Người dân sắp được lựa chọn mua điện một giá

Diendandoanhnghiep.vn Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết từ năm sau người dân có thể chọn phương thức tính giá điện theo hình thức bình quân.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong các tháng 5, tháng 6 và nửa đầu tháng 7 năm 2020, thời tiết nắng nóng cả nước, đặc biệt đợt nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ vừa qua là đợt nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm qua, nhiệt độ trung bình cả nước cao hơn 1-1,5 độ C so với năm 2019. Do vậy, đã dẫn đến tình hình tiêu thụ điện và tiền điện của nhiều hộ dân tăng cao do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa không khí tăng mạnh.

Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020. Có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

fas

Bộ Công Thương cho biết sẽ trình thêm đề xuất để khách hàng có quyền lựa chọn giá bán lẻ điện cho sinh hoạt.

Trong tháng 6/2020 số khách hàng có điện tiêu thụ tăng từ 30% trở lên là 7,63 triệu khách hàng so với cả tháng 5/2020. Trong đó, có nhiều khách hàng thắc mắc về việc hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng thông tin, một trong những phương án khắc phục việc trên là việc sửa biểu giá điện thời gian tới. Trong đó, ngoài các phương án giá điện bậc thang, Bộ Công Thương đã bổ sung thêm phương án điện một giá. Việc lấy ý kiến sẽ được triển khai tiếp trong tháng 8. Sau đó đến quý III, Bộ sẽ trình Thủ tướng.

“Bộ Công Thương cũng sẽ trình thêm đề xuất để khách hàng có quyền lựa chọn giá bán lẻ điện cho sinh hoạt. Sau khi Thủ tướng phê duyệt, sẽ ban hành biểu giá mới từ đầu năm 2021”, ông Hải thông tin.

Trước đó, về biểu giá điện sinh hoạt, Bộ Công Thương chủ trương giảm số bậc thang giá điện sinh hoạt từ 6 bậc xuống còn 5 bậc. Trong đó sẽ nâng mức tiêu thụ bậc 1 lên tới 100 kWh. Điều chỉnh các bậc thang từ 201 kWh đến 400 kWh thành một bậc; bổ sung bậc thang giá điện trên 700 kWh/tháng cho phù hợp với thực tế sử dụng điện của người dân. Trong khi đó, nếu chọn một giá có thể tính theo giá điện bình quân.

Ông Nguyễn Tiến Thoả - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết trên thế giới, có nhiều nước đồng giá điện, ví dụ như Singapore. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều nước có biểu giá thông thường từ 3 đến 7 bậc như Hàn Quốc 6 bậc, Hồng Kong 7 bậc, Malaysia 5 bậc, Indonesia 5 bậc, Nhật Bản 3 bậc.

Ông cho rằng khi thực hiện điện một giá sẽ phải kéo các mức giá hiện ở các bậc thang có giá thấp hơn giá bình quân tăng lên bằng mức giá bình quân, đồng thời cũng phải kéo các mức giá có giá cao hơn giá bình quân xuống bằng mức giá bình quân.

Cùng với đó, xét về mặt kinh tế, một giá trong điều kiện nguồn lực khan hiếm, cung không đủ cầu... sẽ khó tạo ra áp lực mạnh để thực hiện tốt chính sách khuyến khích tiêu dùng điện tiết kiệm, hiệu quả và cũng sẽ không thực hiện được chính sách an sinh xã hội theo quy định của Luật Điện lực. Do đó, ngoài những vấn đề về công nghệ, các giải pháp hạ giá thành điện, phát triển năng lượng sạch… thì cần cải tiến lại biểu giá điện và có cơ chế hiệu quả hơn nữa chính sách tiêu dùng điện tiết kiệm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người dân sắp được lựa chọn mua điện một giá tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713522081 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713522081 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10