Nghiên cứu của Microsoft: Làm việc từ xa giảm năng suất 10%

Diendandoanhnghiep.vn Làm việc từ xa khiến các hoạt động làm việc nhóm giữa nhân viên trở nên trầm lắng và ít tương tác hơn và giảm kết nối giữa các bộ phận khác nhau.

Đại dịch Covid-19 đã buộc thế giới phải thích nghi với một cuộc sống bình thường mới cũng như thúc đẩy doanh nghiệp áp dụng mô hình làm việc tại nhà. Trong khi mô hình này giúp mọi người yên tâm tiếp tục làm việc, một nghiên cứu cho thấy làm việc từ xa cũng có những mặt trái của nó.

Để xác định ảnh hưởng và hậu quả lâu dài của mô hình này, một nghiên cứu đã được thực hiện trên cơ sở dữ liệu từ 61,182 nhân viên của Microsoft tại Mỹ. Kết quả cho thấy một sự gia tăng đáng kể độ dài trung bình của tuần làm việc trong thời kì đại dịch.

Được công bố trên tạp chí Nature Human Behavior, nghiên cứu cho biết trước khi đại dịch nổ ra, chỉ có gần 5% người Mỹ làm việc tại nhà, trong khi con số này đã tăng lên 37% vào tháng 4 năm 2020.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy việc triển khai làm việc từ xa tại Microsoft “khiến các hoạt động làm việc nhóm giữa nhân viên trở nên trầm lắng và ít tương tác hơn”. Nghiên cứu cho biết thêm, mô hình này làm giảm “cầu nối giữa các bộ phận khác nhau,” mà nguyên do có thể lý giải bằng việc thiếu sự giao tiếp đồng bộ giữa nhân viên.

Từ đó, nghiên cứu kết luận rằng những tác động này có thể khiến nhân viên khó tiếp thu và chia sẻ thông tin mới trên mạng.

Nghiên cứu cũng cho thấy khi làm việc từ xa, mọi người thường làm việc tới 110% thời gian so với ở văn phòng. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng lưu ý rằng thời gian làm việc trung bình trong tuần tăng lên 10% do chuyển sang làm việc từ xa không đồng nghĩa với việc nhân viên đang làm việc nhiều hơn - mà là do hiệu suất làm việc đang kém đi.

“Việc tăng giờ làm việc trong tuần có thể là dấu hiệu cho thấy nhân viên kém năng suất hơn và cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc hoặc họ thay thế một phần thời gian đi làm bằng thời gian làm việc,” nghiên cứu kết luận với lưu ý rằng chỉ có thể đo lường thời gian giữa hoạt động làm việc đầu tiên và cuối cùng trong một ngày. Nghiên cứu cho biết: “Một phần lý do còn đến từ việc lượng thời gian làm việc thông thường được trải rộng ra hơn trong ngày do xuất hiện nhiều hơn các gián đoạn từ những hoạt động ngoài công việc.”

Theo một bài đăng trên blog của Microsoft, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng làm việc từ xa khiến thời gian cộng tác của nhân viên với các nhóm khác giảm khoảng 25%. Nó cũng khiến cơ cấu tổ chức của Microsoft trở nên “kém năng động hơn”.

Để đi đến kết luận nói trên, nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ sáu tháng đầu năm 2020, bao gồm email, lịch, tin nhắn, cuộc gọi video/âm thanh và giờ làm việc trong tuần của nhân viên Microsoft.

Những con số này rất đáng lưu ý cho các công ty, vì thời gian tới, mọi người sẽ phải làm việc ở nhà rất nhiều do đại dịch vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu của Microsoft: Làm việc từ xa giảm năng suất 10% tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714064968 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714064968 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10