Ngọc sáng Phú Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Vui mừng, kỳ vọng vào tương lai phát triển rực rỡ hơn, bền vững hơn nữa... là cảm giác chung của người dân Phú Quốc khi “Đảo Ngọc”chính thức là thành phố đảo đầu tiên của cả nước.

Tôi đến Phú Quốc vào một chiều cuối năm. May mắn được bố trí ở tại khách sạn trên độ cao một ngọn đồi tại An Thới, nơi có thể nhìn ra cảnh biển phía Đông và được mệnh danh là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam.

Viên ngọc thô vùi trong cát

“Đảo Ngọc” là cách gọi của hướng dẫn viên du lịch và nhiều tài liệu giới thiệu về du lịch huyện đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang. Chắc hẳn, ai cũng dễ nhận cách gọi ví sánh này như hòn ngọc trong vùng vịnh của biển Việt Nam.

Đảo Phú Quốc rộng gần 600km2, được bao bọc bởi 150km bờ biển, là đảo lớn nhất trong quần thể đảo của Việt Nam, nằm trong vịnh biển về phía Tây Nam của đất nước. Ngoài hòn đảo chính, có đến 21 đảo, hòn nhỏ khác chung quanh với nhiều tên gọi dân dã (hòn Móng Tay, Mây Rút, Gầm Ghì, hòn Thơm, hòn Dăm...).

Năm 2004 đánh dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên Phú Quốc được Thủ tướng quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể định hướng trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao. Từ quy hoạch này, tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc đã dồn nguồn lực tài chính khổng lồ hàng trăm ngàn tỉ đồng cho Phú Quốc.

Nguồn vốn này biến Phú Quốc như từ cô gái quê mộc mạc bỗng chốc lột xác diệu kỳ. Sân bay quốc tế được đầu tư thay thế sân bay cũ. Bến tàu khách ọp ẹp nép mình bên cảng cá ở An Thới được dời về trung tâm đảo. Đường xuyên đảo được mở rộng gấp 6 lần so với trước, đường vòng quanh đảo cũng được đầu tư...

Từ một viên ngọc thô vùi trong cát, với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ Phú Quốc đã vươn dậy trở thành viên ngọc sáng của du lịch thế giới. Năm 2016, khách du lịch đến Phú Quốc đạt 1,45 triệu lượt, tăng 9,6 lần so với năm 2005. Đến năm 2019, Phú Quốc đón 5,1 triệu khách, tăng 3,5 lần so với năm 2016, và tăng gấp 33,6 lần so với năm 2005.

Cũng không phải ngẫu nhiên đầu tháng 3/2019, đám cưới tỉ phú Ấn Ðộ được tổ chức trong khuôn viên khách sạn 5 sao Marriott (Phú Quốc) với quy mô khoảng 500 - 700 khách đã thu hút sự chú ý không chỉ của truyền thông Việt Nam, Ấn Ðộ mà còn nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Chia sẻ với báo giới, cặp đôi này cho biết họ đã khảo sát hàng trăm địa điểm tại 30 quốc gia, thành viên trong gia đình của cặp đôi thậm chí đã đến khu nghỉ dưỡng ở Phú Quốc 6 lần vào năm ngoái rồi mới đưa ra quyết định.

Đảo Ngọc “lột xác”

Cái tên Phú Quốc giờ đây được thế giới nhắc đến với những công trình nổi danh toàn cầu như Cáp treo Hòn Thơm - Cáp treo vượt biển dài nhất thế giới; những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, đạt nhiều giải thưởng quốc tế như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - Đứng thứ 6 trong Top 100 khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới do Travel & Leisure bình chọn... Phú Quốc cũng sở hữu nhiều khu vui chơi, giải trí cao cấp như tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park, Aquatopia - Công viên nước hàng đầu châu Á 2020 (World Travel Awards); Vinpearl Safari Phú Quốc...

Du lịch bứt tốc không chỉ khiến đảo Ngọc “lột xác”, tiếng tăm vươn xa trên thế giới, mà còn đem về doanh thu lớn cho ngân sách địa phương, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống cho người dân. Theo thống kê, giai đoạn 2010-2019, lượt du khách và doanh thu từ du lịch của Phú Quốc tăng trung bình 20-30%. Ngành du lịch - dịch vụ đóng góp 70% trong cơ cấu GDP của Phú Quốc, mang lại công ăn việc làm cho khoảng 70% dân số trên đảo.

Nhiều chuyên gia nhận định, Phú Quốc hoàn toàn có thể áp dụng quá trình phát triển như Phuket (Thái-lan), Jeju (Hàn Quốc) hoặc Bali (Indonesia)… để thực hiện mục tiêu biến nơi đây thành trung tâm nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái chất lượng cao của quốc gia và khu vực Đông - Nam Á. Bắt đầu từ việc xây dựng hạ tầng cơ bản gồm sân bay, cảng biển, đường sá và các chính sách đặc biệt để vươn tầm đẳng cấp khu vực.

Nói như Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng: Phú Quốc lên thành phố, chắc chắn sẽ có nhiều chính sách mới áp dụng. “Chúng tôi chào đón những nhà đầu tư đến với Phú Quốc bằng tâm huyết, cùng xây dựng hòn đảo này ngày càng xinh đẹp hơn, tương xứng với tiềm năng, lợi thế, cũng như tên gọi của nó. Các ngành chức năng luôn chung tay, chung lòng cùng các nhà đầu tư để xây dựng hòn đảo lớn nhất Việt Nam phát triển xanh, sạch, đẹp và an toàn; xứng đáng là thành phố biển đảo, thành phố du lịch hấp dẫn vươn tầm thế giới…”, ông Hưng kỳ vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngọc sáng Phú Quốc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714090360 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714090360 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10