Ngành ô tô châu Âu "nổi giận", EU sẽ đảo ngược chính sách thuế?

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 19/06/2024 03:00

Nhìn chung, phần lớn các nhà sản xuất ô tô điện nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác toàn cầu, thay vì biện pháp bảo hộ, giảm thiểu rủi ro,...

BMW, các biện pháp bảo hộ, chẳng hạn như áp dụng thuế nhập khẩu, không góp phần cạnh tranh thành công trên thị trường quốc tế

BMW cho rằng các biện pháp bảo hộ, chẳng hạn như áp dụng thuế nhập khẩu, không góp phần cạnh tranh thành công trên thị trường quốc tế.

>>“Vũ khí bí mật" của xe điện Trung Quốc

Liên quan đến quyết định tăng thuế ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhiều hãng xe lớn tại châu Âu đã lên tiếng phản đối. Cuộc tranh cãi nội bộ có thể khiến “lục địa già” đảo ngược chính sách thuế?

Oliver Zipse, Giám đốc điều hành của Tập đoàn ô tô BMW, tuyên bố: “Chủ nghĩa bảo hộ có nguy cơ bắt đầu một vòng xoáy: thuế quan dẫn đến các mức thuế mới, dẫn đến sự cô lập thay vì hợp tác”.

Theo quan điểm của BMW, các biện pháp bảo hộ, chẳng hạn như áp dụng thuế nhập khẩu không góp phần cạnh tranh thành công trên thị trường quốc tế. Khi châu Âu đang rơi vào mâu thuẫn với chính mình, khoảng một nửa lợi nhuận (hơn 24 triệu USD) của tập đoàn này đến từ Trung Quốc.

Khái niệm “xe sản xuất tại Trung Quốc” bao gồm cả sản phẩm của các công ty châu Âu có nhà máy tại quốc gia này. Tuy nhiên, ông Jin Ruiting, Giám đốc Học viện nghiên cứu Kinh tế vĩ mô, cơ quan nghiên cứu trực thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia, cho biết: cuộc điều tra chống trợ cấp của EU chỉ xem xét các công ty Trung Quốc, thay vì các doanh nghiệp có khối lượng xuất khẩu lớn nhất!?

Ví dụ, Volkswagen (Đức) đã giao 3,2 triệu xe du lịch tại Trung Quốc vào năm ngoái, nhiều hơn 3,1 triệu chiếc được giao tới Tây Âu. Cùng thời điểm, BMW bán xe tại thị trường Trung Quốc nhiều hơn toàn bộ châu Âu.

Hãng xe nổi tiếng của Đức đã công bố vào ngày 11/4 kế hoạch đầu tư thêm 2,5 tỷ Euro (3,6 tỷ USD) vào Trung Quốc để mở rộng trung tâm nghiên cứu và sản xuất tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy.

Riêng một nhà máy Tesla ở Thượng Hải xuất khẩu 344.078 chiếc Model 3 và Model Y sang các thị trường như Đức và Nhật Bản vào năm 2023, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo một báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trong những thập kỷ tới, sẽ cần điều kiện ô tô điện chiếm khoảng 65% doanh số bán ô tô toàn cầu vào năm 2030. Điều này đòi hỏi doanh số bán hàng phải tăng trưởng trung bình 23% mỗi năm cho đến thời điểm đó.

Volkswagen đã công bố vào ngày 11/4 kế hoạch đầu tư thêm 2,5 tỷ Euro (3,6 tỷ USD) vào Trung Quốc

Volkswagen đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 2,5 tỷ Euro (3,6 tỷ USD) vào Trung Quốc

>> Đánh thuế xe điện Trung Quốc, châu Âu sẽ chịu thiệt?

Nhìn chung, phần lớn các nhà sản xuất ô tô điện nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác toàn cầu, thay vì biện pháp bảo hộ, giảm thiểu rủi ro, bất chấp điều mà chúng ta vẫn thường thấy rõ là lợi ích ngắn hạn đối với một số chính trị gia.

Jin Ruiting lập luận rằng, nguồn cung dư thừa là lý do tại sao thương mại toàn cầu tồn tại, và nếu Trung Quốc sản xuất quá nhiều ô tô điện, các quốc gia khác sẽ chiếm ưu thế trong xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng, nông sản và chất bán dẫn cao cấp trên toàn cầu.

Trong một diễn biến liên quan đến phòng vệ thương mại, Trung Quốc chính thức mở cuộc điều tra về khả năng thịt lợn EU bán phá giá, chủ yếu nhắm vào Tây Ban Nha, Hà Lan và Đan Mạch. Có thể coi đây là hành động đáp trả?

EU chiếm hơn một nửa trong tổng số thịt lợn trị giá khoảng 6 tỷ USD mà Trung Quốc nhập khẩu vào năm 2023. Khối lượng giao dịch không hề thua kém ngành công nghiệp xe điện, nếu như EU phải trả giá. Tờ Hoàn cầu thời báo ngày 8/6 cũng đăng tải nội dung kêu gọi quan chức nước này xem xét lại việc nhập khẩu sữa từ châu Âu.

Có thể bạn quan tâm

  • Sản lượng giảm, công nghiệp ô tô đã khó càng khó hơn

    Sản lượng giảm, công nghiệp ô tô đã khó càng khó hơn

    04:40, 26/01/2024

  • Xe hydro tương lai của ngành công nghiệp ô tô

    Xe hydro tương lai của ngành công nghiệp ô tô

    12:30, 25/10/2023

  • Công nghiệp ô tô - Bài 8: Xe điện cơ hội trăm năm có một

    Công nghiệp ô tô - Bài 8: Xe điện cơ hội trăm năm có một

    04:30, 28/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành ô tô châu Âu "nổi giận", EU sẽ đảo ngược chính sách thuế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO