Người cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring: Nấc thang thành công của dự án khởi nghiệp

DIỆU OANH 13/08/2023 10:06

Với kinh nghiệm triển khai các hoạt động ĐMST&KN, yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các Dự án khởi nghiệp chính là đội ngũ Mentor - người cố vấn.

Đây là khẳng định của Thầy Thanh tại buổi khai giảng khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring cho khu vực Đông Nam Bộ.

Khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Trường Đại học Công Thương TPHCM tổ chức

Khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Trường Đại học Công Thương TPHCM tổ chức

Nhằm hình thành đội ngũ các chuyên gia, người cố vấn, cán bộ đầu mối trong hoạt động ĐMST&KN, HUIT phối hợp với Tạp Chí DĐDN, HĐ Cố vấn KNĐMST quốc gia triển khai khoá đào tạo“Chương trình huấn luyện kỹ năng cố vấn mentoring dành cho cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Phát biểu tại khoá khải giảng, TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP.HCM cho biết, trong những năm gần đây, Trường Đại học Công Thương TP.HCM đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên con đường phát triển trở thành trường Đại học định hướng ứng dụng Đổi mới sáng tạo hàng đầu trong hệ thống giáo dục Việt Nam, trong đó phong trào khởi nghiệp của sinh viên là điểm nhấn nổi bật của Nhà trường.

TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường đại học Công Thương TP.HCM phát biểu tại Lễ Khai giảng Khóa đào tạo.

TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường đại học Công Thương TP.HCM phát biểu tại Lễ Khai giảng Khóa đào tạo.

Với kinh nghiệm triển khai các hoạt động ĐMST&KN, yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các Dự án khởi nghiệp chính là đội ngũ Mentor - người cố vấn. Bên cạnh đó, Mentor còn là người có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành phong cách, thái độ làm việc, tinh thần trách nhiệm và sự hình thành tình thần doanh nhân nơi các bạn trẻ, TS. Thái Doãn Thanh chia sẻ.

KNST đang là xu hướng phát triển ở Việt Nam và thế giới, tuy nhiên điểm nghẽn quan trọng đối với sự phát triển của các dự án KNST chính là đội ngũ cố vấn – mentor. Hiện tại, các mentor ở Việt Nam vừa thiếu về số lượng, chất lượng không đồng đều, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của các dự án KNST, TS. Thái Doãn Thanh khẳng định.

Theo TS. Thái Doãn Thanh chia sẻ, nguyên nhân chính nằm ở chuyên môn, kỹ năng của các Mentor. Để trở thành một mentor - người cố vấn, đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của một dự án ĐMST&KN, ngoài tinh thần tận tuỵ, trách nhiệm; kiến thức kinh doanh vững, trải nghiệm thực tế phong phú cùng nền kiến thức xã hội sâu rộng… thì các mentor cần có kỹ năng phù hợp để quá trình làm việc, tương tác với nhóm dự án hiệu quả; cần am hiểu sâu và có phương pháp cố vấn phủ hợp trong những hoạt động cụ thể mà một DN KNST phải trải qua như: cách gọi vốn đầu tư, cách chuẩn bị cho vòng thẩm định DD, cách xử lý các tình huống truyền thông…

Hiểu rõ tầm quan trọng của các mentor trong hoạt động ĐMST&KN cũng như đặc điểm thực tế của các trường đại học, cao đẳng, ban tổ chức đã thiết kế, biên soạn chương trình đáp ứng nhu cầu thực tiễn tại các trường. Với thời lượng 03 ngày, 06 buổi học chương trình hướng đến hình thành các mentor là các cán bộ, giảng viên đang công tác trong các trường đại học, cao đẳng. Các cán bộ, giảng viên được cung cấp, bổ sung các kiến thức chuyên môn cần thiết, hình thành các kỹ năng cố vấn pitching gọi vốn, chuẩn bị cho gọi vốn, chuẩn bị cho vòng thẩm định DD…Bên cạnh đó, chương trình còn thiết kế với nhiều hoạt động đa dạng, bổ ích, trong đó Toạ đàm chia sẻ kinh nghiệm thực tế của các Mentor có nhiều kinh nghiệm sẻ là những kiến thức quý báu đối với các học viên, TS. Thái Doãn Thanh nhận định.

Yếu tố quan trọng quyết định chất lượng chương trình đào tạo chính là Ban giảng huấn, gồm các cán bộ, chuyên gia trong Hội đồng KNĐMST quốc gia, các doanh nhân có nhiều kinh nghiệm… tiêu biểu là ông Phan Đình Tuấn Anh - Founder của Angels 4 Us, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới VCCI TPHCM

HUIT với tư cách là đơn vị đồng tổ chức chương trình, tin tưởng rằng với ý chí cầu tiến, không ngừng học hỏi phát triển bản thân và tinh thần trách nhiệm vì người học, vì sự phát triển của thế hệ trẻ Việt Nam, quý Thầy giáo, Cô giáo, cùng các vị chuyên gia, cán bộ, doanh nhân… sẽ cùng nhau tạo nên một chương trình học tập hiệu quả, bổ ích.

TS.Thái Doãn Thanh chúc toàn thể quý vị nhiều sức khoẻ, thành công trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống. Sau khoá học các viên học sẽ là các cố vấn khởi nghiệp chuyên nghiệp và vững tin đi đầu trong mọi hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương nơi mình sinh sống.

Có thể bạn quan tâm

  • Cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring nền móng vững chắc cho ý tưởng vươn cao

    Cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring nền móng vững chắc cho ý tưởng vươn cao

    09:56, 10/08/2023

  • Công ty khởi nghiệp Horizon3 xây dựng nền tảng quản lý bảo mật tự động cho doanh nghiệp

    Công ty khởi nghiệp Horizon3 xây dựng nền tảng quản lý bảo mật tự động cho doanh nghiệp

    01:02, 09/08/2023

  • Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp theo chiều sâu

    Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp theo chiều sâu

    10:37, 08/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring: Nấc thang thành công của dự án khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO