Nghệ An: Sở Xây dựng tiếp tục nằm vị trí "trì trệ" bảng chỉ số cải cách hành chính

Diendandoanhnghiep.vn Với việc 02 năm liên tiếp nằm ở thứ hạng cuối bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cấp Sở, ngành, huyện (DDCI), Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An là đơn vị nằm ở vị trí cuối bảng.

Chỉ số DDCI được xây dựng dựa trên nội dung liên quan trực tiếp tới năng lực điều hành và phản ánh được các chức năng, nhiệm vụ thực tế mà các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện đang chịu trách nhiệm đảm nhận

Chỉ số DDCI Nghệ An được xây dựng dựa trên nội dung liên quan trực tiếp tới năng lực điều hành và phản ánh được các chức năng, nhiệm vụ thực tế mà các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện đang chịu trách nhiệm đảm nhận

Động thái này cũng cho thấy, mặc dù Nghệ An đã không ngừng nỗ lực phấn đấu bứt tốc trong cải cách hành chính nhưng vẫn còn nhiều đơn vị chưa khắc phục các khuyết điểm của mình trong lĩnh vực này, ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, vào ngày 18/4/2023, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký, ban hành Quyết định số 1048/QĐ-UBND phê duyệt kết quả chỉ số và xếp hạng các cách hành chính các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND tỉnh các huyện, thành phố, thị xã năm 2022.

Trong bảng xếp hạng DDCI cấp Sở, ban, ngành, Sở Xây dựng năm 2022 nằm ở vị trí thứ 21/21 đơn vị liên quan với 85,43 điểm (năm 2021 ở vị trí thứ 17/21 Sở, ban, ngành); đứng đầu  Sở Tài chính Nghệ An xếp thứ nhất với 91,71 điểm với tổng thang điểm là 100. Đây là bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành và địa phương được dùng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về năng lực điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các sở, ngành, địa phương.

>>DDCI Hải Phòng 2022, nhiều bứt phá

>>DDCI Lạng Sơn: Khắc phục khuyết điểm để cải thiện môi trường đầu tư

Bộ chỉ số DDCI cho thấy những khác biệt về năng lực điều hành kinh tế và hiệu quả cải cách hành chính liên quan đến đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư, các doanh nghiệp ở các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện.

Kế tiếp, các đơn vị như: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục & Đào tạo, Ban quản lý KKT Đông Nam được xếp hạng nằm trong top 5 của DDCI năm 2022 do Nghệ An công bố.

Riêng ở khối các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An (gồm 5 đơn vị), chỉ số DDCI năm 2022 của Công an tỉnh xếp thứ nhất với 98,5 điểm; xếp cuối là Cục Hải quan tỉnh với 87,63 điểm.

Đối với chỉ số DDCI cấp huyện, thị, thành năm 2022 , đơn vị TP.Vinh xếp thứ nhất với 84,75 điểm; xếp cuối là huyện Tương Dương với 75,59 điểm trong tổng số 21 đơn vị cấp huyện. Diễn Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai là những đơn vị cấp huyện được xếp nằm trong top 5 của năm 2022 có chỉ số DCCI thuộc diện khá của toàn tỉnh.

Chỉ số DDCI của Sở Xây dựng năm 2022 đứng ở cuối bảng xếp hạng, trước đó năm 2021, đơn vị này cũng chỉ nằm ở vị trí thứ 17/21 Sở, ban, ngành

Chỉ số DDCI của Sở Xây dựng năm 2022 đứng ở cuối bảng xếp hạng, trước đó năm 2021, đơn vị này cũng chỉ nằm ở vị trí thứ 17/21 Sở, ban, ngành

Ông Nguyễn Văn Nam – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết, việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, huyện, thành, thị - DDCI có quan hệ hữu cơ với chỉ số PCI cấp tỉnh. Nếu chỉ số DDCI được làm tốt ở đơn vị cấp Sở, ban, ngành, huyện thì sẽ góp phần nâng thứ hạng thành phần cho chỉ số PCI của tỉnh hàng năm.

Cũng theo đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An, việc đánh giá chỉ số DDCI được tổ chức khách quan và mời đơn vị độc lập, có kinh nghiệm tham gia chấm điểm. Sau khi công bố chỉ số DDCI, đơn vị cũng sẽ phối hợp tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia đầu ngành đánh giá. Thậm chí tỉnh cũng mời đại diện một số địa phương là điểm sáng về DDCI trên cả nước để trao đổi kinh nghiệm, rút ra những kinh nghiệm sắp tới.

Đây là năm thứ 2 việc xếp hạng cải cách hành chính cấp Sở, ban, ngành, huyện của tỉnh Nghệ An được thực hiện đánh giá, xếp hạng DDCI (Department and District Competitiveness Index). Các bộ chỉ số DDCI như: tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động và hiệu lực; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; vai trò người đứng đầu và tiếp cận đất đai…sẽ được chấm điểm độc lập trên tinh thần khách quan, trung thực và không có sự can thiệp của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.

Kết quả DDCI cũng là cơ hội để các ngành, địa phương nhìn lại mình, tự soi lại mình, chỉ số nào được đánh giá chưa tốt thì phải nghiêm túc nhìn nhận lại để cải thiện, khắc phục trong thời gian tới. Qua đó, tinh thần cải cách sẽ triển khai đến tất cả các xã phường, từng công chức, chỉ còn một doanh nghiệp còn kêu ca, phàn nàn thì sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Trở lại với vấn đề vì sao Sở Xây dựng Nghệ An liên tục trong 02 năm qua bị xếp hạng cuối bảng chỉ số DDCI đã cho thấy công tác cải cách hành chính của đơn vị này diễn ra khá chậm, rườm rà và còn gây phiến hà, khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Chính vì vậy, nếu thời gian tới, Sở Xây dựng tỉnh này không đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa sẽ ảnh hưởng rất quan trọng tới môi trường thu hút đầu tư của cả tỉnh, để lại nhiều hệ luỵ xấu cho doanh nghiệp, người dân.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Sở Xây dựng tiếp tục nằm vị trí "trì trệ" bảng chỉ số cải cách hành chính tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714108887 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714108887 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10