Ngày Doanh nhân do HKTDC tổ chức tạo ra nguồn cảm hứng lớn cho các start-up ở Hồng Kông

Diendandoanhnghiep.vn Các công ty khởi nghiệp (start-up) tại Hồng Kông đã đối phó với các thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra với sự nhanh nhẹn và sáng tạo.

Các công ty khởi nghiệp (start-up) tại Hồng Kông đã đối phó với các thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra với sự nhanh nhẹn và sáng tạo. Ngày Doanh nhân (Entrepreneur Day: E-Day) năm nay do Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (Hong Kong Trade Development Council -HKTDC) tổ chức đã trải qua một sự thay đổi về định dạng và nội dung, với một loạt các hội thảo đã được phát trực tiếp trong 2 ngày 16 và 17/7 vừa qua đã đem đến những thông tin và hiểu biết sâu sắc về việc tìm kiếm một con đường phía trước trong thời khắc khó khăn này. Ngày Doanh nhân năm nay đã rất thành công và được đánh giá là tạo ra nguồn cảm hứng lớn đối với các start-up ở Hồng Kông.

Được thực hiện với chủ đề “Revive‧ Redefine” (tạm dịch: Hồi sinh – Xác định lại”), Ngày Doanh nhân năm 2020 đã mời một nhóm diễn giả có năng lực và uy tín cao phát biểu tại 19 hội thảo trực tuyến, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các lĩnh vực như kinh doanh, cơ hội ở khu vực và phát triển công nghệ để trang bị cho start-up những công cụ hữu ích nhằm đối phó với những thách thức trong tương lai. Các phiên kết hợp kinh doanh ảo cũng được bố trí kết nối các start-up địa phương với các công ty ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Mỹ để giúp họ tiếp tục nắm bắt các cơ hội kinh doanh trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Ông Gerd Leonhard, nhà tương lai học nổi tiếng của Thụy Sỹ (trong ảnh ở giữa) đang thuyết trình tại hội thảo “T-Chat: Futurising Your Business: Renaissance from the Age of Digitalisation”

Những hiểu biết hữu ích về tương lai: 4 “ông lớn” và 10 “nhân tố thay đổi cuộc chơi” (game-changer)

Được phát sóng từ Thụy Sĩ, ông Gerd Leonhard, nhà tương lai nổi tiếng toàn cầu, Giám đốc điều hành (CEO) của The Futures Agency, đã chia sẻ tại hội thảo “T-Chat: Futurising Your Business: Renaissance from the Age of Digitalisation” (tạm dịch: Cuộc trò chuyện T: Tạo ra tương lai doanh nghiệp của bạn: Phục hưng từ thời đại số hóa”) về các xu hướng khởi nghiệp và cơ hội khởi nghiệp phát triển trong “trạng thái bình thường mới”. Ông Gerd Leonhard giải thích rằng, sẽ không có sự trở lại bình thường ở thời kỳ hậu COVID-19 và trạng thái bình thường mới sẽ rất khác trước.

Theo ông Gerd Leonhard, thế giới đang trải qua một sự thay đổi lớn, với 4 “ông lớn” đóng vai trò hàng đầu, đó là Big Tech (Công nghệ lớn), Big Media (Phương tiện truyền thông lớn), Big State (Nhà nước lớn) và Big Health (Sức khỏe lớn). Ông Gerd Leonhard lý giải: “Công nghệ ở khắp mọi nơi. Không có công nghệ, chúng ta sẽ không thể làm việc ở nhà, không thể tìm ra cách mới để giải quyết khủng hoảng. Chúng ta không thể phân tích tất cả dữ liệu. Không có AI (trí tuệ nhân tạo), chúng ta không thể có hệ thống cảnh báo sớm. Còn nhà nước giúp tìm ra cách khởi động lại nền kinh tế và hỗ trợ người dân và việc chăm sóc sức khỏe đang trở thành vấn đề số một. Chúng tôi sẽ phải bỏ nhiều tiền hơn, nghiên cứu nhiều hơn về phát triển chăm sóc sức khỏe và công nghệ sinh học”.

Ông nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều nghiện truyền thông, vì chúng ta đang ở nhà. Truyền thông lớn đang bùng nổ. Bốn cái lớn cùng nhau có những cơ hội lớn. Kết quả sẽ là “HellVen”, giải thích đó có thể là thiên đường hoặc có thể là địa ngục, tùy thuộc vào cách xử lý”.

Ông Gerd Leonhard khuyến cáo các doanh nghiệp cần phải từ bỏ các cách làm truyền thống như trước khi xảy ra đại dịch COVID và cần thích nghi với trạng thái bình thường mới, tóm gọn trong VUCA – 4 chữ cái đầu của 4 từ tiếng Anh (volatility, uncertainty, complexity and ambiguity tạm dịch: biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ). Ông khuyên các doanh nhân nên lật VUCA và xoay quanh các mối đe dọa của đại dịch với VUCA khác là “velocity, unorthodoxy, co-creation and awesomeness – tạm dịch: vận tốc, không chính thống, đồng sáng tạo và tuyệt vời ) để đáp ứng với tốc độ và đưa ra những ý tưởng mới, hợp tác và tạo ra các giải pháp có thể tạo ra sự khác biệt”.

Theo ông Gerd Leonhard, các công nghệ đang phát triển cực kỳ nhanh và đại dịch COVID-19 đang đẩy nhanh hơn nữa. Cuộc khủng hoảng và tiềm năng công nghệ sẽ thúc đẩy sự thay đổi cực kỳ nhanh chóng và mang tính đột phá, với nhiều tiến bộ hơn trong thập kỷ tới so với thế giới đã thấy trong thế kỷ trước.

Ông Gerd Leonhard đã nêu ra 10 nhân tố thay đổi trò chơi sẽ định hình sự phát triển trong thập kỷ tới, với đại dịch COVID-19 đang thúc đẩy động lực thay đổi.

Nhân tố thay đổi trò chơi đầu tiên sẽ là “data everything” (tạm dịch”dữ liệu mọi thứ”) với dữ liệu là “loại dầu mới”, các doanh nghiệp cần phải có những con số trong tay để đi tiếp. Rất nhiều start-up ở Hồng Kông và trên toàn thế giới đang liên tục xử lý dữ liệu.

Nhân tố thay đổi trò chơi thứ hai -“cloud everything” (tạm dịch “đám mây mọi thứ”), với lượng dữ liệu khổng lồ kêu gọi không gian lưu trữ lớn.

Nhân tố thay đổi trò chơi thứ ba sẽ là “connected everything” (tạm dịch “kết nối mọi thứ”) – thông qua Internet vạn vật (IoT) không chỉ tất cả mọi người, mà mọi thứ, có thể là thiết bị hoặc phương tiện, sẽ được kết nối qua Internet.

Nhân tố thay đổi trò chơi thứ tư sẽ là “compute everything” (tạm dịch: “tính toán mọi thứ”), với các máy tính lượng tử gần như không giới hạn về sức mạnh tính toán.

Nhân tố thay đổi trò chơi thứ năm sẽ là “understand anything (tạm dịch “hiểu bất cứ điều gì”) với việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ cho phép chúng ta nói chuyện với máy móc như thể chúng là con người.

Nhân tố thay đổi trò chơi thứ sáu sẽ là “Smart everything” (tạm dịch: thông minh mọi thứ “) sẽ thấy máy học tăng đáng kể khả năng thích ứng của máy móc và hệ thống để thay đổi.

Giao dịch sẽ tham gia truyền thông với tư cách là nhân tố thay đổi trò chơi thứ bảy, vì các công nghệ blockchain mở rộng đáng kể phạm vi và độ tin cậy của các giao dịch.

Nhân tố thay đổi trò chơi thứ tám sẽ là thay đổi phát triển. Điều này sẽ có liên quan lớn đến bất cứ ai kinh doanh hàng hóa là phân phối sản xuất. Những cải tiến về phạm vi và chất lượng của in 3D có nghĩa là các mặt hàng có thể được sản xuất ở bất cứ đâu. Mọi người sẽ có thể in bất cứ thứ gì, từ giày tennis đến đồng hồ đeo tay.

Nhân tố thay đổi trò chơi thứ chín sẽ là “see everything” (tạm dịch nhìn thấy mọi thứ). Sự gia tăng mạnh mẽ sức mạnh của các công nghệ truyền thông sẽ mở rộng phạm vi của các dịch vụ truyền thông, cho phép mọi người “nhìn thấy mọi thứ” trong tương lai, thông qua các công nghệ như thực tế ảo – và xu hướng làm việc tại nhà đã mang lại cho sự thúc đẩy lớn này.

Nhân tố thay đổi trò chơi thứ mười sẽ là “change everything” (tạm dịch: “thay đổi bất cứ điều gì”). Những cải tiến trong kỹ thuật di truyền có nghĩa là sẽ có thể “thay đổi bất cứ điều gì” – một sự phát triển có ý nghĩa đạo đức lớn.

Tham gia trong phiên thảo luận này cùng ông Gerd Leonhard còn có bà Karena Belin, CEO và đồng sáng lập của WHub; Tiến sĩ Toa Charm, Phó giáo sư, Trường Kinh doanh, Đại học Trung Quốc Hồng Kông (Chinese University of Hong Kong – CUHK) và ông Herbert Chia, nhà quản lý cao cấp về đầu tư mạo hiểm của Sequoia Capital China.

Ông Toa Charm cho rằng, nhiều tập đoàn châu Á đã từ chối đổi mới công nghệ trong quá khứ và chỉ đến khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng, họ mới bắt đầu mở cửa để thay đổi. Ông Toa Charm nhận xét: “Tất cả các tập đoàn châu Á đang mở cửa cho các công nghệ mới. Họ đang nghĩ: ‘Tôi không biết về điều này, nhưng tôi cần nó vì trung tâm mua sắm, khách sạn của tôi, tài sản của tôi – không ai đến đó để mua ngay bây giờ ‘. Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội vàng cho tất cả chúng ta – các start-up và công nghệ và những người tạo điều kiện như vườn ươm và máy gia tốc”.

Sự nhanh nhẹn và hiểu các chuẩn mực xã hội

Tại phiên họp toàn thể “Revive‧Redefine”, ông William Ip, Giám đốc điều hành của Carousell Hồng Kông và bà Crystal Pang, đồng sáng lập Pickupp, đã chia sẻ những lời khuyên về tinh thần kinh doanh và kinh nghiệm cá nhân của họ về việc biến ý tưởng sáng tạo thành dự án kinh doanh khả thi.

Ông William Ip đã đưa ra ba lời khuyên với khán giả: hãy nhanh nhẹn, hãy là người biết lắng nghe và giữ cho doanh nghiệp của bạn tồn tại. Trích dẫn nhà khoa học nổi tiếng Stephen Hawking từng nói rằng, trí thông minh là khả năng thích ứng với thay đổi, ông William Ip nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự nhanh nhẹn đối với các start-up và doanh nhân, đặc biệt là trong môi trường đầy thách thức. Ông cho rằng, các trình điều khiển kinh doanh sẽ thay đổi và các nhóm phát triển phải sẵn sàng thích nghi. “Là một start-up, chúng tôi cần phải hành động rất nhanh và ở rất gần thị trường. Đôi khi bạn đưa ra quyết định có vẻ đúng vào thời điểm đó, nhưng chúng tôi vẫn phải thận trọng, nhanh nhẹn và khiêm tốn – nếu điều đó không trở thành quyết định đúng đắn, chúng ta cần thay đổi nhanh chóng”, ông William Ip giải thích.

Lời khuyên thứ hai của ông William Ip là trở thành một người biết lắng nghe. Các doanh nghiệp phải lắng nghe đối tượng mục tiêu của họ và giải quyết các nhu cầu của phân khúc thị trường. Khi lĩnh vực bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, Công ty Carousell đã tận dụng nền tảng của mình để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trực tuyến và kết nối với nhiều khách hàng hơn.

Lời khuyên thứ ba của ông William Ip là mục tiêu quan trọng nhất đối với các start-up phải là sống sót như một doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một tương lai không chắc chắn và suy nghĩ trước để hiểu thế giới sẽ ra sao vào ngày mai.

Bà Crystal Pang đưa ra những hiểu biết sâu sắc về câu hỏi kinh điển về cách sử dụng cả công nghệ và hiểu chuẩn mực xã hội để cải thiện dịch vụ. Khách hàng muốn mọi thứ rẻ, linh hoạt và có thể truy nguyên. Bà lưu ý rằng trong khi hiện tại rất không linh hoạt để vận hành một đội tàu logistics truyền thống, thì crowdsourcing (tạm dịch tìm kiếm nguồn lực từ đám đông) là một lựa chọn khả thi. Bà Crystal Pang nhận xét: “Có rất nhiều nguồn lực nhàn rỗi trong thành phố và rất nhiều người có thời gian chết. Sinh viên, có thể chỉ làm việc đến 3 giờ chiều sau đó có bốn hoặc năm giờ ngừng hoạt động. Người nghỉ hưu, họ vẫn rất khỏe mạnh và có thể chạy xung quanh và giao hàng trong khu phố. Chúng tôi có thể sử dụng những đối tượng này một cách hiệu quả, miễn là có công nghệ tốt để theo dõi và kiểm soát chất lượng”.

Bà Crystal Pang cũng giải thích các hệ thống máy tính tiên tiến là cần thiết như thế nào, khi sử dụng một hệ thống phân phối linh hoạt và năng động hơn. Đối với nền tảng của Pickupp, hàng ngàn gói hàng sẽ được chuyển đi bất cứ lúc nào, tất cả đều có trọng lượng và kích thước khác nhau, cần được kết hợp với nhau với chi phí thấp nhất.

Tạo ra hạnh phúc có thể dẫn đến tăng trưởng

Bà Katherine Cheung, Giám đốc phụ trách tiếp thị của nền tảng giáo dục trực tuyến Snapask, đã chia sẻ về cách khởi nghiệp có thể phát triển kinh doanh trong một môi trường khó khăn tại một hội thảo có tiêu đề “From Crisis to Chances: Unleashing Opportunities in Challenging Times” (tạm dịch: “Từ khủng hoảng đến cơ hội: Cơ hội không ngừng trong thời gian thử thách”). Bà nhận xét giáo dục trực tuyến là “khó bắt đầu, còn khó hơn để giành chiến thắng”.

Với mục tiêu cung cấp trải nghiệm học tập trực tuyến tốt nhất, nhóm Snapask đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu và thực hiện nhiều cuộc khảo sát để xác định điều gì sẽ khiến người dùng hài lòng. Họ thấy rằng, một trải nghiệm tức thời và hỗ trợ tức thì rất quan trọng đối với người học trực tuyến, đặc biệt là trong khi bùng phát đại dịch COVID-19. Đáp lại, start-up đã thực hiện một thay đổi sản phẩm nhỏ, để chuyển tất cả các gia sư phản hồi nhanh và luôn trực tuyến sang mọi trang có thể bất cứ khi nào người dùng đăng nhập để họ có thể hỗ trợ ngay lập tức. Sự kết hợp nhanh hơn giữa các sinh viên và gia sư đã dẫn đến nhiều lượt giới thiệu và vì vậy bà Katherine Cheung khẳng định: “Tạo ra hạnh phúc có nghĩa là sự phát triển”.

Thông tin về HKTDC

Được thành lập vào năm 1966, Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (Hong Kong Trade Development Council- HKTDC) là một cơ quan theo luật định dành riêng để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp của Hồng Kông. Với hơn 50 văn phòng trên toàn cầu, bao gồm 13 văn phòng ở Trung Quốc, HKTDC quảng bá Hồng Kông như một nền tảng để làm kinh doanh với Trung Quốc, châu Á và thế giới. Với hơn 50 năm kinh nghiệm, HKTDC chuyên tổ chức các triển lãm, hội nghị và nhiệm vụ kinh doanh quốc tế để cung cấp cho các công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường Trung Quốc đại lục và quốc tế, đồng thời cung cấp thông tin và thông tin kinh doanh thông qua các ấn phẩm thương mại, báo cáo nghiên cứu và các kênh kỹ thuật số. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập: http://www.hktdc.com/aboutus hoặc theo dõi HKTDC trên mạng xã hội Twitter @hktdc và LinkedIn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngày Doanh nhân do HKTDC tổ chức tạo ra nguồn cảm hứng lớn cho các start-up ở Hồng Kông tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713882808 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713882808 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10