Người mua khắt khe hơn khi chọn chủ đầu tư bất động sản

DIỆU HOA 09/08/2023 14:23

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, xu hướng khách hàng mua nhà đang có nhiều sự thay đổi, họ hông chỉ tập trung xem xét giá cả, vị trí mà còn quan tâm lớn đến năng lực chủ đầu tư.

>>Vì sao bất động sản TP.HCM tăng trưởng âm?

Chung cư đã bàn giao được lòng khách hàng dù giá "nhỉnh" hơn

Khách mua quan ngại năng lực chủ đầu tư

Đang sinh sống tại căn chung cư có diện tích 49,5m2 ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), sau khi sinh thêm 2 con, gia đình chị Nguyễn Hương muốn mua nhà rộng hơn, có 3 phòng ngủ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt. Tìm hiểu một dự án chung cư đang xây dựng cùng khu vực, chị H rất thích căn hộ 80m2. Thế nhưng, sau xem xét, chị Hương rút lại ý định, do lo ngại về tiến độ xây dựng của dự án.

Cũng đang có nhu cầu mua căn hộ để ở, anh Quốc Dũng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lo sợ mua chung cư đang xây dựng khi chính người thân trong gia đình đã mua phải dự án quá hạn bàn giao gần chục năm.

Anh Dũng cho hay, chị gái anh đã mua căn hộ chung cư tại một dự án trên đường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), từ năm 2012. Chị anh phải vay ngân hàng hơn 600 triệu đồng. Sau gần chục năm, dự án vẫn "bất động" khi xây dựng đến tầng 8. Chủ đầu tư "lặn mất tăm".

“Dự án dự kiến bàn giao nhà vào quý III/2014 nhưng giờ vẫn chưa có nhà. Chị gái tôi cùng các khách hàng khác nhiều lần đi đòi nhà, gửi đơn thư khắp nơi. Tiền lãi và gốc vẫn phải trả ngân hàng, còn nhà thì chẳng biết đến khi nào xây tiếp. Giờ mua nhà, vợ chồng tôi chỉ đi tìm dự án mới bàn giao hoặc đã hoàn thành được vài năm để về ở luôn, không dám chọn dự án mới đang xây”, anh Dũng chia sẻ.

Thực tế, thị trường bất động sản ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… đã và đang có nhiều dự án chung cư bán nhà kiểu hình thành trong tương lai chậm tiến độ, trễ hẹn bàn giao nhà. Thậm chí, có dự án ‘đắp chiếu’ không hẹn ngày bàn giao.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn vừa công bố Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản. Người mua thận trọng hơn. Theo đó, yếu tố hàng đầu khiến chủ đầu tư làm mất niềm tin khách hàng là chất lượng xây dựng và quản lý kém ở những dự án cũ (60%), thứ hai là chậm tiến độ bàn giao (58%). Trong khi đó, 3 yếu tố người mua chú trọng nhất khi lựa chọn chủ đầu tư là tiềm lực tài chính (57%), danh tiếng (45%) và chính sách bán hàng (43%).

Ngoài ra, một bộ phận người tìm kiếm bất động sản có các yêu cầu khắt khe hơn. Cụ thể, 30% người tham gia khảo sát khẳng định quan tâm đến việc chủ đầu tư có chứng nhận xanh hoặc xây dựng bền vững hay không, 20% cho biết họ đánh giá tầm vóc, năng lực chủ đầu tư qua những chứng nhận, giải thưởng đơn vị đó đạt được.

Khoảng 19% người được hỏi cho rằng, việc thiếu giải thưởng, chứng nhận là yếu tố khiến người mua mất niềm tin vào chủ đầu tư.

>>Gỡ khó thị trường bất động sản: Tìm điểm chạm cung - cầu

Thận trọng với bối cảnh thị trường vẫn khó khăn

Trên thực tế, thị trường bất động sản bắt đầu khó khăn từ giữa năm 2022 đến nay. Từ đó bộc lộ nhiều chủ đầu tư các dự án dùng tiền đưa vào mục đích khác nên chung cư xây mới, chưa bàn giao giảm giá.

Các chuyên gia đánh giá, tâm lý nhà đầu tư, người mua nhà trở nên e ngại những căn hộ chung cư mới bắt đầu xây dựng. Họ quan ngại về tiến độ xây dựng, tính pháp lý, năng lực chủ đầu tư…, không mặn mà với việc đầu tư căn hộ ở thị trường sơ cấp.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Nhà ở, CBRE Việt Nam cho rằng, khó khăn chính trên thị trường tập trung chính vào hai vấn đề là pháp lý dự án và áp lực tại chính cả chủ đầu tư lẫn khách hàng. Hiện tại rất nhiều dự án không sẵn sàng về mặt pháp lý để có thể triển khai kinh doanh. Ngay cả khi nhiều chủ đầu tư chấp nhận “bán lúa non” thông qua việc giảm giá mạnh cũng vấp phải sự e dè của phía khách hàng.

"Cả nhóm mua ở thực và nhà đầu tư thì đang e ngại thị trường có nhiều rủi ro nên chỉ cân nhắc đầu tư vào những dự án thực sự tiềm năng, năng lực chủ đầu tư tốt" - ông Kiệt cho hay.

Trong khi đó, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang khuyến cáo, nếu người mua nào muốn mua ở dự án đang xây dựng, hình thành trong tương lai nhất định cần xem pháp lý. Dự án có giấy phép xây dựng chưa, có bảo lãnh ngân hàng hay không; đặc biệt là năng lực, uy tín của chủ đầu tư. Xem xét dự án có đầy đủ 3 yếu tố này thì mới nên quyết định xuống tiền.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao bất động sản TP.HCM tăng trưởng âm?

    Vì sao bất động sản TP.HCM tăng trưởng âm?

    18:10, 08/08/2023

  • Đánh thuế lũy tiến bất động sản: Công cụ lành mạnh thị trường

    Đánh thuế lũy tiến bất động sản: Công cụ lành mạnh thị trường

    14:11, 08/08/2023

  • Nhiều hàng bất động sản bị trả lại, TDC lỗ kỷ lục

    Nhiều hàng bất động sản bị trả lại, TDC lỗ kỷ lục

    13:00, 07/08/2023

  • Gỡ khó thị trường bất động sản: Tìm điểm chạm cung - cầu

    Gỡ khó thị trường bất động sản: Tìm điểm chạm cung - cầu

    04:00, 07/08/2023

  • Lãi suất ngân hàng giảm: Bất động sản kỳ vọng đón dòng tiền trở lại

    Lãi suất ngân hàng giảm: Bất động sản kỳ vọng đón dòng tiền trở lại

    03:30, 07/08/2023

  • Bất động sản bán lẻ: Nguồn cung tăng và thách thức đi kèm

    Bất động sản bán lẻ: Nguồn cung tăng và thách thức đi kèm

    01:00, 07/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người mua khắt khe hơn khi chọn chủ đầu tư bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO