Ngôi nhà chung của doanh nghiệp Tuyên Quang

Diendandoanhnghiep.vn Những hoạt động của Hiệp hội thời gian qua đã trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương, góp phần thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Tuyên Quang phát triển.

Đó là chia sẻ ông Nguyễn Hữu Thập  - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang với Doanh Nhân.

Thưa ông với vai trò là cầu nối, kết nối các doanh nghiệp Tuyên Quang trong thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ cộng đồng, thời gian qua Hiệp hội đã thực hiện công tác này như thế nào thưa ông?

Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Tuyên Quang thường xuyên tổ chức những chương trình gặp gỡ, giao lưu, tăng cường hợp tác giữa các thành viên trong Hiệp hội. Thông qua các chương trình hoạt động này, các doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn về các cơ chế chính sánh của nhà nước, các ban ngành, cùng nhau tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Hiệp hội cũng có những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp hội viên sản xuất kinh doanh tốt hơn.

Hiệp hội còn đại diện giữ vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với cơ quan hữu quan của Nhà nước và bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp cho mọi hoạt động. Các hoạt động trọng tâm của Hiệp hội là giải quyết vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp. Hiệp hội là đầu mối tập trung các ý kiến, kiến nghị về những vướng mắc của doanh nghiệp, và tập trung giải quyết những vướng mắc này.

Đặc biệt, Hiệp hội được lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ khảo sát DDCI từ năm 2015 đến nay và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức các chương trình “Cà phê doanh nhân” để đối thoại với các cấp chính quyền - Đó là những hỗ trợ kết nối giữa Hiệp hội với cơ quan quản lý nhà nước.

Hiệp hội cũng làm việc với các ngân hàng hội viên nhằm tháo gỡ những khó khăn về vốn cho doanh nghiệp và các ngân hàng cũng sẵn sàng cung cấp tín dụng doanh nghiệp…

 Dây chuyền chế biến gỗ ở Công ty CP Woodsland Tuyên Quang .

Dây chuyền chế biến gỗ ở Công ty CP Woodsland Tuyên Quang.

Để chủ động ứng phó, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, Hiệp hội đã tập hợp hàng chục ý kiến của doanh nghiệp hội viên về các vướng mắc, khó khăn cũng như kiến nghị, đề nghị tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết tháo gỡ.

Hiệp hội cũng là cầu nối giúp các hội viên tiêu thụ sản phẩm của nhau; Kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh giúp nông dân tiêu thụ nông sản… Hiệp hội cũng đã đẩy mạnh công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Riêng năm 2021, Hiệp hội doanh nghiệp đã đóng góp gần 20 tỷ đồng an sinh xã hội trên địa bàn. Trong đó hơn 10 tỷ đồng Quỹ Phòng, chống đại dịch COVID-19 của tỉnh; 5,2 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới huyện Hàm Yên; hơn 1,8 tỷ đồng làm nhà hộ nghèo, hộ gia đình chính sách xã nông thôn mới Kiên Đài, huyện Chiêm Hóa. Cùng thời gian này Hiệp hội vận động các hội cơ sở và hội viên đóng góp hàng trăm triệu đồng mua nhu yếu phẩm ủng hộ các chốt phòng dịch, ủng hộ huyện Lâm Bình đẩy lùi đại dịch COVID-19...

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật là 1 trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi tổ chức hiệp hội. Vậy ở Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang công tác này được thực hiện ra sao, thưa ông?

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang xác định, công việc quan trọng nhất là làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, thường xuyên trao đổi thông tin, tiếp tục xây dựng phản ánh, bổ sung chính sách liên quan đến doanh nghiệp, tiếp tục thể hiện vai trò của hiệp hội trong việc cung cấp thông tin về pháp luật, thị trường, dịch vụ kinh doanh, hỗ trợ xúc tiến thương mại, giải quyết tranh chấp, là chỗ dựa, là nơi phản ánh hơi thở của doanh nghiệp.

Hiệp hội đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận chuyên trách, văn phòng, Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao chất lượng hoạt động của các hội doanh nghiệp huyện, thành phố.

Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng, phổ biến, hướng dẫn thực hiện chính sách pháp luật. Các yêu cầu của UBND tỉnh và các ngành, đều được Hiệp hội cụ thể hóa để các doanh nghiệp hội viên nghiên cứu, có ý kiến tham gia và tổ chức thực hiện, kịp thời nắm bắt những nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động xã hội của doanh nghiệp.

Hiệp hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các định hướng, chương trình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, chủ động, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh. Đồng thời, xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế của tỉnh...

Đối với công tác nâng cao chỉ số PCI, Hiệp hội đã chủ động tham gia vào công việc này như thế nào, thưa ông?

Mặc dù Tuyên Quang đã có những bước tiến vượt bậc trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI. Năm 2021 chỉ số PCI của Tuyên Quang tăng 2 bậc so với năm 2020, nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành khá. Dưới góc độ của doanh nghiệp, Hiệp hội vẫn tiếp tục có những tham mưu, đề xuất xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh năm 2022.

Tuyên Quang là tỉnh đầu tiên tổ chức Chương trình Cà phê doanh nhân, đây là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân được tiếp xúc, gặp gỡ, đề xuất với lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện.

Tại các chương trình cà phê doanh nhân, từng chỉ số thành phần PCI của tỉnh được phân tích cụ thể, đồng thời, đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện chỉ số PCI…

Bên cạnh đó, nhiều vướng mắc của doanh nghiệp phản ánh đã được lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng và các huyện giải quyết kịp thời, tạo niềm tin, động lực cho doanh nghiệp đầu tư làm ăn thực hiện tốt mục tiêu “Doanh nghiệp phát tài, Tuyên Quang phát triển”.

Những ý kiến tham gia, đóng góp của Hiệp hội, của doanh nghiệp cũng sẽ phục vụ việc tham mưu, xây dựng các chính sách của của tỉnh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Dưới góc độ là một doanh nhân, ông nhìn nhận thế nào về môi trường đầu tư của Tuyên Quang hiện nay?

So với trước, các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết nhanh gọn hơn rất nhiều, từ đó giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho các doanh nghiệp. Các thông tin từ đấu thầu đến mua sắm công, đặc biệt là những thủ tục về đất đai và giải phóng mặt bằng, thủ tục liên quan tới quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quyết định chủ trương đầu tư... đều được công khai rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và người dân khi cần tiếp cận, giải quyết các công việc, mức độ hài lòng của các doanh nghiệp và người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tăng.

Chính sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thị và sở, ngành (DDCI) đã giúp tạo dựng môi trường đầu tư ngày càng an toàn, hiệu quả.

Tuyên Quang đang thu hút đầu tư bằng sự cải thiện về môi trường kinh doanh. Đích thân các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi gặp gỡ các nhà đầu tư lớn và kêu gọi các doanh nghiệp đến đầu tư tại Tuyên Quang.

Sự xuất hiện của những nhà đầu tư lớn như: Vingroup, Dabaco, FLC, May 10, Tập đoàn Xuân Trường, Mường Thanh… cho thấy kết quả xúc tiến đầu tư của tỉnh khá tốt… Đó cũng chính là điểm nhấn mà Tuyên Quang đang nỗ lực nhằm xây dựng, kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thân thiện để thu hút đầu tư vào tỉnh.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngôi nhà chung của doanh nghiệp Tuyên Quang tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713547050 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713547050 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10