Nghệ An: Mục tiêu 20.000 doanh nghiệp vào năm 2020 có khả thi?

Diendandoanhnghiep.vn Việc đăng ký hoạt động của hộ kinh doanh (HKD) tại Nghệ An vừa qua cho thấy, tỷ trọng hộ có đăng ký kinh doanh vẫn khá thấp so với hàng chục ngàn HKD đang hoạt động tại địa phương này.

Việc đăng ký hoạt động của HKD vừa qua cho thấy, tỷ trọng hộ có đăng ký kinh doanh vẫn khá thấp trong tổng số hơn 5 triệu HKD cả nước và hàng chục ngàn HKD tại Nghệ An đang hoạt động.

Việc đăng ký hoạt động của HKD vừa qua cho thấy, tỷ trọng hộ có đăng ký kinh doanh vẫn khá thấp trong tổng số hơn 5 triệu HKD cả nước và hàng chục ngàn HKD tại Nghệ An đang hoạt động. (Ảnh minh họa).

Tỉnh Nghệ An có khoảng 27.000 HKD đang hoạt động rất hiệu quả, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động, có tác động tích cực đến công tác xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế tỉnh nhà. Tuy nhiên, việc đưa HKD vào điều chỉnh trong Luật Doanh nghiệp sửa đổi đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi chưa có hồi kết.

Ông Phan Thanh Miễn – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nghệ An lại có quan điểm, HKD và doanh nghiệp về cơ bản là khác nhau, không những về quy mô, số lượng lao động, điều kiện kinh doanh, chế độ trách nhiệm mà còn cả địa vị pháp lý, vậy nên HKD dễ bị tổn thương, có phần thiệt thòi và cần được quan tâm đúng mực.

"Chúng ta chỉ nên khuyến khích, tạo nhiều ưu đãi để HKD nhận thấy, tự nguyện chuyển đổi thành doanh nghiệp khi đã “đủ lớn” chứ không nên ép buộc", ông Miễn khẳng định.

Tuy nhiên, với hơn 3 triệu HKD ở Việt Nam nói chung và hàng chục ngàn HKD tại Nghệ An nói riêng chưa có ĐKKD và mã số thuế. Bên cạnh đó, hình thức nộp thuế theo doanh thu hoặc thu thuế khoán như hiện nay vừa tiềm ẩn nguy cơ thất thu thuế, vừa thiếu công bằng với các doanh nghiệp.

Trước tiên, Cơ quan Thuế cần lưu tâm, bám sát thực tế để xử lý những trường hợp này đem lại công bằng cho các HKD và doanh nghiệp chân chính, có trách nhiệm khác”, ông Miễn nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhiều ý kiến khác lại cho rằng, sự phân biệt giữa HKD và doanh nghiệp tại các quy định pháp lý đã vô hình trung tạo ra sự thiếu bình đẳng. Hiện tại còn thiếu các văn bản pháp luật quy định về địa vị pháp lý, quyền và nghĩa vụ của HKD trong khi đây lại là đối tượng đóng góp tới hơn 30% GDP, tạo ra cả chục triệu việc làm cho nền kinh tế so với hơn 715.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong cả nước đóng góp chỉ hơn 8% GDP.

Tỉnh Nghệ An đang phấn đấu đến năm 2020, có 20.000 doanh nghiệp hoạt động, bình quân hàng năm giải quyết việc làm cho 35.000 – 37.000 lao động; đồng thời, doanh nghiệp đóng góp trên 70% thu ngân sách của tỉnh.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Lãnh đạo tỉnh, hiện tại Nghệ An có khoảng hơn 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong số gần 20.000 doanh nghiệp đăng ký, đứng thứ 7/20 địa phương có số doanh nghiệp lớn nhất thì đến năm 2020, con số 20.000 doanh nghiệp đang hoạt động là khó khả thi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Mục tiêu 20.000 doanh nghiệp vào năm 2020 có khả thi? tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714677774 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714677774 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10