Bão số 13 (Vamco) là cơn bão mạnh, tốc độ di chuyển nhanh và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương trên địa bàn tỉnh. Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 13 kết hợp với không khí lạnh tăng cường cho nên từ ngày 14/11 đến ngày 16/11 các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. 

Hiện tại, người dân đang gấp rút triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản. Tàu, thuyền của người dân đã nhận được thông báo vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão, sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão.

Người dân bắt đầu kiên cố nhà cửa trước khi bão đổ bộ.

Người dân bắt đầu kiên cố nhà cửa trước khi bão đổ bộ.

Theo thông tin, tỉnh Quảng Nam cũng đã sẵn sàng triển khai sơ tán theo phương án ứng phó bão mạnh. Đối với các khu vực dễ xảy ra ngập lụt được triển khai phương án sơ tán theo mức ngập báo động III +1m tại các trạm thủy văn, đồng thời đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung.

Đối với người dân, hiện tại người dân tại các địa phương đang "chạy đua" với thời gian để hoàn thành việc kiên cố, giằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ. Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão, hướng di chuyển không ổn định, rất khó dự báo chính xác về khu vực, thời gian, cấp độ bão sẽ đổ bộ cho nên người dân rất nâng cao cảnh giác. Với tinh thần không lơ là với bão, người dân vẫn bảo vệ tài sản một cách chắc chắn.

Với tinh thần không lơ là với bão, người dân vẫn bảo vệ tài sản một cách chắc chắn.

Với tinh thần không lơ là với bão, người dân vẫn bảo vệ tài sản một cách chắc chắn.

Nhà cửa được giằng chống, cây cối xung quanh cũng được cắt tỉa. Phần lớn người dân đều chọn cách giằng nhà bằng những bao tải chứa cát và giây chằng để kiên cố hóa những phần mái hiên, các khu vực không chắc chắn. Những vậy dụng có thể bị hư hại đều được hạ xuống để tránh những thiệt hại do bão gây ra.

Vừa vác những bao cát, ông Ngô Hưng (TP. Hội An) lắc đầu ngán ngẩm vì thời gian này mưa bão cứ kéo dài khiến công việc kinh doanh của mình phải luôn tạm hoãn. Theo ông Hưng, người dân địa phương trong thời gian qua vẫn luôn sẵn sàng tinh thần chống bão vì đã được dự báo trước những cơn bão liền kề nhau, nhưng mỗi lần bão đổ bộ ai ai cũng lo lắng.

"Nhà đã xây từ lâu lên mỗi lần nghe tin có bão ai ai cũng lo lắng sẽ bị thiệt hại, năm nay bão cứ nối đuôi nhau vào miền Trung nên ngoài việc lo hư hại nhà cửa còn lo ngập lụt và sạt lở ở miền núi. Mấy ngày nay toàn nghe tin sạt lở mà buồn, chỉ mong bão sẽ giảm cấp và ít gây ra thiệt hại để nhân dân được mừng", ông Hưng nói.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, cơn bão này sẽ tiếp tục gây mưa to đến rất to tại các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ .

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, cơn bão này sẽ tiếp tục gây mưa to đến rất to tại các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ . Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân không ở lại trên tàu thuyền.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, cơn bão này sẽ tiếp tục gây mưa to đến rất to tại các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với lượng mưa khoảng 200-300 mm, có nơi trên 350 mm. Trong đó, có những khu vực vừa qua đã liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn nên nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá, lũ ống, lũ quét là rất cao, nhất là tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Các bao tải chứa cát được người dân dùng để kiên cố nhà cửa.

Các bao tải chứa cát được người dân dùng để kiên cố nhà cửa.

Với tinh thần không lơ là với bão, người dân bảo vệ tài sản của mình chắc chắn.

Với tinh thần không lơ là với bão, người dân ra sức bảo vệ tài sản của mình chắc chắn.

Những khu vực dễ bị hư hại đều được gia cố.

Những khu vực dễ bị hư hại đều được gia cố.

Trời đã bắt đầu có mưa, người dân đang gấp rút hoàn thành công việc giằng chống.

Trời đã bắt đầu có mưa, người dân đang gấp rút hoàn thành công việc giằng chống.

Đối với các cửa kéo đều được buộc chặt bằng cây ở trong và ngoài.

Đối với các cửa kéo đều được buộc chặt bằng cây ở trong và ngoài.

Nhiều gia đình dùng giây để giằng lại những mái hiên.

Nhiều gia đình dùng dây để gia cố lại mái hiên.