Nghệ An bắt nhịp xu hướng “xanh hóa” ngành vận tải hành khách

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi năng lượng xanh giai đoạn 2023 – 2030, Nghệ An tập trung thúc đẩy chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện là nhiệm vụ quan trọng, cần ưu tiên…

Trước mắt, địa phương giao cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan khác thúc đẩy doanh nghiệp vận tải bằng xe buýt, taxi có lộ trình chuyển đổi sang xe ô tô điện.

Chuyển đổi xanh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đang là hướng đi mới được các cấp ngành, chính quyền tỉnh Nghệ An và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, chú trọng

Chuyển đổi xanh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đang là hướng đi mới được các cấp ngành, chính quyền tỉnh Nghệ An và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, chú trọng

Bắt nhịp xu hướng “xanh”

Thời gian qua, việc “xanh hóa” ngành vận tải hành khách, đặc biệt là xe taxi, xe buýt đang trở thành mối quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An cũng như những doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này. Để thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải truyền thống đồng loạt chuyển mình theo xu thế xanh, năm vừa qua, Nghệ An đã ban hành kế hoạch số 415/KH-UBND về việc thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giải phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành GTVT trên địa bàn.

Trong đó, tỉnh đã đề ra mục tiêu tổng quát là phát triển hệ thống GTVT xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Còn về mục tiêu cụ thể, giai đoạn đến năm 2030 sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành GTVT đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực nhằm thực hiện mức cam kết trong đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu giảm phát thải khí mê-tan của Việt Nam.

>>Xu hướng di chuyển bằng điện mở đường cho các công ty khởi nghiệp xe điện

Trên cơ sở đó, Sở GTVT tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản về việc thúc đẩy doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi có lộ trình chuyển đổi sang xe ô tô điện. Ý thức được tầm quan trọng này, mới đây, một “ông lớn” trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách ở Nghệ An đã “khởi động” chuyển đổi dần sang sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường nhằm tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.

 

Cụ thể, vào ngày 19/1/2024 vừa qua, Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam đã bắt tay với Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM để đưa hơn 300 xe taxi điện mang thương hiệu MaiLove “phủ sóng” tại Nghệ An. Được biết, đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn cung cấp loại hình kinh doanh dịch vụ vận tải “xanh” nêu trên.

Theo đó, thông qua hợp đồng ký kết giữa 2 bên, Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam sẽ thuê 255 xe VinFast VF 5 và 50 xe VinFast VF e34 từ Công ty GSM để vận hành dịch vụ taxi điện MaiLove tại Nghệ An. Hiện doanh nghiệp này sẽ là đối tác độc quyền của GSM tại Nghệ An để triển khai dịch vụ taxi điện, qua đó thúc đẩy xu hướng giao thông xanh, góp phần đưa Nghệ An thành một trong những tỉnh, thành phố “xanh” của cả nước.

>>Tạo điều kiện để VinFast mở rộng đầu tư xe điện tại Indonesia

Trao đổi với PV, ông Hồ Chương – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam cho biết: Trong xu thế toàn cầu hiện nay, phát triển kinh tế bền vững, gắn liền với gìn giữ bảo vệ môi trường và thân thiện là mối quan tâm của tất cả các quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, ngành kinh tế vận tải đang là một trong những ngành thải ra khối lượng lớn khí thải có hại vào môi trường. Để giảm thiểu khí thải là nhu cầu cấp bách và cần thiết, vì thế chuyển đổi công nghệ phương tiện, thay đổi nguồn nguyên nhiên liệu để giảm tối đa khí thải ra môi trường là ưu tiên hàng đầu.

“Chính phủ, tỉnh Nghệ An đã có những chính sách, quyết định, nhằm nỗ lực hết mình vì nhân loại, vì hành tinh xanh. Thực hiện chương trình hành động của Chính phủ, kế hoạch của tỉnh, lộ trình của Sở GTVT Nghệ An, chúng tôi tiên phong đưa phương tiện xe điện vào hoạt động kinh doanh taxi”, ông Hồ Chương cho biết thêm.

Đặt nền móng để thay đổi tương lai

Cũng theo vị Tổng Giám đốc thương hiệu taxi MaiLove chia sẻ: Taxi điện sẽ đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ sử dụng dịch vụ taxi. Taxi điện là cột mốc mới trong quá trình phát triển của Sơn Nam, từ đây, tiếp nối truyền thống văn hóa doanh nghiệp đã được hình thành xây dựng hơn 20 năm qua, Sơn Nam sẽ nâng cao dịch vụ của mình, lấy văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng cho những thay đổi tương lai.

“Sử dụng xe ô tô điện làm phương tiện kinh doanh là sự đóng góp một phần của doanh nghiệp vào thành công về chương trình hành động, chuyển đổi năng lượng xanh của ngành GTVT. Từ năm 2024, phương tiện đầu tư mới của Sơn Nam là xe ô tô điện, phấn đấu trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh Nghệ An trong lĩnh vực kinh doanh vận tải sử dụng 100% phương tiện năng lượng xanh” – vị Tổng Giám đốc này nhấn mạnh.

>>Đẩy nhanh phát triển xe điện, nếu không muốn bị “bỏ lại phía sau”

Có thể thấy, loại hình kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách từng được nhắc đến như là một trong những ngành nghề gây ô nhiễm môi trường khi phát ra lượng khí thải lớn, nhưng với quá trình chuyển đổi sang hướng năng lượng xanh, Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam đã mang đến một cách nhìn khác. Bởi, đó sẽ là bước tiền đề để các đơn vị, doanh nghiệp khác tiếp bước noi theo, góp phần đẩy mạnh quá trình xanh hóa và thay đổi diện mạo giao thông công cộng trên toàn tỉnh.

Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam với thương hiệu xe taxi MaiLove là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tiên phong, đầu tiên thực hiện chuyển đổi sang ô tô điện theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Nghệ An

Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam với thương hiệu xe taxi MaiLove là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tiên phong, đầu tiên thực hiện chuyển đổi sang ô tô điện theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Nghệ An

Ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của taxi MaiLove, ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó Phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT tỉnh Nghệ An nói: Năm 2022, Chính phủ đã phê duyệt chương trình hành động, sau đó UBND tỉnh Nghệ An đã có kế hoạch thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành GTVT trên địa bàn Nghệ An.

Đến nay, Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tiên phong, đầu tiên thực hiện chuyển đổi sang ô tô theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh. Do vậy, đề nghị doanh nghiệp tiếp tục phát huy lợi thế và ưu điểm để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh, để đưa hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi trên địa bàn tỉnh Nghệ An thành điểm sáng cả nước.

Còn ở góc độ là đối tác, ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc GSM toàn cầu chia sẻ: Sự hợp tác giữa GSM và Sơn Nam trong việc triển khai dịch vụ taxi điện MaiLove tại Nghệ An một lần nữa khẳng định xu hướng nhất quán của các doanh nghiệp vận tải trong việc chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện xanh, hướng tới giảm phát thải ròng và thay đổi diện mạo giao thông đô thị trên cả nước.

“Tính đến nay, bên cạnh thương hiệu taxi Xanh SM do GSM tự vận hành, đã có 27 doanh nghiệp, đơn vị đối tác hợp tác chuyển đổi xe điện cùng VinFast và GSM, đưa tổng số xe taxi điện của các thương hiệu trên cả nước lên hơn 20.000 xe, thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi xanh trong giao thông tại Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An bắt nhịp xu hướng “xanh hóa” ngành vận tải hành khách tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714330019 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714330019 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10