Ngành thuế đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, ngành thuế đã chủ động đề xuất và triển khai hiệu quả nhiều giải pháp góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp ứng phó với những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

>>> Kinh tế phục hồi, thu ngân sách tăng 18,4%

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian, các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, người nộp thuế, ngành thuế đã chủ động đề xuất và triển khai hiệu quả nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách về miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp ứng phó với những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ổn định sản xuất, kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu, tạo nguồn tài chính ổn định, bền vững cho NSNN.

Hóa đơn

Các đại biểu thực hiện nghi thức kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc.

Song song với đó, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Tài chính về chương trình chuyển đổi số quốc gia, ngành Thuế đã đẩy mạnh việc triển khai các ứng dụng thuế điện tử cho cá nhân.

Theo đó, dịch vụ khai điện tử đối với hoạt động cho thuê tài sản đã được Tổng cục Thuế triển khai tại 63 cục thuế và các chi cục thuế trực thuộc. Kết quả từ khi triển khai đến nay đã có 843.547 tài khoản đăng ký; cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân, nộp điện tử lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua các kênh thanh toán Internet banking, Mobile banking.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế đăng ký tài khoản giao dịch điện tử trực tuyến và nộp thuế điện tử tại nhiều ngân hàng, góp phần đẩy mạnh thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, cơ quan thuế đã triển khai dịch vụ eTax Mobile từ ngày 21/03/2022.

Theo đó, người nộp thuế có thể xác thực đăng ký tài khoản eTax mobile điện tử thông qua việc xác minh thông tin về số điện thoại, số tài khoản và số CMT/CCCD trên hệ thống của ngân hàng, thay vì việc sẽ phải đến cơ quan thuế để làm thủ tục. Tổng cục Thuế đã tích hợp việc nộp thuế điện tử trên ứng dụng eTax Mobile với 9 ngân hàng và sẽ tiếp tục mở rộng với các ngân hàng khác trong thời gian tới. Đến ngày 15/8/2022 đã có 116.643 lượt tải và cài đặt sử dụng ứng dụng eTax Mobile. Tổng cộng đã có 60.188 giao dịch qua ngân hàng với tổng số tiền trên 291 tỷ đồng.

Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuế tại Cục Thuế Ninh Bình.

Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuế tại Cục Thuế Ninh Bình.

Cùng thời điểm đó, Tổng cục Thuế đã chính thức công bố ứng dụng Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Dựa trên các căn cứ pháp lý về quản lý thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài đã hoàn thiện, thông qua cổng thông tin điện tử này, nhà cung cấp nước ngoài có thể thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp thuế trực tiếp từ bất cứ đâu trên thế giới. Kết quả triển khai đến cuối tháng 8/2022 đã có 30 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, kê khai thuế thành công, trong đó có nhiều nhà cung cấp nước ngoài hàng đầu thế giới như Google, Facebook, Tik tok, Netflix, Microsoft.

Đặc biệt, là việc triển khai thành công hóa đơn điện tử trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022 theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn chứng từ. Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn do khối lượng công việc lớn, thời gian triển khai gấp và tác động đến hầu hết các tổ chức, cá nhân nộp thuế. Tuy nhiên, xác định việc thực hiện sẽ có ý nghĩa quan trọng trong định hướng chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội, nên từ cuối năm 2021, ngành Thuế đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai.

Với cách làm bài bản và khoa học, đến hết ngày 30/6/2022 toàn bộ tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động, có sử dụng hóa đơn đã hoàn thành đăng ký chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Đại diện Cục Thuế Quảng Ninh trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp tại hội nghịp/triển khai chính sách thuế và đối thoại với doanh nghiệp năm 2022

Đại diện Cục Thuế Quảng Ninh trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp tại hội nghị triển khai chính sách thuế và đối thoại với doanh nghiệp năm 2022.

Những nỗ lực của ngành Thuế không chỉ cắt giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, mà còn đem lại nguồn thu bền vững cho NSNN với số thu và quy mô ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Đáng chú ý năm 2019 lần đầu tiên cả 63/63 Cục Thuế tỉnh, thành phố đều hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu.

Ông Cao Anh Tuấn cho biết, trong 2 năm 2020, 2021 đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trong cả nước đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức cá nhân. Nhưng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thuế, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, thu ngân sách vẫn có bước tăng trưởng khá. Năm 2020 thu vượt trên 24.400 tỷ đồng. Năm 2021, tổng thu ngân sách cho ngành Thuế quản lý vượt trên 177.000 tỷ đồng. Kết quả này có ý nghĩa to lớn, góp phần đảm bảo các cân đối vĩ mô, nhất là trong bối cảnh Nhà nước phải tăng chi cho an sinh xã hội và công tác phòng chống dịch.

Trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ triển khai thực hiện “Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030” với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách thuế gắn với cơ cấu lại nguồn thu NSNN theo hướng bao quát toàn bộ nguồn thu mới, phù hợp với thông lệ quốc tế; bảo đảm tỷ trọng thu nội địa, tỷ trọng giữa thuế gián thu và thuế trực thu ở mức hợp lý. Xây dựng ngành Thuế Việt Nam hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp theo phương pháp quản lý rủi ro.

"Trọng tâm của công tác quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử và ba trụ cột cơ bản là thể chế quản lý thuế đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập; nguồn nhân lực chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới; công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh nền kinh tế số. Ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ của người dân và doanh nghiệp” – ông Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ngày 23/04/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số  508/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, đây là văn bản pháp lý quan trọng là kim chỉ nam để ngành thuế triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hệ thống thuế hướng tới đạt được mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Chiến lược đã đặt mục tiêu tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách thuế gắn với cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới, phù hợp với thông lệ quốc tế…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành thuế đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714082294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714082294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10