Thương hiệu giày thời trang đến từ Đức Birkenstock trở thành mục tiêu thu mua của L Catterton, một công ty cổ phần tư nhân có hội đồng cổ đông gồm tập đoàn xa xỉ LVMH và Groupe Arnault.
Công ty Birkenstock của Đức vừa bán lại đa số cổ phần cho quỹ đầu tư Pháp -Mỹ do Tập đoàn chuyên hàng xa xỉ LVHM kiểm soát và cho công ty đầu tư của nhà tỷ phú Bernard Arnault. Thương vụ này khiến nhiều người bất ngờ khi đôi dép lê có đế bệt bằng trấu Birkenstock từng bị nhiều chuyên gia thời trang cho là “thô kệch, “quê mùa” lại chinh phục được cảm tình của Giám đốc LVMH.
Thành tựu bất ngờ
Báo giới vừa qua đồng loạt đưa tin, Financière Agache - công ty đầu tư gia đình của tỷ phú người Pháp Bernard Arnault, người kiểm soát tập đoàn thương hiệu đình đám LVMH, và L.Catterton (công ty cổ phần tư nhân do LVMH sở hữu) đã mua phần lớn cổ phần của thương hiệu giày dép thuộc sở hữu gia đình của Đức.
Tuy cả hai đối tác đều không tiết lộ bất cứ chi tiết nào về thương vụ nói trên nhưng theo công ty tư vấn tài chính Bernstein, gia đình Pháp đứng sau các thương hiệu Louis Vuitton và Christian Dior sẽ nắm quyền kiểm soát nhà sản xuất sandal (xăng-đan) của Đức với giá khoảng 4 tỷ euro (tương đương khoảng 4,8 tỷ USD). Đây được xem là vụ mua bán quan trọng nhất đầu năm nay. Còn với Birkenstock, nhiều người cho rằng, thương vụ nói trên đã mở ra một kỷ nguyên mới cho công ty gia đình này.
Trước đó, kể từ năm 1774, công ty Birkenstock là một doanh nghiệp gắn bó với truyền thống gia đình, với mặt hàng gốc là đôi dép lê đế trấu được sản xuất tại 4 nhà máy ở Đức với 4.300 nhân viên. Trong số này, cơ sở quan trọng nhất của họ được đặt ở Gorlitz, gần biên giới Ba Lan. Dép đế trấu là dép có phần đế bằng gỗ trấu.
Đây là hỗn hợp bằng vỏ cây, nhựa cây và keo công nghiệp, tạo tính đàn hồi, xốp và thông thoáng cho sản phẩm. Đồng giám đốc công ty Oliver Reichert cho biết, dù được mua lại nhưng Birkenstock sẽ không di dời cơ sở sản xuất sang châu Á hay sang một nước khác bởi họ muốn bảo đảm chất lượng hàng sản xuất tại Đức (Made in Germany).
Với mức sản xuất 25 triệu đôi dép lê mỗi năm cùng các loại xăng-đan không có quai sau gót, doanh thu hàng năm của Birkenstock rơi vào khoảng 720 triệu euro, trong đó mức lợi nhuận đạt tới 130 triệu euro. Theo hãng tin Bloomberg, thương hiệu này đã thành công trong việc khai thác hình ảnh thời thượng của mình để bán lại cổ phần với tổng trị giá cao gần gấp 6 lần doanh thu của công ty.
Trong bối cảnh dịch Covid-19, thương hiệu Birkenstock đáng chú ý nhờ vào bề dày lịch sử. Được một người thợ đóng giày người Đức tên là Johann Adam Birkenstock thành lập cách đây gần 250 năm, loại dép lê này ban đầu thích hợp với những người thường bị đau chân khi mang giày. Đến cuối những năm 1960, đầu thập niên 1970, hình dáng thô kệch của nó lại trở nên phổ biến trong các cộng đồng hippie. Trong suốt một thời gian dài, đôi dép lê được đánh giá là hơi “quê mùa” này gắn liền với hình ảnh những du khách Đức “bình dân”, thích “ăn chắc mặc bền” hơn là chú trọng đến gu thời trang thẩm mỹ.
Trong nhiều thập niên, mỗi lần đi nghỉ hè, các gia đình người Đức này thường hay mặc quần đùi Bermuda, mang theo máy ảnh Leica, chân đi dép Birkenstock. Tháng 7/1990, dép lê Birkenstock đã trở thành một sản phẩm thời thượng khi nhiếp ảnh gia Corinne Day chụp người mẫu Kate Moss đi một đôi Birkenstock kiểu Arizona trên trang bìa tạp chí thời trang The Face.
Tiếp sau đó, các nhà thiết kế lừng danh nhất của làng thời trang đều đã lần lượt đưa sản phẩm Birkenstock vào các đợt biểu diễn của họ. Điển hình, Marc Jacobs đã đưa đôi dép trên vào đợt biểu diễn của thương hiệu này vào năm 1993, Narciso Rodriguez và Paco Rabanne vào năm 1997, Jean Paul Gaultier, Alexander Wang hay Phoebe Philo vào năm 2013.
Trong những năm gần đây, những tên tuổi lớn của làng thiết kế như Stefano Pilati hay là Rick Owens đều đã tung ra các bộ sưu tập thời trang kết hợp với các kiểu dép lê hay dép quai. Đầu năm 2019, nữ diễn viên Frances McDormand bước lên thảm đỏ lễ trao giải Oscar với một đôi dép lê Birkenstock, kết hợp với chiếc váy dạ hội cực kỳ sang trọng của nhà thiết kế Valentino, khiến cho đôi dép trên vụt tỏa sáng. Giờ đây, thương hiệu dép này được ví như đã “lột xác”, trở thành một phụ kiện thời trang “đúng gu, hợp thời”.
Việc các nhân vật nổi tiếng sử dụng sản phẩm này đã khiến cho đôi dép Birkenstock được quảng bá mạnh mẽ. Nhà văn người Mỹ Bret Easton Ellis khi tiếp đón giới phóng viên thường ngồi ghế bành với đôi dép lê của Đức còn họa sĩ nổi tiếng quốc tế Anselm Kiefer khi khai mạc cuộc triển lãm hội họa và sắp đặt tại bảo tàng Louvre cũng chỉ đi dép Birkenstock. Tỷ phú Jeff Bezos (ông chủ Amazon) cũng lựa chọn đôi dép lê hai màu khi đi bộ tại Saint-Tropez miền Nam nước Pháp. Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg thì lại thích kiểu dép quai ở hồ tắm để tránh bị trượt chân.
Theo tờ Handelsblatt của Đức, sau khi thành công trong việc tổ chức lại cơ cấu công ty kể từ năm 2013, hai đồng giám đốc của Birkenstock là Oliver Reichert và Markus Bensberg đã nhắm tới việc chinh phục các thị trường có mức tăng trưởng cao.
Gia đình Birkenstock tuy chỉ giữ lại một khoản cổ phần nhỏ nhưng vẫn hy vọng sản phẩm của họ sẽ dựa được vào hệ thống phân phối của tập đoàn LVMH để được phổ biến rộng rãi ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Ấn Độ bởi hiện nay, tại các nước Âu Mỹ, lượng tiêu thụ dép của thương hiệu này đã đạt tới mức bão hòa. Tham vọng này được cho là có thể đạt được với sự hậu thuẫn tài chính của quỹ L.Catterton do LVHM kiểm soát và công ty đầu tư của nhà tỷ phú Pháp Bernard Arnault.
Vấn đề mà họ sẽ cần phải tính toán để hướng tới mục tiêu trên là giá cả của mặt hàng. Bởi, kiểu dép thông thường nhất của thương hiệu hiện được bán với giá 60 euro còn kiểu công phu hơn lên tới 120 euro. Dù đôi dép Birkenstock vốn có tiếng là rất thoải mái với khách hàng nhưng tâm lý chung của người tiêu dùng ở châu Á vẫn là còn ngần ngại xem có cần phải xài sang tới mức chi cả trăm USD cho một đôi dép lê hay không.
Bên cạnh đó, vì đôi dép Birkenstock được tiếp thị quảng cáo như một sản phẩm cao cấp nên không tránh khỏi tình trạng hàng giả, dép lê có hàng trăm kiểu bị sao chép. Đó chính là lý do Birkenstock đã quyết định ngừng bán các sản phẩm của mình trên mạng Amazon vì cho rằng trang này không cố gắng loại bỏ hàng nhái khiến cho uy tín của hãng bị sứt mẻ, tổn hại. Ngoài ra, hình dáng của đôi dép của họ vẫn gây tranh cãi về thời trang và thẩm mỹ, bị nhiều người đánh giá là thô sơ, thậm chí còn bị cho là kệch cỡm. Từng có một thời gian, đôi dép này bị cho là “xấu nhất thế giới”.
Có một điều có thể chắc chắn là, thông qua thương vụ nói trên, tỷ phú Bernard Arnault một lần nữa đã cho thấy sự quan tâm của ông đối với các công ty gia đình có truyền thống lâu đời của Đức. Trước đó, vào cuối năm 2016, tỷ phú người Pháp đã mua lại công ty sản xuất vali cao cấp hiệu Rimowa được thành lập năm 1898 tại Cologne. Đây hiện là một trong những thương hiệu chế tạo vali đắt nhất trên thế giới, với giá của mỗi chiếc lên đến cả hơn 1.000 euro.
Bernard Arnault là ai?
Bernard Jean Étienne Arnault là một ông trùm kinh doanh, một nhà đầu tư và nhà sưu tầm nghệ thuật người Pháp. Ông là chủ tịch và giám đốc điều hành của LVMH, công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. Theo Forbes, tính tới ngày 11/2/2021, tài sản của người đàn ông này là 155,6 tỷ USD và là người giàu thứ 3 thế giới sau Jeff Bezos của Amazon và Elon Musk của Tesla.
Arnault sinh ngày 5/3/1949 trong một gia đình có cha hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp tại Roubaix, Pháp. Ông theo học tại trường Roubaix lycée và trường Faidherbe lycée trước khi tiếp tục học tại Ecole Polytechnique.
Người đàn ông bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò một kỹ sư của công ty xây dựng Ferret-Savinel vào năm 1971 và liên tục được thăng chức lên các vị trí điều hành khác nhau trước khi trở thành chủ tịch năm 1978. Đây là công ty do cha của Arnault xây dựng nhưng người đàn ông này đã có những quyết định chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách đi của doanh nghiệp.
Ban đầu, công ty chỉ hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng. Tuy nhiên, năm 1976, Arnault thuyết phục cha mình thanh lý toàn bộ bộ phận xây dựng của công ty với giá 40 triệu franc Pháp và chuyển sang trọng tâm là lĩnh vực bất động sản. Với tên mới Férinel, công ty ghi được nhiều dấu ấn trong lĩnh vực bất động sản đồng thời cũng mang lại cho ông danh tiếng.
Năm 1984, với sự giúp đỡ của Antoine Bernheim, một đối tác cao cấp của Lazard Frères, Arnault đã mua lại Financière Agache, một công ty hàng xa xỉ, đặt nền móng đầu tiên cho hành trình trở thành ông vua hàng hiệu toàn cầu. Sau đó, ông tiếp tục nắm quyền kiểm soát Boussac Saint-Frères, một công ty dệt may trong tình trạng hỗn loạn nhưng sở hữu thương hiệu Christian Dior uy tín và cửa hàng bách hóa Le Bon Marché.
Không chỉ giúp các thương hiệu này vượt qua khủng hoảng, Arnault còn nhanh chóng xây dựng chúng trở thành công ty sản xuất những hàng xa xỉ hàng đầu thế giới. Năm 1989, người đàn ông này tiến thêm một bước nữa khi trở thành cổ đông chính của LVMH Moët Hennessy – Louis Vuitton, tạo ra tập đoàn sản phẩm xa xỉ hàng đầu thế giới. Ông là Chủ tịch kiêm CEO của công ty từ thời điểm đó đến bây giờ.
Có thể bạn quan tâm
Chuyện về người viết "văn hóa du thuyền" tại Việt Nam
03:00, 16/03/2021
Bà Dương Thị Bạch Diệp: Từ đại gia sở hữu siêu xe đến bị cáo lừa đảo hàng trăm tỷ đồng
03:30, 15/03/2021
Những chiêu trò truyền thông tinh quái của nhà sáng lập Salesforce
04:00, 14/03/2021
Bầu Đức nhiều lần “cưỡi cọp”
04:13, 13/03/2021
Bí ẩn thương vụ nghìn tỷ của Bầu Thụy
03:00, 12/03/2021