Chỉ cổ phần hóa doanh nghiệp làm ăn không tốt

Diendandoanhnghiep.vn Theo định hướng, Nhà nước sẽ không cổ phần hóa (CPH) những “gà đẻ trứng vàng”, mà chỉ CPH những doanh nghiệp làm ăn không tốt.

p/Tiến độ cổ phần hóa DNNN.

Tiến độ cổ phần hóa DNNN.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giai đoạn 2016 - 2020 còn 89 doanh nghiệp chưa hoàn thành kế hoạch CPH theo các quyết định.

Khó đẩy tiến độ cuối năm

Trong số lượng “tồn” nói trên có nhiều ông lớn đã và vẫn luôn là danh mục mà nhà đầu tư “nhòm ngó”, điển hình có Mobifone, Agribank, VinaPhone, Satra, Sawaco…, nhiều năm chưa thể được tính toán chuyện góp vốn kết duyên.

Cũng theo báo cáo của Bộ Tài chính, lũy kế từ 2016 đến 6 tháng đầu 2021, trong 183 doanh nghiệp đã CPH chỉ có 39 doanh nghiệp CPH thuộc danh mục CPH được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (đạt 30% kế hoạch). Do đó, số doanh nghiệp còn phải thực hiện CPH theo kế hoạch trong 6 tháng cuối năm vẫn là 89 doanh nghiệp.

Trong khi đó, 88/89 đơn vị trên còn chưa công bố giá trị doanh nghiệp để CPH. Với thời gian chỉ còn 4 tháng, rõ ràng doanh nghiệp cũng chẳng thể làm gì khá hơn để đẩy tiến độ.

“Đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn”

Tại kỳ họp lần thứ nhất Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ không CPH những “gà đẻ trứng vàng” mà chỉ CPH những doanh nghiệp làm ăn không tốt. Điều này khiến không ít nhà đầu tư ngoại lo ngại khó bước vào các doanh nghiệp lớn như Sabeco hay Dược Hậu Giang.

TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia Kinh tế cho rằng ông hoàn toàn ủng hộ quan điểm chỉ CPH những doanh nghiệp làm ăn không tốt. Bởi CPH, IPO không có nghĩa là cái gì của Nhà nước cũng mang ra bán. Quyết định chưa CPH SaigonTourist liên quan đến an ninh quốc phòng và di sản của Sài Gòn là một ví dụ cho thấy sự cân nhắc cần thiết này.

Những doanh nghiệp làm ăn không tốt không hẳn là những “cô gái” không đẹp, mà đang tiềm ẩn vẻ đẹp. Do đó, họ cần được định giá để IPO, qua đó thay đổi quản trị, nâng cao giá trị, và tiếp tục trở thành “gà đẻ trứng vàng”. Nếu không, thì đó sẽ mãi chỉ là những “vẻ đẹp tiềm ẩn”. Khi đã đưa ra ánh sáng, nâng giá trị thành công để những doanh nghiệp làm ăn không tốt trở thành “gà đẻ trứng vàng”, thì Nhà nước có thể tiếp tục nắm giữ hay buông hoàn toàn, sao cho vừa đúng cơ chế kinh tế thị trường, vừa có lợi cho đầu tư quốc gia, cho nhà đầu tư, cho chính doanh nghiệp”, ông Hiển nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ cổ phần hóa doanh nghiệp làm ăn không tốt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714071079 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714071079 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10