Ngư dân Quảng Nam cần thêm nhiều âu thuyền

Diendandoanhnghiep.vn Việc thiếu nơi đậu thuyền, tránh trú bão đã khiến ngư dân đau đầu mỗi khi cập bờ lúc thời tiết diễn biến xấu.

Quảng Nam là một tỉnh có thế mạnh về biển, với đường bờ biển trải dài và lối ra biển khá thuận tiện cho ngư dân. Tuy nhiên, thời gian qua ngư dân trên địa bàn tỉnh thường xuyên phải loay hoay tìm chỗ để neo đậu tàu thuyền khi tránh bão bởi hệ thống các âu thuyên, nơi neo đậu chưa được đầu tư tương xứng.

 Cần nhiều hơn nữa hợp tác công tác để các khu neo đậu, tránh trú bão tại Quảng Nam an toàn, đầy đủ tiện nghi để ngư dân an tâm khi cập bến.

Cần nhiều hơn nữa hợp tác công tác để các khu neo đậu, tránh trú bão tại Quảng Nam an toàn, đầy đủ tiện nghi để ngư dân an tâm khi cập bến.

Cơ sở hạ tầng chưa tương xứng

Tại âu thuyền Tam Tiến (huyện Núi Thành) mặc dù đã được huy động, đầu tư xây dựng từ 10 năm trước, song đến nay mọi thứ vẫn chưa thể hoàn thiện. Đường vào đến âu thuyền vẫn nhỏ hẹp, ngư dân khó vận chuyển ngư lưới cụ, máy móc, thiết bị, các vật dụng trên tàu cá lên bờ.

Bên cạnh đó, diện tích của âu thuyền quá nhỏ nên các tàu cá khi vào neo đậu phải chờ nhau để ra khơi mới có chổ để quay đầu. Do vậy, nhiều ngư dân đã chọn cách neo đậu ở sông Trường Giang thay vì vào bên trong âu thuyền.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại âu thuyền Bình Dương (huyện Thăng Bình), nhưng tại đây cơ sở hạ tầng cũng đã xuống cấp trầm trọng do không có đê chắn song. Các tàu cá khi vào neo đậu tại đây bị va đập mạnh, hư hỏng nên âu thuyền từ đó cũng bị “thất sủng”.
Theo thông tin từ Hội nghề cá Quảng Nam, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 4 địa điểm để tàu thuyền neo đậu tránh bão. Trong đó, tại âu thuyền An Hòa (2 xã Tam Giang và Tam Quang, Núi Thành), âu thuyền Cửa Đại (phường Cẩm Nam, TP.Hội An), âu thuyền Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP.Hội An).

Tuy nhiên, các khu neo đậu, tránh trú bão trên chỉ mới được đầu tư giai đoạn đầu hoặc đã sử dụng từ lâu nhưng chưa được duy tu, bảo dưỡng nên đã xuống cấp, hư hỏng.

Do đó, ngoài âu thuyền Hồng Triều, ở mùa bão lũ này, hầu hết ngư dân trên địa bàn tỉnh loay hoay tìm các nơi kín gió dọc theo sông Trường Giang hoặc Thu Bồn để neo đậu tàu cá dù không đảm bảo an toàn.

Theo nhiều ngư dân, nếu như các điểm tránh trú tại địa phương đảm bảo an toàn, tiện lợi thì họ sẽ chấp nhận chịu những chi phí cũng như dịch vụ.

Cần nhiều hơn nữa hợp tác công tư

Hiện tại, việc đầu tư xây dựng các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn thấp so với nhu cầu cầu của ngư dân. Song, việc đầu tư lại còn quá dàn trải, không đồng bộ. Các công trình được đầu tư vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu các công trình phụ trợ,...

Theo thống kê, hằng năm tỉnh Quảng Nam đón nhiều đợt mưa lũ nên các khu neo đậu bị bồi lắng luồng lạch khiến tàu cá rất khó đi vào tránh trú bão. Để đáp ứng đủ nhu cầu của ngư dân, cần nhiều hơn nữa các hợp tác công tư để các khu tránh trú đầu đủ tiện nghi, an toàn cho tàu cá mỗi khi cập bờ.

Ông Hoàng Quang Kiến – Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Nam cho rằng Quảng Nam có nhiều lợi thế đối với ngành đánh bắt hải sản, số lượng tàu thuyền cũng ở mức tương đối nên việc đầu tư vào các âu thuyền là cần thiết.

Theo ông Kiến, hiện tại trên địa bàn tỉnh có khoảng 570 tàu đánh bắt cỡ lớn (trên 15m), đây là những tàu thực sự cần nơi neo đậu an toàn mỗi khi có bão và cập bờ.

Cũng theo vị Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Nam, việc đậu thuyền ở xa khiến ngư dân tốn thêm một khoản chi phí cho việc trông nom và đi lại. Nếu như các điểm tránh trú tại địa phương được mở rộng thì ngư dân sẽ được nhiều lợi ích hơn.

Nếu như có nhiều hơn nữa những sự đầu tư từ các doanh nghiệp vào các âu thuyền thì ngư dân sẽ bớt đi nhiều mối lo. Họ sẵn sàng chi trả các chi phí neo đậu cũng như sử dụng các dịch vụ mà phía doanh nghiệp cung cấp. Nhà nước chỉ cần đầu tư giai đoạn đầu, giai đoạn sau hãy để doanh nghiệp đầu tư, như thế các bên cùng có lợi” - ông Trần Quan Kiến đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngư dân Quảng Nam cần thêm nhiều âu thuyền tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713620962 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713620962 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10