Nghệ An: Công ty gạch ngói 22-12 ra sao sau hơn 60 năm thành lập?

Diendandoanhnghiep.vn Từng là một trong những đơn vị tiên phong sản xuất vật liệu xây dựng đầu tiên ở Nghệ An nhưng những năm gần đây, Công ty CP gạch ngói 22-12 lại rơi vào cảnh đìu hiu, khác xa một thời huy hoàng.

>>Doanh nghiệp cổ phần hoá phải lập báo cáo hiện trạng quản lý sử dụng đất

Mặt khác, nhìn vào lịch sử đăng ký kinh doanh của đơn vị này trong 3 năm gần đây và “đại bản doanh” tại xóm 5, xã Hưng Chính, Tp Vinh, Nghệ An, dư luận không khỏi hoài nghi, lo lắng trước những thông tin “ma trận” về doanh nghiệp cổ phần này.

Một thời huy hoàng, tấp nập

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Công ty CP gạch ngói 22-12 là tiền thân Công trường 55 thuộc Tổng đội công trình 22 Quân khu IV ra đời vào năm 1957 để phục vụ sản xuất gạch ngói nhằm cung cấp nguyên vật liệu xây dựng ở địa phương.

Đây cũng là cơ sở để các cựu chiến binh chống Pháp, chống Mỹ, lao động địa phương vào làm việc với số lượng gần 1.000 người trong những năm đầu thành lập công trường. Công suất thời kỳ ấy được lịch sử đơn vị ghi lại với khoảng 3,5 triệu viên gạch/năm để phục vụ xây dựng các công trình Quốc phòng – An ninh.

Sau khi chuyển mình từ công trường 55 sang đơn vị kinh tế quốc doanh - đổi tên thành Xí nghiệp gạch ngói 22-12 vào năm 1961, đơn vị đã chuyển cơ sở sản xuất kinh doanh từ Cầu Đước về hoạt động tại địa bàn xã Hưng Chính, huyện Hưng Nguyên (nay là xã Hưng Chính thuộc Tp Vinh).

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và xây dựng đất nước, Công ty CP gạch ngói 22-12 được xem như một trong những đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng của các tỉnh miền Trung và cả nước. Đặc biệt, sau năm 1975, đơn vị này được Cộng hoà dân chủ Đức viện trợ toàn bộ dây chuyền sản xuất gạch mộc cơ khí hóa, tự động hóa nâng công suất từ 7 triệu viên/năm lên 17 - 20 triệu viên/năm.

Toàn bộ khu đất rộng hàng nghìn m2 đặt “đại bản doanh” của Công ty CP gạch ngói 22-12 ở xóm 5, xã Hưng Chính, Tp Vinh đìu hiu, hoang tàn

Toàn bộ khu đất rộng hàng nghìn m2 đặt “đại bản doanh” của Công ty CP gạch ngói 22-12 ở xóm 5, xã Hưng Chính, Tp Vinh đìu hiu, hoang tàn

Đến năm 2003, Xí nghiệp gạch ngói 22-12 khi chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần và đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất gạch ngói với công suất 17 - 20 triệu viên/năm. Và, cách đây 10 năm trở về trước, doanh nghiệp đã đạt doanh thu ở mức 16 tỷ đồng/năm, đến năm 2018 đạt mức 26 tỷ đồng. Vào thời điểm này, thu nhập của người lao động cũng tăng gấp 2 so với năm 2011. Hơn 100 lao động làm việc tại Công ty CP gạch ngói 22-12 có thu nhập ở mức 5,5 triệu đồng đến 6,5 triệu đồng/tháng.

Qua các thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội, Công ty CP gạch ngói 22-12 cũng đã được tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba; 6 Huy chương Vàng, Bạc về chất lượng sản phẩm; Cúp vàng Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao; năm 2000 được vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân vàng. Thủ tướng Chính phủ tặng 2 Bằng khen cho tập thể và cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen…

>>“Hạt sạn” trong cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước

Cũng cách đây tròn 1 thập niên, Công ty CP gạch ngói 22-12 được giới xây dựng biết tới như một “địa chỉ đỏ” để hợp tác kinh doanh, bán buôn vật liệu phục vụ các công trình trên địa bàn địa phương.

Lẹt đẹt với “biểu đồ” đăng ký kinh doanh

Một thời huy hoàng, doanh thu khủng là vậy nhưng trong vài năm trở lại đây, Công ty CP gạch ngói 22-12 lại có sự thay đổi đáng kể theo chiều hướng thụt lùi và đưa ra “ma trận thông tin” cổ đông sáng lập.

Theo dữ liệu mà Diễn đàn Doanh nghiệp có được, trong 3 năm gần đây, doanh nghiệp này đã thay đổi tới 5 lần giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Cùng với đó, danh sách cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần, người đại diện theo pháp luật cũng được thay đổi.

Cụ thể, tại lần thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh thứ 6, thông tin thuế vào ngày 14/6/2021, vốn sở hữu của công ty này ở mức 6.672.600.000 đồng, người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Đinh Trọng Phượng có hộ khẩu thường trú tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Ông Đinh Trọng Phượng cũng là cổ đông sáng lập nắm 5,1% cổ phần (mệnh giá 100.000 đồng/cổ phần) của doanh nghiệp.

Ngoài ông Phượng, Công ty CP gạch ngói 22-12 còn có 5 cá nhân, tổ chức khác góp vốn gồm: Nguyễn Công Các trú tại phường Hà Huy Tập, Tp Vinh (5,462% cổ phần); Nguyễn Thiện Lộc trú tại xã Hưng Chính, Tp Vinh (4,740% cổ phần); Nguyễn Xuân Thuỷ trú tại xã Hưng Chính, Tp Vinh (6,588% cổ phần). Doanh nghiệp có 02 cá nhân tổ chức khác có danh sách sáng lập là bà Nguyễn Thị Vinh trú tại phường Cửa Nam, Tp Vinh và 134 cổ đông còn lại tham gia góp 83,21% cổ phần.

Còn lần thay đổi đăng ký kinh doanh trước đó vào ngày 25/10/2019, doanh nghiệp này có tên gọi Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng và xây lắp 22/12 với tổng số vốn điều lệ 01 tỷ đồng, mệnh giá cổ phần 100.000 đồng do ông Nguyễn Xuân Thuỷ làm chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc. Ở lần đăng ký hoạt động doanh nghiệp cũng do 6 cá nhân, tổ chức nói trên đứng ra góp vốn nhưng tỷ lệ cổ đông sở hữu số cổ phần lại giảm xuống ở mức 1,1 đến hơn 1,2%/cổ đông.

Nhiều hạng mục máy móc, dây chuyền sản xuất đang có nguy cơ

Nhiều hạng mục máy móc, dây chuyền sản xuất đang có nguy cơ "đắp chiếu" ở khu vực khuôn viên hoạt động của doanh nghiệp này

Đáng quan tâm, ở thời điểm năm 2019, công ty này đã đăng ký các ngành nghề kinh doanh như: Sản xuất vật liệu xây dựng; Chuyển giao công nghệ sản xuất gạch ngói, đất sét nung, gạch không nung; San lấp mặt bằng xây dựng; Xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp; Dịch vụ vận tải hàng hoá đường bộ. Tuy nhiên, theo hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam thì các lĩnh vực mà Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng và xây lắp 22/12 lại không khớp.

>>Không phải cổ phần hóa là cái gì cũng bán!

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi với việc đăng ký ngành nghề lĩnh vực kinh doanh như vậy tại thời điểm tháng 10/2019, doanh nghiệp này sẽ hoạt động ra sao và giao dịch như thế nào để có thể tồn tại cho đến thời điểm làm thủ tục để được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đăng ký thay đổi lần thứ 6 vào ngày 14/6/2021?

Cũng trong một diễn biến liên quan, vào những ngày đầu năm 2022, khi phóng viên có mặt để “mục sở thị” tại xóm 5, xã Hưng Chính, Tp Vinh thì gần như toàn bộ dây chuyền sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này đóng tại đây có dấu hiệu “tê liệt” hoàn toàn trên phần diện tích rộng hàng nghìn m2. Nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật đang có hiện tượng xuống cấp, hoang tàn trông đối lập hoàn toàn với cảnh huy hoàng trước kia của doanh nghiệp này từng được nhiều cơ quan, ban ngành ghi nhận, đánh giá cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Công ty gạch ngói 22-12 ra sao sau hơn 60 năm thành lập? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711652989 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711652989 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10