Nghệ An: Chợ tiền tỷ có nguy cơ trở thành…phế tích

Diendandoanhnghiep.vn Xây dựng dở dang rồi bỏ hoang dự án công trình liên tục nhiều năm nay gây lãng phí tiền tỷ ngân sách nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa thể đưa ra hướng xử lý.

>>“Tham nhũng mấy triệu là hình sự, thất thoát lãng phí thì thế nào?”

Thực trạng này đang tồn tại ở dự án xây dựng chợ Nam Thái, huyện Nam Đàn (Nghệ An) khiến nhiều hạng mục chưa hoàn thiện nay đứng trước nguy cơ trở thành phế tích vì cách triển khai đầu tư chẳng giống ai của địa phương.

Dở dang vì thiếu vốn

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, từ năm 2013, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 3641/QĐ.UBND về việc cho phép lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình xây dựng chợ nông thôn xã Nam Thái, huyện Nam Đàn với tổng diện tích 3000m2.

Theo đó, dự án xây dựng chợ hạng 2 lúc bấy giờ được tỉnh Nghệ An chấp thuận cho phép triển khai với nguồn vốn 4 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh nằm trong chương trình chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn trên địa bàn Nghệ An đến năm 2020 và ngân sách huyện, xã.

Địa điểm mà huyện Nam Đàn phê duyệt để lựa chọn xây dựng chợ tại xóm 8, xã Nam Thái với quy mô diện tích đình chính là 400 m2; hệ thống quầy ốt bán hàng 400 m2; hệ thống sân nền, hàng rào, mương thoát nước, phòng cháy, chữa cháy và các công trình phụ trợ khác để phục vụ kinh doanh, buôn bán của tiểu thương…

Cùng với đó, trước khi khởi công xây dựng, chính quyền các cấp cũng đã triển khai các bước hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định. Đến đầu năm 2014, UBND xã Nam Thái đã ban hành Quyết định số 18/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả chỉ định thầu cho Công ty CP Xây dựng Hoàng Kim (có trụ sở đóng tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương) trúng thầu xây dựng chợ Nam Thái với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng, được ký hợp đồng vào ngày 08/4/2014.

Dự án công trình chợ Nam Thái xây dựng dở dang rồi bỏ hoang nhiều năm nay

Dự án công trình chợ Nam Thái, huyện Nam Đàn được xây dựng từ năm 2014 nhưng sau đó rơi vào cảnh dở dang rồi bỏ hoang nhiều năm nay

Theo hợp đồng ký kết giữa UBND xã Nam Thái và Công ty CP Xây dựng Hoàng Kim thì tiến độ xây dựng, hoàn thành chợ Nam Thái trong vòng 360 ngày. Tuy nhiên, khi nhà thầu triển khai các hạng mục thi công công trình được một thời gian ngắn thì dự án rơi vào cảnh “đắp chiếu” suốt hơn 7 năm qua vì thiếu vốn.

Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi quan sát được ở khu vực dự án này đã triển khai xây dựng hạng mục đình chợ và 2 dãy ki ốt lợp mái tôn, xung quanh cỏ dại mọc um tùm, đứng trước nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng.

“Khi triển khai xây dựng, người dân chúng tôi kỳ vọng các cấp chính quyền sẽ sớm đưa chợ mới đi vào hoạt động ở xã Nam Thái. Vậy nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì, nhà thầu họ vào xây dựng vài hạng mục dựng lên trên phần diện tích đất ven đồi rồi bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

Người dân chúng tôi không hiểu thời điểm đó chính quyền họ triển khai dự án xây dựng chợ Nam Thái vì mục đích gì nhưng nếu cứ để công trình dở dang kéo dài như vậy thì lãng phí tiền của ngân sách Nhà nước. Giờ có khởi động xây dựng lại thì công trình có đảm bảo chất lượng nữa hay không hay phải đập bỏ cả đi xây dựng lại vì nhiều hạng mục hư hỏng lắm rồi” – một người dân ở xã Nam Thái, huyện Nam Đàn cho biết.

>>"Căn bệnh" lãng phí: Đầu tư công sao cho hiệu quả?

Thừa tiền…vẽ chợ?

Trao đổi với báo chí, ông Văn Bá Hoà – Chủ tịch UBND xã Nam Thái xác nhận rằng, thực trạng các hạng mục công trình dự án xây dựng chợ của địa phương tại địa điểm xóm 8 rơi vào cảnh dơ dang nhiều năm nay do nguồn vốn không thể bố trí theo tiến độ triển khai thi công. Chính vì vậy, sau khi xây dựng được một số hạng mục như đình chợ, dãy ki ốt phía trước thì phải dừng lại đến nay nhiều năm liên tục không thể khởi động lại được nữa.

Theo đó, trước khi nhà thầu thi công bỏ dở dự án thì các bên liên quan đã thống nhất, xác định được tổng giá trị khối lượng đã thi công lên đến 1.169.648.000 đồng. Để bố trí nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu, liên tiếp vào năm 2015 và 2016, UBND xã Nam Thái cũng đã tiến hành giải ngân số tiền 925 triệu đồng. Tiếp đó, xã Nam Thái cũng đã nhiều lần mời đơn vị thi công đến để quyết toán khối lượng đã thực hiện và thống nhất một số giải pháp tiếp theo nhưng nhà thầu hợp tác.

Tuy nhiên, theo đại diện UBND xã Nam Thái, hiện nay muốn khởi động lại xây dựng công trình chợ này thì cũng sẽ rất khó đi vào hoạt động có hiệu quả như kế hoạch ban đầu đặt ra. Bởi vì khi lựa chọn quy hoạch xây dựng ban đầu, vị trí chợ mới Nam Thái đã lộ rõ sự bất cập vì vị trí địa lý, trục giao thông…khi xung quanh đã có chợ Nam Nghĩa, chợ Rào Giang và cách trung tâm thị trấn Nam Đàn không xa đã có hệ thống trung tâm thương mại, dịch vụ tiện ích cả.

Nhiều hạng mục công trình chợ Nam Thái hiện nay đã xuống cấp và nguy cơ trở thành phế tích, gây lãng phí tiền tỷ ngân sách

Nhiều hạng mục công trình chợ Nam Thái hiện nay đã xuống cấp và nguy cơ trở thành phế tích, gây lãng phí tiền tỷ ngân sách

Chính vì vậy, để tránh lãng phí quỹ đất, xã Nam Thái cũng đang kiến nghị lên cấp có thẩm quyền cho phép thay đổi công năng sử dụng để phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Còn đại diện phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Đàn thì cho biết, khu đất xây dựng chợ Nam Thái thuộc quy hoạch đất thương mại, dịch vụ. Và, nếu xã Nam Thái muốn chuyển mục đích sử dụng khác thì phải được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền.

Rõ ràng, từ một công trình dự án tiền tỷ sử dụng nguồn ngân sách để huy động xây dựng chợ Nam Thái nay lại rơi vào cảnh dở dang và đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ. Quy hoạch – đầu tư – giải ngân rồi dẹp bỏ là cách triển khai các dự án xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách chẳng giống ai như ở chợ Nam Thái đang khiến dư luận không khỏi băn khoăn trước câu hỏi có phải địa phương lúc bây giờ đang thừa tiền…vẽ chợ?. Mặt khác, với cách bố trí kế hoạch đầu tư công ở địa phương như vậy không chỉ gây lãng phí tiền bạc của nhà nước mà còn tạo ra nhiều hệ luỵ xấu về phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng trên địa bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Chợ tiền tỷ có nguy cơ trở thành…phế tích tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713557756 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713557756 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10