Nghị quyết 01/NQ-CP: Động lực và "chìa khóa” cho sự tăng trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Với nhiều giải pháp quan trọng, cùng các điểm mới đáng chú ý để ứng phó với những diễn biến khó lường trong năm 2023, Nghị quyết 01/NQ-CP được kỳ vọng sẽ là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng...

>> Báo chí – Tiếng nói tích cực góp phần cải thiện môi trường kinh doanh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023. Đây là văn bản được ban hành thường niên mang tính định hướng của Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã được đề ra tại các Kết luận, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết 01/NQ-CP được kỳ vọng sẽ là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng trước những diễn biến

Nghị quyết 01/NQ-CP được kỳ vọng sẽ là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng trước những diễn biến khó lường - Ảnh minh họa

Đáng nói, nhận diện tình hình quốc tế, trong nước có nhiều thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Nội dung Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2023 đã nhấn mạnh nhiều giải pháp quan trọng, với các điểm mới đáng chú ý để ứng phó với những diễn biến khó lường trong năm nay. Đặc biệt, Nghị quyết đã lồng ghép nội dung về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đồng thời xác định 11 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu; cụ thể hóa bằng những chỉ tiêu cụ thể cho các ngành, lĩnh vực và Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia gắn với trách nhiệm của cơ quan chủ trì theo dõi, đánh giá theo mốc thời gian hoàn thành cụ thể theo từng tháng, từng quý trong năm, tạo thuận lợi cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác theo dõi, chỉ đạo điều hành.

Đánh giá về sự thay đổi này, bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Năng lực cạnh tranh và Môi trường kinh doanh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhìn nhận, việc gộp Nghị quyết 02/NQ-CP vào Nghị quyết 01/NQ-CP trong năm 2023 để khẳng định, cùng với các chỉ đạo điều hành của Chính phủ thì cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng trong điều hành và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.

“Đây là cách tiếp cận mới của Chính phủ, phù hợp với bối cảnh mới và sẽ làm tăng áp lực cũng như động lực của cải cách trong thời gian tới”, bà Thảo chia sẻ.

>> Báo chí đồng hành xây dựng thị trường bất động sản bền vững

Nghị quyết 01/NQ-CP được cho phù hợp với bối cảnh mới và sẽ làm tăng áp lực cũng như động lực của cải cách trong thời gian tới - Ảnh minh họa

Nghị quyết 01/NQ-CP được cho phù hợp với bối cảnh mới và sẽ làm tăng áp lực cũng như động lực của cải cách trong thời gian tới - Ảnh minh họa

Vị chuyên gia này cho rằng, thực tế, cải cách môi trường kinh doanh là nhiệm vụ thường xuyên, nên những năm trước, dù Nghị quyết 02, hay trước đó là Nghị quyết 19 được ban hành hàng năm, nhưng nguyên tắc khá rõ là mục tiêu cải cách phải thống nhất và nhiệm vụ nào chưa hoàn thành vẫn phải tiếp tục. Ở góc độ này, nhiệm vụ cần phải làm của mỗi năm sẽ là phần tiếp nối các công việc của các năm trước.

Theo Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2023, trước ngày 20/01, các bộ, ngành, địa phương phải hoàn tất việc xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch hành động, các văn bản cụ thể để triển khai. Chương trình, kế hoạch này sẽ phải đầy đủ các mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện… và sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01/2023.

“Áp lực thực thi hẳn là điều mà các địa phương, các ngành cảm nhận được, vì Nghị quyết 01/NQ-CP là nghị quyết điều hành của Chính phủ, nên đòi hỏi cập nhật, báo cáo thường xuyên tình hình thực hiện”, bà Thảo đánh giá.

Cũng theo bà Thảo, trong năm 2022, khi doanh nghiệp rất cần trợ lực từ những gói cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, thì mức độ quan tâm của các bộ, ngành, địa phương dường như chùng xuống. Nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chưa đáp ứng yêu cầu như Chính phủ đã chỉ đạo và cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng.

Chính vì vậy, trong năm 2023, để cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh là những giải pháp phi tài chính hiệu quả, có tính bền vững, là trợ lực hữu hiệu cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển thì rất cần sự quan tâm của lãnh đạo bộ ngành địa phương. Bởi thực tế, ở đâu có bộ ngành và địa phương quan tâm, chỉ đạo thì ở đó có sự thay đổi tích cực về cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

“Nếu chúng ta thực hiện các giải pháp cải cách một cách thực chất, mang lại môi trường kinh doanh an toàn cho doanh nghiệp, thì trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, doanh nghiệp Việt rất có thể sáng tạo, tìm ra nhiều cách làm mới, từ đó phục hồi qua giai đoạn khó khăn, đồng thời có định hướng phát triển trong tương lai. Nghị quyết 01/NQ-CP được coi là động lực và là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng trong năm 2023 và những năm tới”, bà Thảo tin tưởng.

Còn theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), dù đã có kết quả tích cực trong năm 2022, song bước sang năm 2023, kinh tế Việt Nam bắt đầu bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các yếu tố trong nước và quốc tế. Nhiều nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang dần giảm tốc, các dấu hiệu bất ổn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp đang dần hiện rõ.

“Chính vì vậy, các doanh nghiệp hiện đang rất quan tâm về các nhóm nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong trong Nghị quyết đầu tiên của Chính phủ, đặc biệt là những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông Tuấn, Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2023, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương chủ động theo dõi sát diễn biến trong nước, quốc tế, nâng cao năng lực, tăng cường phân tích, đánh giá, dự báo để có giải pháp kịp thời, tổng thể, đồng bộ, tận dụng thời cơ, thuận lợi, giảm thiểu tác động tiêu cực đối với nền kinh tế và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân; tăng cường chuyển đổi số, thực hiện công tác thống kê, báo cáo kịp thời, chính xác; định kỳ hằng quý cập nhật kịch bản phát triển ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý.

“Những chỉ đạo và giải pháp mà Chính phủ đề ra rất đúng trọng tâm, đúng mong muốn, đúng thực tế. Nếu khâu thực thi tốt và cơ cơ chế giám sát tốt thì chắc chắn sẽ tạo ra lực đẩy mạnh mẽ đến nền kinh tế nói chung, và tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp nói riêng”, ông Tuấn kỳ vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghị quyết 01/NQ-CP: Động lực và "chìa khóa” cho sự tăng trưởng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627263 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627263 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10