Nghị định 30/2021/NĐ-CP: Khắc phục tính hình thức của Kế hoạch phát triển nhà ở quốc gia

Diendandoanhnghiep.vn Kế hoạch phát triển nhà ở quốc gia thời gian qua chỉ mang tính hình thức gây nên tình trạng lệch pha phát triển thị trường địa ốc. Nghị định 30/2021/NĐ-CP đã giải quyết được những tồn đọng này.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng

Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở sau gần 5 năm thực hiện đã tạo hành lang pháp lý giúp các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhà ở; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển và quản lý nhà ở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì trong quá trình thực hiện cũng đã xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc đòi hỏi phải nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn và bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành như: Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng sửa đổi, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư mới được Quốc hội thông qua.

Nghị định 30/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ra đời nhằm đưa các quy định đảm bảo phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, giảm thiểu tối đa các thủ tục, hành chính cho các doanh nghiệp.

Trong đó, trước khi có Nghị định 30, vấn đề liên quan phát triển nhà ở có những điểm vướng mắc với chương trình phát triển nhà ở, trong thời gian dài, việc phát triển nhà ở có xảy ra tình trạng thừa chỗ này thiếu chỗ kia, lệch pha cung cầu các phân khúc.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng trong đó bao gồm cả nguyên nhân đó là đất đai có hạn, nhu cầu nhiều nhưng các địa phương các doanh nghiệp chỉ phát triển theo phong trào dẫn đến lệch pha nguồn cung. 

Nhiều năm qua, kế hoạch phát triển nhà ở mang tính hình thức đã gây nên cảnh nơi thiếu chung cư, nơi mọc thành "rừng", vỡ quy hoạch hạ tầng.

Với quy định lần này, địa phương vẫn phải xây dựng chương trình, kế hoạch 5 năm hoặc hàng năm quy định cụ thể cách thức điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở. Bởi theo quy định của Luật Nhà ở 2015, các dự án phải có trong chương trình, kế hoạch, phát triển nhà ở. Song, các địa phương khi xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở phải có dự báo được trong năm năm tới. Đó là vấn đề phát triển như thế nào, dự kiến diện tích bao nhiêu để bố trí quỹ đất, xác định các khu vực phát triển cho nó phù hợp.

Khắc phục tính hình thức của kế hoạch phát triển nhà ở, một cách làm mới của chương trình đó là trình Hội đồng nhân dân hoặc thiết lập cơ quan quản lý nhà nước về quản lý. Bên cạnh đó thời hạn phải xây dựng chương trình, cách thức làm như thế nào cũng được quy định cụ thể để các địa phương rõ hơn.

Cụ thể, Nghị định 30/2021/NĐ-CP trước thời hạn 06 tháng tính đến khi hết giai đoạn thực hiện chương trình phát triển nhà ở đã được phê duyệt, UBND cấp tỉnh phải tổ chức xây dựng chương trình phát triển nhà ở mới để trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi UBND cấp tỉnh phê duyệt; căn cứ Chương trình phát triển nhà ở, UBND tỉnh tổ chức xây dựng, phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương theo quy định.

Trường hợp do thay đổi nội dung Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia hoặc thay đổi quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hoặc phải điều chỉnh nội dung chương trình phát triển nhà ở cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng nội dung điều chỉnh chương trình và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua.

Ngoài ra, Nghị định số 30/2021/NĐ-CP đã bổ sung quy định về quy trình, nội dung điều chỉnh Chương trình kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương và việc quản lý, theo dõi các chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở.

Các quy định nêu trên nhằm củng cố thêm căn cứ pháp lý và nâng cao chất lượng của việc điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở và tăng cường công tác quản lý, phát triển nhà theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghị định 30/2021/NĐ-CP: Khắc phục tính hình thức của Kế hoạch phát triển nhà ở quốc gia tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629624 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629624 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10