Nghệ An sẽ “trảm” cán bộ sách nhiễu thủ tục đất đai

Diendandoanhnghiep.vn Xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân, người đứng đầu đối với những đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ, không phối hợp trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

>>Nghệ An: Địa phương sợ sai, thủ tục đất đai bị “tắc”

Đây là một trong những động thái được lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo tại công văn mới đây về việc yêu cầu xử lý nghiêm các cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu khi thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) trong thời gian tới.

Huyện miền núi phải thiết lập đường dây nóng

Lâu nay, liên quan đến thủ tục đất đai, cấp GCNQSĐ là vấn đề “nóng” xảy ra tại nhiều đơn vị cấp cơ sở cho tới Sở, ngành tỉnh Nghệ An. Nhiều nơi, cán bộ cấp cơ sở đã cố tình vòi vĩnh, thậm chí bắt người dân phải chung chi khi tiến hành làm thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Không ít vụ việc liên quan đến vấn đề này đã bị cơ quan chức năng vào cuộc, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhiều cán bộ địa chính cấp xã, huyện, thậm chí ở cấp tỉnh trên địa bàn Nghệ An. Nhiều vụ việc đã bị phát hiện, ngăn chặn ngay từ cấp cơ sở.

Tuy nhiên, để chấn chỉnh, dẹp bỏ triệt để tình trạng vi phạm nguyên tắc công vụ, lợi dụng trách nhiệm quyền hạn cố tình gây khó khăn cho người dân khi làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ vẫn còn nhức nhối tại nhiều địa phương trong đó có cả các huyện miền núi Nghệ An. Bởi nhiều đối tượng đã lợi dụng trình độ dân trí thấp của người dân để cố tình móc nối, sách nhiễu khi họ đến làm thủ tục đất đai…

Mới đây, vào ngày 23/02/2023, Ông Lê Hải Lý - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu đã phải ký Thông báo số 12/TB-UBND về việc công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, khó khăn, vướng mắc của công dân liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn.

Các số điện thoại trực tiếp sẽ tiếp nhận các thông tin bao gồm các lãnh đạo UBND huyện, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Châu

Các số điện thoại trực tiếp sẽ tiếp nhận các thông tin bao gồm các lãnh đạo UBND huyện, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Châu

Thông báo của UBND huyện Quỳ Châu nêu rõ: “Việc công khai các số điện thoại nhằm nắm bắt thông tin kịp thời, góp phần đảm bảo công tác quản lý Nhà nước về đất đai nói chung, trong đó có công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu cho nhân dân trên địa bàn huyện Quỳ Châu ngày càng được tăng cường, hiệu quả cao, đồng thời tạo thuận lợi để công dân thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị khó khăn, vướng mắc trong hoạt động quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền của UBND huyện”.

Ngoài ra, các số điện thoại trực tiếp sẽ tiếp nhận các thông tin bao gồm các lãnh đạo UBND huyện, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng được công khai.

>>50% doanh nghiệp "than khó" về thủ tục đất đai

Theo đó, người dân có thể gọi phản ánh, liên hệ qua các số điện thoại được công bố vào giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần, trừ ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước.

Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cũng cho biết thêm, thời gian qua có một số tồn tại, vướng mắc trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện. Việc này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ cấp giấy cũng như quyền lợi của người dân. Chính vì vậy, việc công khai các số điện thoại nhằm nắm bắt thông tin kịp thời, góp phần đảm bảo công tác quản lý Nhà nước về đất đai nói chung.

Xử lý nghiêm cán bộ sách nhiễu

Trước đó, vào ngày 20/02/2023, ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ký ban hành Công văn số 1011/UBND-NN giao UBND các huyện, thành, thị căn cứ ý kiến của Sở TN&MT tại Báo cáo số 863/BC-STNMT.QLĐĐ ngày 17/2/2023 về kết quả thực hiện giải quyết tồn đọng việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2022 để triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng giao Sở TN&MT chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thành, thị triển khai thực hiện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chỉ đạo, điều hành và chấn chỉnh việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký đất đai, hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai.

>>Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp gặp khó về thủ tục đất đai

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo phải xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm, có hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Thường xuyên rà soát, kiểm tra đối với những chủ đầu tư chậm tiến độ dự án, không thực hiện nghĩa vụ tài chính, không thực hiện kịp thời các thủ tục để cấp GCNQSDĐ cho người dân nhận chuyển nhượng; kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật khi chưa đủ điều kiện mua bán đất, nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở.

Mặt khác, UBND tỉnh Nghệ An giao Sở TN&MT chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo điều hành, xây dựng Đề án vị trí việc làm để bổ sung người làm việc cho hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai;

UBND tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo phải xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm, có hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức

UBND tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo phải xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm, có hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong thủ tục hành chính về cấp GCNQSDĐ của hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai.

Còn đối với UBND cấp huyện phải tiếp tục xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các tổ chức, cá nhân có liên quan và giao chỉ tiêu cho UBND cấp xã giải quyết các trường hợp tồn đọng đã rà soát đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ trong năm 2023. Thực hiện công bố, công khai các trường hợp không đủ điều kiện để cấp GCN QSDĐ theo kết quả rà soát, phân loại; trong đó đề nghị phải nêu rõ lý do đối với từng trường hợp cụ thể.

Tĩnh Nghệ An cũng sẽ chỉ đạo các đoàn thanh tra, kiểm tra (hoặc tổ kiểm tra) tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kịp thời có các kết luận về việc nộp tiền để sử dụng đất đối với các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền và đổi đất xây dựng nhà văn hóa.

“Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của các phòng, ban UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong việc lập hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính đối với trường hợp cấp GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đối với những đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ, không phối hợp trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, các trường hợp cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ” – Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An sẽ “trảm” cán bộ sách nhiễu thủ tục đất đai tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714152963 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714152963 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10