Nghị định số 49/2022: Tạo thuận lợi hoàn thuế đối với dự án đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Trước những vướng mắc về hoàn thuế GTGT do các quy định chưa rõ, dẫn đến cách hiểu khác nhau trong thực hiện, Nghị định số 49/2022/NĐ-CP ra đời được cho sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người nộp thuế…

>> Giảm thuế GTGT: Doanh nghiệp kêu trời vì chính sách áp dụng mỗi nơi một kiểu

Theo đó, trước những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 209/2013/NĐ-CP do các quy định còn thiếu rõ ràng, dẫn đến cách hiểu khác nhau trong thực hiện, như quy định về hoàn thuế đối với dự án đầu tư; dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí…

Nghị định số 49/2022/NĐ-CP ra đời được cho sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người nộp thuế - Ảnh minh họa (Nguồn: ĐCS)

Nghị định số 49/2022/NĐ-CP ra đời được cho sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người nộp thuế - Ảnh minh họa (Nguồn: ĐCS)

Ngày 29/7 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 12/2015/NĐ-CP, Nghị định số 100/2016/NĐ-CP và Nghị định số 146/2017/NĐ-CP (Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 12/9/2022).

Với nhiều quy định mới, chính sách này được đánh giá, đảm bảo hành lang pháp lý về thuế GTGT, phù hợp với thực tế, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, như việc sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 10 Nghị định 209/2013/NĐ-CP.

Theo đó, cơ sở kinh doanh được hoàn thuế đối với dự án đầu tư khi đã đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ (bao gồm cả cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư) có dự án đầu tư mới (bao gồm cả dự án đầu tư được chia thành nhiều giai đoạn đầu tư hoặc nhiều hạng mục đầu tư) tại địa bàn cùng tỉnh, thành phố, hoặc khác tỉnh, thành phố nơi đóng trụ sở chính đang trong giai đoạn đầu tư, hoặc dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn đầu tư, có số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong giai đoạn đầu tư lũy kế chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên.

Trường hợp dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh, kiểm tra, kiểm toán, thì cơ quan thuế có thể sử dụng kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để quyết định việc hoàn thuế GTGT.

>> Còn nhiều vướng mắc trong việc thực hiện giảm thuế VAT xuống 8%

4 nội dung chính của Nghị định số 49/2022/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung

Nghị định số 49/2022/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung 4 nội dung chính được đánh giá đảm bảo hành lang pháp lý về thuế GTGT, phù hợp với thực tế, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh - Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) 

Nghị định cũng quy định cơ sở kinh doanh không được hoàn thuế GTGT, mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án đầu tư sang kỳ tiếp theo, khi là dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, nhưng chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận đáp ứng điều kiện để thực hiện đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Ngoài ra, dự án đầu tư khai thác tài nguyên, khoáng sản được cấp phép từ ngày 01/7/2016, hoặc dự án đầu tư sản xuất sản phẩm hàng hóa mà tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên theo dự án đầu tư, cũng không được hoàn thuế GTGT, mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ sang kỳ tiếp theo.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn vừa qua, doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi, phát triển, chính sách ra đời không chỉ giúp người nộp thuế có thêm nhiều giải pháp về thuế, phí, lệ phí, mà còn góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc Công ty Luật HPVN cho rằng, 4 nội dung chính của Nghị định số 49/2022/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung bao gồm: sửa đổi, bổ sung quy định về giá tính thuế GTGT đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản; giá tính thuế GTGT đối với hoạt động sản xuất điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); phương pháp tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật và hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư là những điểm mới và khác biệt so với những quy định trước đó.

Theo Luật sư Hiệp, việc thay đổi giá tính thuế GTGT đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản được thể hiện rất cụ thể bằng thuật ngữ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật thành tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong mục giá đất được trừ để tính thuế GTGT. Đặc biệt, điểm mới của Nghị định là đã bổ sung khoản tiền thuê mặt nước vào mục giá đất được trừ để tính thuế GTGT.

Hay như phương pháp tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp này thì áp dụng nộp thuế GTGT theo phương pháp khoán thuế, quy định tại Điều 51 Luật Quản lý thuế. Đây là quy định sửa đổi, bổ sung rất phù hợp và linh hoạt.

“Bên cạnh đó, về hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư, nếu như tại Nghị định số 209/2013/NĐ-CP quy định việc hoàn thuế GTGT chỉ áp dụng đối với dự án đầu tư mới đầu tư tại tỉnh, thành phố khác với địa phương nơi đóng trụ sở chính, thì tại Nghị định số 49/2022/NĐ-CP, việc hoàn thuế GTGT được áp dụng cho cả dự án đầu tư mới cùng hoặc khác tỉnh, thành phố nơi đóng trụ sở chính (trừ dự án đầu tư xây dựng nhà để bán, dự án đầu tư không hình thành tài sản cố định và một số trường hợp không được hoàn thuế khác).

Ngoài ra, điểm c khoản 3 Điều 1 Nghị định số 49/2022/NĐ-CP cũng quy định rõ các trường hợp không được hoàn thuế GTGT mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án đầu tư theo pháp luật về đầu tư sang kỳ tiếp theo. Là những quy định sẽ tạo sự thông thoáng, thuận lợi hơn cho các dự án đầu tư”, Luật sư Hiệp phân tích.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghị định số 49/2022: Tạo thuận lợi hoàn thuế đối với dự án đầu tư tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713430898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713430898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10