiệp chip trở thành nơi ươm mầm cho các kỳ lân Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO