Nghĩa tình sâu nặng Việt – Lào

Diendandoanhnghiep.vn Những cử chỉ chia ngọt sẻ bùi trong lúc cả hai nước đang gặp nhiều khó khăn một lần nữa cho thấy nghĩa tình sâu nặng giữa hai dân tộc.

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng chia sẻ khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 28-29/6.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith sáng 28-6 - Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith sáng 28-6 - Ảnh: TTXVN

Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào một lần nữa được khẳng định thông qua sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau một cách tận tình và hiệu quả trong phòng chống dịch COVID-19. Chỉ 2 tuần sau khi Lào phải triển khai các biện pháp phong tỏa đối phó với làn sóng dịch lần 2, Việt Nam đã vận chuyển bằng chuyên cơ tặng Lào rất nhiều trang thiết bị, vật tư y tế, đồng thời gửi tặng 500.000USD tiền mặt.

Các Bộ, ngành và địa phương Việt Nam đã kịp thời gửi hỗ trợ các bạn Lào đối tác. Đặc biệt, Việt Nam đã cử 2 đoàn chuyên gia y tế sang công tác tại nhiều địa phương của Lào, hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết, tư vấn các biện pháp phòng chống, trực tiếp điều trị một số ca bệnh nặng, được phía Lào đánh giá rất cao.

Phía Lào, từ Trung ương đến địa phương, từ Nhà nước đến doanh nghiệp, cũng tích cực hỗ trợ Việt Nam ứng phó với Covid-19. Đến nay, ngoài số vật tư y tế trị giá khoảng 500.000USD, các Bạn Lào đã gửi tặng Việt Nam khoảng 800.000 USD tiền mặt.

“Những cử chỉ chia ngọt sẻ bùi trong lúc cả hai nước đang gặp nhiều khó khăn một lần nữa cho thấy nghĩa tình sâu nặng giữa hai dân tộc”, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nói.

Hai bên cũng phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc qua lại biên giới để ngăn chặn dịch lây lan, song cũng rất linh hoạt để công dân Việt Nam và Lào được xuất nhập cảnh hợp pháp, trật tự, hàng hóa được lưu thông trong khi vẫn bảo đảm tuyệt đối các biện pháp phòng chống dịch.

“Thời gian tới, một mặt chúng ta hy vọng dịch COVID-19 sẽ sớm được kiểm soát, mặt khác, cần chuẩn bị tốt cho kịch bản xấu là dịch vẫn tiếp diễn. Trên tinh thần đó, hai nước cần sáng tạo những hình thức hợp tác mới phù hợp với tình hình, vượt qua khó khăn để tiếp tục triển khai thực hiện các hiệp định, thỏa thuận giữa hai nước”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cũng cho rằng, hai bên cần sớm trao đổi, thống nhất các quy định, quy trình về xuất nhập cảnh, phương thức nối lại giao thương hàng hóa, lưu chuyển con người giữa hai nước cả đường bộ và đường không để thúc đẩy đầu tư, thương mại và các lĩnh vực hợp tác đa dạng khác, nhất là trong trường hợp hai nước đều hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vaccine cho 50% dân số trong năm nay.

Được biết, cộng đồng người Việt tại Lào hiện có khoảng 100.000 người, chủ yếu là Việt kiều lâu năm, học sinh sinh viên và lao động tự do. Ngoài ra, còn có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào.

Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, về cơ bản, cộng đồng người Việt tại Lào chăm chỉ, chịu khó làm ăn, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào cũng như quan hệ hai nước; có nhiều hoạt động hướng về cội nguồn, giữ gìn bản sắc dân tộc và có tinh tương thân tương ái cao.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại cả hai nước thời gian qua, cộng đồng người Việt tại Lào bị tác động nhất định, đặc biệt là số lao động tự do mất việc làm phải trở về nước, tạo thêm sức ép cho công tác phòng chống dịch trong nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith với thiếu nhi Thủ đô Hà Nội tại lễ đón sáng 28-6 - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith với thiếu nhi Thủ đô Hà Nội tại lễ đón sáng 28-6 - Ảnh: TTXVN

Các Việt kiều sinh sống, làm ăn lâu năm tại Lào tuy có cơ sở khá vững chắc nhưng việc sản xuất kinh doanh cũng bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Lào cũng gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng thị trường và bảo đảm doanh thu, trong khi cũng phải tích cực hỗ trợ chính quyền sở tại phòng chống dịch.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho biết, trước tình hình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã phối hợp với các cơ quan trong nước và các cơ quan liên quan của Lào triển khai nhiều biện pháp thiết thực để hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Lào.

Đáng lưu ý là việc phối hợp tạo điều kiện cho bà con có nhu cầu được trở về nước tránh dịch trong bối cảnh y tế Lào còn nhiều khó khăn; có những đợt cao điểm, số lượng bà con đăng ký về nước qua các cửa khẩu đường bộ lên tới 800-1000 lượt người/ngày.

Vẫn theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ quán đã thông báo và tích cực vận động trong cộng đồng hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam quyên góp cho Quỹ vaccine.

Lễ trao tặng quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào ứng phó dịch Covid-19 tại sân bay quốc tế Vattay, thủ đô Vientiane, tháng 5/2021 - Ảnh: TTXVN

Lễ trao tặng quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào ứng phó dịch COVID-19 tại sân bay quốc tế Vattay, thủ đô Vientiane, tháng 5/2021 - Ảnh: TTXVN

Đến nay cộng đồng người Việt và doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đã đóng góp được khoảng 35.000 USD, một số tiền không nhỏ trong điều kiện khó khăn chung của cộng đồng người Việt tại Lào.

Cộng đồng người Việt tại Lào cũng rất cảm kích khi nhận được sự hỗ trợ về trang thiết bị y tế và số tiền 40.000 USD của Chính phủ Việt Nam, xem đây là nguồn động viên tinh thần và vật chất hết sức to lớn để vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra.

“Mặc dù có những khó khăn trước mắt nhưng cộng đồng người Việt tại Lào vẫn vững niềm tin vào tương lai của Việt Nam, Lào và quan hệ hai nước. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, vấn đề người Việt sinh sống tại Lào và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào sẽ là một chủ đề trao đổi của Lãnh đạo cấp cao hai nước”, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nói.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghĩa tình sâu nặng Việt – Lào tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713874128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713874128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10