Việc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định 232 và Thông tư hướng dẫn, sẽ có tác động tích cực đến thị trường vàng và nền kinh tế theo hướng tăng trưởng và phát triển hiệu quả.
Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2.
Nghị định 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực từ ngày 10/10/2025.
Trước đó, NHNN cũng đã ban hành Thông tư số 34/2025/TT-NHNN, hướng dẫn một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP với các quy định cụ thể về về việc cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi Giấy chứng nhận, Giấy phép đối với hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng, hoạt động sản xuất vàng miếng, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng; việc cấp hạn mức xuất khẩu, nhập khẩu vàng; việc kết nối, cung cấp thông tin của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng hoạt động kinh doanh vàng và chế độ báo cáo theo quy định .
Theo đó, ông Lệnh cho biết, việc bỏ độc quyền về sản xuất vàng miếng, cũng như cho phép các TCTD và doanh nghiệp được nhập khẩu vàng nguyên liệu để phục vụ sản xuất kinh doanh trong nước, sẽ tạo điều kiện tăng nguồn cung, đồng thời gắn với diễn biến của giá vàng thế giới. Qua đó, phát huy vai trò yếu tố cạnh tranh và quan hệ cung - cầu của thị trường, để thị trường phát triển tích cực và theo định hướng của Nhà nước, với mục tiêu phát triển thị trường hiệu quả và tác động tích cực đến phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Cùng với đó, việc đáp ứng vàng nguyên liệu cho sản xuất kinh doanh lĩnh vực này, sẽ tạo điều kiện phát triển ngành sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ. Đây là ngành nghề truyền thống, theo đó thực hiện Nghị định hiệu quả, sẽ góp phần tạo điều kiện khai thác lợi thế và thế mạnh của ngành nghề thủ công này, từ đó không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân về vàng trang sức mỹ nghệ phục vụ đời sống và nét đẹp văn hóa dân tộc cổ truyền, mà còn phát triển và thúc đẩy hoạt động sản xuất xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế xã hội và xây dựng thương hiệu vàng trang sức Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Những đổi mới trong hoạt động kinh doanh vàng cũng như hoạt động quản lý từ những chỉnh sửa bổ sung của Nghị định 232, nhất là việc mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và những quy định toàn diện về điều kiện, năng lực tài chính; sản xuất và nhập khẩu đối với doanh nghiệp; chế độ hóa đơn chứng từ; hạch toán kế toán; công tác báo cáo và kết nối dữ liệu… sẽ là những giải pháp nhằm đảm bảo các thành phần tham gia thị trường hoạt động công khai minh bạch và tuân thủ.
Từ đó, đảm bảo thị trường hoạt động hiệu quả và khắc phục những tồn tại, hạn chế và những tác động không tích cực đến thị trường và nền kinh tế, góp phần đảm bảo thị trường phát triển hiệu quả, qua đó tác động tích cực đến phát triển kinh tế xã hội, Phó Giám đốc NHNN Khu vực 2 khẳng định.
Ông cũng thông điệp ở góc độ quản lý, với ý nghĩa đó, để phát huy những tác động tích cực và mục tiêu của Nghị định, cần quan tâm tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị định, với trọng tâm là công tác thông tin truyền thông, công tác tổ chức thực hiện và phối hợp thực hiện sẽ giúp chính sách quan trọng này đi vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả.
Nhận định về tác động của Nghị định 232, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), có 2 quy định sẽ tác động lên hoạt động của các ngân hàng thương mại.
Thứ nhất, mọi giao dịch mua bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Quy định này giúp tăng tính minh bạch, phòng chống rửa tiền, đồng thời đưa dòng tiền từ thị trường vàng phi chính thức vào hệ thống tài chính.
Nhóm ngân hàng quốc doanh hiện chiếm 54% thị phần tiền gửi, cùng bốn ngân hàng thương mại cổ phần lớn gồm MB, VPBank, Techcombank và ACB (chiếm 22% thị phần năm 2024), được kỳ vọng hưởng lợi rõ nhất khi dòng tiền vàng chuyển sang kênh ngân hàng.
Thứ hai, Nghị định 232 cho phép các ngân hàng có vốn điều lệ trên 50.000 tỷ đồng được tham gia sản xuất vàng miếng. Tính đến ngày 30/6/2025, có 8 ngân hàng đáp ứng điều kiện này gồm BIDV, VietinBank, Vietcombank, Agribank, MB, Techcombank, VPBank và ACB. VDSC đánh giá hoạt động này có thể không quá hấp dẫn do biên lợi nhuận thấp, chỉ khoảng dưới 5%, rủi ro cao và không phải lĩnh vực cốt lõi của ngân hàng.
Hiện trên thị trường mới chỉ có ACB đã có thông báo quy định giao dịch mua bán vàng miếng tại ACB - đề cập thương hiệu vàng miếng ACB ngoài thương hiệu vàng miếng SJC. Tuy nhiên, trong quá trình vận động tái lập "cuộc chơi", một số ngân hàng và doanh nghiệp cũng đã lên kế hoạch, nộp hồ sơ, để tham gia.
Ghi nhận tại thị trường cho thấy một số nhà kinh doanh cũng đã bắt đầu có động thái để tăng kênh phân phối qua khách hàng mua vàng trực tuyến, đáp ứng các quy định về thanh toán theo Nghị định thuận tiện hơn. Điển hình như ngày 8/10, Công ty SJC công bố bắt đầu áp dụng hình thức đăng ký trực tuyến khi mua vàng miếng tại TP. HCM. Theo đó, khách hàng phải đăng ký trước trên website của công ty thay vì xếp hàng tại cửa hàng như trước đây. Quy định mới được triển khai tại hai điểm bán gồm chi nhánh phường Bàn Cờ và phường An Nhơn, TP. HCM.
Ngoài ra, SJC mới đây cũng phát đi thông báo quan trọng đến khách hàng liên quan đến hình thức giao dịch và cảnh báo về các hành vi mạo danh thương hiệu trên mạng.
Theo SJC, công ty không thực hiện bất kỳ giao dịch nào qua không gian mạng, không nhận đặt cọc trước và chỉ thực hiện giao dịch trực tiếp tại các địa điểm chính thức đã được công bố. Do đó, khách hàng tuyệt đối không chuyển khoản hoặc thực hiện giao dịch với các fanpage, website mạo danh SJC.
SJC lưu ý khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho các trang mạo danh hoặc không chính thống.
Một chuyên gia dự báo trong thời gian, khi các ngân hàng thương mại có thể tham gia nhiều hơn vào hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng miếng như Nghị định 232, cung tăng, hệ thống ngân hàng cũng có sẵn kênh phân phối (đặc biệt các ngân hàng Big 4 đã tham gia bình ổn vàng thời gian trước) cả trực tuyến lẫn quầy giao dịch vật lý, do đó, có thể người dẫn sẽ ngày càng tiếp cận mua bán vàng miếng thuận tiện hơn, đặc biệt qua đăng ký trực tuyến để chọn điểm và thời gian giao dịch, nhận vàng. Hình thức này thực tế đã được chính các ngân hàng Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank áp dụng khi thực hiện nhiệm vụ bình ổn vàng theo chỉ đạo của NHNN, tuy nhiên chỉ áp dụng cho chiều bán ra, không mua vào.