Nghệ An: Vì sao dự án khu đô thị vẫn “mọc” giữa kho thuốc bảo vệ thực vật?

Diendandoanhnghiep.vn Được khởi động từ năm 2011 nhưng công đoạn xử lý tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chưa thể triển khai dứt điểm thì nay dự án khu đô thị đến đã được xây dựng hạ tầng.

Thực trạng này đang xảy ra tại khu đất thuộc dự án khu đô thị Sơn Hà triển khai trên địa bàn xóm 18C, xã Nghi Liên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An do Công ty Cổ phần xây dựng Sơn Hà (Công ty Sơn Hà) làm chủ đầu tư.

toàn bộ diện tích dự án này đã được chủ đầu tư rào kín bưng bằng hệ thống tôn, trong đó có nhiều điểm nghi vấn có ô chứa tồn lưu kho thuốc BVTV

Toàn bộ diện tích dự án này đã được chủ đầu tư rào kín bưng bằng hệ thống tôn, trong đó có nhiều điểm nghi vấn có ô chứa tồn lưu kho thuốc BVTV

Xây dựng khu đô thị trên khu vực có kho thuốc BVTV

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Khu nhà ở đô thị Sơn Hà tại xã Nghi Liên, TP Vinh, Nghệ An do Công ty Sơn Hà làm chủ đầu tư đã được “khởi động” từ gần 10 năm trước.

Sau nhiều năm “dậm chân tại chỗ”, đến ngày 15/8/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án nêu trên cho Công ty Sơn Hà với tổng diện tích rộng hơn 34.831,17m2 để xây dựng các công trình nhà ở, đất ở biệt thự, đất ở liền kề…. Tuy nhiên, suốt 03 năm qua, tiến độ triển khai xây dựng đối với dự án này vẫn còn diễn ra ì ạch, nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ, xử lý dứt điểm.

Đáng quan tâm là, trong khuôn viên dự án này hiện còn tồn tại một kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cũ từ hơn 40 năm trước của chủ khu đất trước đây là Công ty CP Hóa chất Vinh để lại nhưng nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Điểm tồn lưu này thuộc Phụ lục I (Danh mục điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng) ban hành kèm theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch xử lý, phòng ngừa ô nhiễm do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu trên địa bàn cả nước.

Được biết, liên quan đến kho hóa chất này, năm 2012, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đề án điều tra, đánh giá xác định phạm vi và mức độ ô nhiễm, xây dựng dự án xử lý các điểm ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật cần xử lý đến năm 2015 trên địa bàn huyện Nghi Lộc (bao gồm 14 điểm) tại Quyết định số 5340/QĐ-UBND.ĐC ngày 25/12/2012. Theo đề án này thì điểm tồn lưu kho thuốc BVTV nằm trên phần diện tích đất do Công ty Sơn Hà đang triển khai dự án cũng cần phải xử lý.

Chủ đầu tư tự xử lý điểm tồn dư thuốc BVTV?

Qua quan sát, chúng tôi thấy dự án khu đô thị mà Công ty Sơn Hà đang được chấp thuận triển khai xây dựng có vị trí khá thuận lợi về giao thông (gần Bến xe phía Bắc và Sân bay Vinh…), và nằm ở cửa ngõ phía Bắc của TP Vinh.

Đến thời điểm hiện nay, dự án nói trên đã tiến hành thi công được các hạng mục như đường giao thông, trồng cây xanh, san lấp mặt bằng, mương thoát nước, hệ thống đèn điện…

khuôn viên dự án này hiện còn tồn tại một kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cũ chưa được xử lý của chủ khu đất trước đây là Công ty CP Hóa chất Vinh để lại

Khuôn viên dự án này hiện còn tồn tại một kho thuốc bảo vệ thực vật cũ chưa được xử lý của chủ khu đất trước đây là Công ty CP Hóa chất Vinh để lại

Trước đó, vào các ngày 20/5/2020 và ngày 09/6/2020 Công ty Sơn Hà lần lượt có các Công văn số 35/SH-VB và 36/SH-VB gửi Sở TN&MT tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ An về việc đề nghị thẩm định phương án cô lập, ngăn chặn phát sinh ô nhiễm thuốc BVTV.

Sau khi xem xét, ngày 22/6/2020, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã ra văn bản số 2928/STNMT-BVMT về việc phê duyệt phương án cô lập, ngăn chặn phát sinh ô nhiễm thuốc BVTV tồn lưu trong phạm vi dự án khu nhà ở đô thị Sơn Hà tại xã Nghi Liên, TP Vinh.

Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Sơn Hà phải triển khai thực hiện cô lập đất ô nhiễm theo khối lượng đã được phê duyệt tại phương án: Thể tích đất vùng ô nhiễm nguy hiểm là 154,13m3; thể tích đất vùng ô nhiễm nặng là 365,64m3; thể tích đất vùng ô nhiễm trung bình là 1.081,725m3; thể tích đất vùng ô nhiễm nhẹ là 1.609,176m3.

Khi “mục sở thị” tại hiện trường, phóng viên quan sát được toàn bộ diện tích dự án này đã được chủ đầu tư rào kín bưng bằng hệ thống tôn. Các ô xử lý thuốc BVTV cũng được rào kín bằng một lớp tôn khác.

Xung quanh đơn vị thi công đã đào sẵn hệ thống mương rộng khoảng 1m, bên cạnh là hệ thống máy bơm nước đang hoạt động bơm nước lên một chiếc bình, chảy tràn, lênh láng bốc một mùi hắc khó chịu bao trùm cả khu vực.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vì sao dự án khu đô thị vẫn “mọc” giữa kho thuốc bảo vệ thực vật? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10