Nghẽn giải phóng mặt bằng tại Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Là một địa phương đang trên đà phát triển bất động sản, tuy nhiên nhiều điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng khiến doanh nghiệp và chính quyền tại Quảng Nam không thể tháo gỡ.

>>Quảng Nam phân bổ 190 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương

Đến hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có hàng trăm dự án bất động sản đang trong quá trình đầu tư, thi công. Hầu hết các dự án đều được tỉnh Quảng Nam giãn tiến độ thi công, gia hạn bởi các lý do khách nhau. Trong đó, lý do chung nhất là tắc nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng, không có quỹ đất tái định cư để bố trí cho người dân.

a

Phần lớn các dự án bất động sản tại Quảng Nam đều được gia hạn tiến độ vì ách tắc giải phóng mặt bằng.

Đơn cử, thị xã Điện Bàn được xem là địa phương quy hoạch bất động sản rầm rộ nhất trên toàn địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tại đây có không dưới 100 dự án đang và sắp triển khai thi công.

Vấn đề chung nhất của các chủ đầu tư tại đây là đều thực hiện phương án tự giải phóng mặt bằng (GPMB). Doanh nghiệp tự thỏa thuận, bồi thường và tái định cư cho người dân không thông qua chính quyền địa phương.

Tại kết luận thanh tra số 161/BC-UBND của UBND Thị xã Điện Bàn vào tháng 7/2021 đã nêu rõ vấn đề này. Kết luận cũng nêu rõ 23 dự án chủ đầu tư đã tự ý chi tiền và tổ chức thi công trước khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ dẫn đến mất hiện trạng ảnh hưởng đến công tác thẩm định phương án GPMB.

Sau đó, tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất với báo cáo trên và tiếp tục đồng ý để các chủ đầu tư tiếp tục thi công. Trong đó, yêu cầu UBND Thị xã Điện Bàn thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thi công của các chủ đầu tư trên.

Ngoài các dự án bị thanh tra, hàng loạt dự án bất động sản khác như Khu dân cư số 1 Điện Thắng (DHTC Group), Khu đô thị thương mại và dịch vụ Bắc Hội An (Công ty TNHH Phát triển Bắc Hội An),... cũng được UBND tỉnh Quảng Nam giãn tiến độ từ 9 - 18 tháng cũng vì GPMB.

Hầu hết, các đơn vị vẫn chưa có quỹ đất để bố trí tái định cư cho người dân, đồng thời cũng không chú tâm vào việc triển khai đồng độ các phương án thi công.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp, công tác GPMB thường gặp vướng mắc là bởi lực lượng cán bộ của đơn vị thực hiện công tác GPMB quá mỏng, trong khi khối lượng dự án trên địa bàn thị xã quá nhiều khi có hơn 200 dự án đô thị mới, các dự án đầu tư công, khu công nghiệp... nên việc đầu tư thời gian để giải quyết cho từng dự án chưa có kế hoạch cụ thể. Ngoài ra, việc xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường gặp bế tắc khi chưa được sự quan tâm, sự quyết liệt của các cơ quan có liên quan.

Địa phương này lên phương án thu hồi các dự án mà đủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện.

Địa phương này lên phương án thu hồi các dự án mà đủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện.

Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam xác nhận việc phát triển bất động sản tại tỉnh Quảng Nam đang gặp nhiều vướng mắc về công tác GPMB. Theo ông Bảo, hiện nay tỉnh Quảng Nam vẫn còn vướng về cơ chế đầu tư, các quy định pháp luật chồng chéo đối với các doanh nghiệp bất động sản.

“Giữa luật phát triển nhà ở, luật đầu tư và luật đất đai vẫn còn nhiều chồng chéo chưa được thống nhất với nhau. Những khó khăn, vướng mắc cơ bản nhất hiện nay đó là việc giải tỏa đền bù. Trong câu chuyện đền bù có cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan”, ông Bảo chia sẻ với Diễn Đàn Doanh Nghiệp.

Đại diện UBND Thị xã Điện Bàn cũng thừa nhận phần lớn các dự án đều được gia hạn vì không thể GPMB toàn bộ diện tích. Không những thế, nhiều dự án còn được gia hạn lần 1, lần 2 và cả lần cuối.

Diễn Đàn Doanh Nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghẽn giải phóng mặt bằng tại Quảng Nam tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063127 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063127 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10