Đà Nẵng: Doanh nghiệp bức xúc vì chính quyền "không chịu" giải quyết vướng mắc

Diendandoanhnghiep.vn Việc TP Đà Nẵng chậm xử lý vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khi đã có hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường khiến nhiều người dân, doanh nghiệp gặp khó.

Theo thông tin mà Diễn đàn Doanh nghiệp có được, vào ngày 25/02/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 861/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND TP Đà Nẵng hướng dẫn xử lý vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

Nhiều chủ lô đất gặp khó khăn trong việc vay vốn vì bị

Nhiều chủ lô đất gặp khó khăn trong việc vay vốn vì bị "ách" từ chính quyền Đà Nẵng

Đã có hướng dẫn cụ thể

Theo văn bản này, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được công văn 383/TB-VPCP ngày 28/10/2019 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 2852 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng và một số dự án đầu tư liên quan đến việc sử dụng đất.

Tại thông báo kết luận trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về việc thu hồi, hủy bỏ, điều chỉnh các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp có thời hạn sử dụng lâu dài đối với đất cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 861/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND TP Đà Nẵng về việc hướng dẫn xử lý vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 861/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND TP Đà Nẵng về việc hướng dẫn xử lý vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn đối với trường hợp xác định thời hạn sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật đất đai thì giải quyết như sau:

Trường hợp thời hạn sử dụng đất được xác định không đúng quy định của pháp luật đất đai, người được cấp giấy chứng nhận chưa chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì thu hồi giấy chứng nhận đã cấp và cấp lại giấy chứng nhận cho người sử dụng đất theo quy định tại điểm d khoản 2 và khoản 3 Điều 106 của Luật Đất đai, điểm b khoản 4, khoản 7 và khoản 8 Điều 87 của Nghị định số 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 56 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Trường hợp thời hạn sử dụng đất được xác định không đúng quy định của pháp luật đất đai nhưng người được cấp giấy chứng nhận đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất (người mua thứ cấp) và đã được giải quyết theo quy định của pháp luật về đất đai thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận không thu hồi giấy chứng nhận đã cấp theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 106 của Luật Đất đai và khoản 5 điều 87 của Nghị định số 43. Việc thu hồi giấy chứng nhận chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của tòa án nhân dân đã được thi hành theo quy định tại khoản 6 điều 87 của Nghị định 43/2014.

Cũng theo văn bản này thì việc đề xuất cho phép điều chỉnh mục đích sử dụng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp trên Giấy chứng nhận đã cấp thành đất ở đối với trường hợp đã cấp Giấy chứng nhận vào mục đích sản xuất kinh doanh, thời hạn ổn định lâu dài theo đơn giá đất ở là không có căn cứ để thực hiện. Việc chuyển từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở được thực hiện theo thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành. Trường hợp thời hạn sử dụng đất đã được xác định chưa phù hợp với quy định của pháp luật đất đai thì giải quyết theo hướng dẫn tại điểm 1 của Công văn này.

Than trời!!!

Đáng chú ý, theo phản ánh của đại diện một số doanh nghiệp thì dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi từ tháng 2/2020 nhưng đến thời điểm này - tháng 9/2020 – tức đã gần 7 tháng nhưng dường như UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa có động thái nào để giải quyết cho doanh nghiệp cũng như người dân liên quan đến vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

đất cơ sở sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn từ “50 năm” thành “lâu dài”

Đất cơ sở sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn từ “50 năm” thành “lâu dài”

“Bằng chứng là khi chúng tôi mang sổ đỏ mà chúng tôi được chính quyền Đà Nẵng cấp đi vay vốn ngân hàng để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì được các bên liên quan trả lời là đang chờ ý kiến của UBND TP Đà Nẵng nên không giải quyết cho chúng tôi vay vốn.

Chúng tôi có đất trong tay nhưng đến thời điểm này không làm gì được. Điều này đã và đang gián tiếp gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp, người dân trong việc triển khai đầu tư, kinh doanh. Trong khi đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ toàn bộ những sai phạm trong quản lý đất đai đó đều là lỗi của các cấp chính quyền. Bây giờ, dù đã có hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng chính quyền TP Đà Nẵng vẫn không giải quyết. Đây là điều không thể chấp nhận được", đại diện một doanh nghiệp bức xúc.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Doanh nghiệp bức xúc vì chính quyền "không chịu" giải quyết vướng mắc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713572318 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713572318 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10