Ô tô - Xe máy

Người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu từ bỏ xe máy?

HẢI LINH 11/09/2024 00:39

Với hạ tầng và thu nhập ngày càng tốt, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu từ bỏ mua xe máy, chuyển sang ô tô.

Nhu cầu giảm, tồn kho cao

Trong báo cáo mới phát hành, Hãng nghiên cứu thị trường McD cho biết, trong nửa đầu năm 2024, số lượng xe máy bán ra tại thị trường Việt tiếp tục suy giảm. Theo đó, doanh số bán xe máy chỉ đạt 1,3 triệu chiếc, giảm gần 2% so với cùng kỳ. Honda và Yamaha đang dẫn đầu thị trường, dù vậy, doanh số bán hàng cũng giảm so với năm trước. Honda đã chứng kiến ​​mức giảm 0,6%, trong khi Yamaha giảm 5,4%.

xe may3
Hiện có khoảng 70 triệu xe máy xăng đăng ký lưu hành trên cả nước. (Ảnh minh họa)

Nhu cầu sử dụng xe máy của người tiêu dùng Việt Nam đã bão hòa, vì hầu hết các gia đình đều có đủ số xe máy cần dùng. Không những thế, với hạ tầng và thu nhập ngày càng tốt, người tiêu dùng bắt đầu từ bỏ mua xe máy, chuyển sang ô tô. Đây sẽ là yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ với xe máy trong thời gian tới, McD nhận định.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, sản lượng xe máy xuất xưởng cả nước đạt 2,02 triệu chiếc, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù sản lượng sản xuất xe máy tăng, nhưng tình hình tiêu thụ tại thị trường nội địa không đạt kỳ vọng. Ước tính của các doanh nghiệp, tiêu thụ xe máy 8 tháng đầu năm đạt khoảng 1,80 triệu chiếc. Cung cao hơn cầu khoảng 200 nghìn chiếc. Đó còn chưa kể khoảng 300 nghìn xe máy tồn kho từ 2023 chuyển sang và xe máy nhập khẩu nguyên chiếc trong 8 tháng của năm 2024. Ước tính nguồn cung xe máy đang cao hơn cầu khoảng 500.000 chiếc.

Trên thị trường, sức mua xe máy vẫn khá yếu, nhiều đại lý vắng khách, nhất là các đại lý đẩy giá xe lên cao. Theo ghi nhận vào những ngày đầu tháng 9/2024, giá xe máy Honda Việt Nam tại các đại lý ở Hà Nội có sự chênh lệch khá lớn. Chẳng hạn với xe Air Blade, một số đại lý ở Hà Nội đang “hét” giá cao hơn giá đề xuất của hãng từ 8 - 10,6 triệu đồng, hoặc với Honda Leed có giá chênh từ 3,2-5,4 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Nhưng ở một số đại lý khác, mức giá chênh không cao đến vậy. Honda Air Blade chỉ bán ngang giá và chênh cao nhất là 3,2 triệu đồng; với Honda Leed cũng tương tự, có giá bán thấp hơn,ngang giá đề xuất hoặc chênh cao nhất chỉ 1,5 triệu đồng, tùy từng phiên bản.

“Lên đời xế hộp”

Thị trường ô tô điện mini tại Việt Nam bắt đầu “bùng nổ”, hiện có các mẫu xe điện giá bán từ 200 triệu đến hơn 300 triệu đồng, sắp tới sẽ có thêm nhiều mẫu xe thuộc phân khúc này xuất hiện.

Bộ Giao thông Vận tải đang soạn thảo chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô sử dụng điện, năng lượng xanh tại Việt Nam. Theo đó, sẽ miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện; trợ cấp cho người dân một khoản tiền khi mua ô tô điện; cấp quyền ưu tiên tham gia giao thông trong khu vực đô thị, cho người sử dụng ô tô điện. Những chính sách nầy được ban hành, giá xe điện mini sẽ còn giảm hơn nữa, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận, xu hướng chuyển dịch từ xe máy lên ô tô điện mini sẽ ngày càng tăng. Ô tô điện mini sẽ dần thay thế xe máy, nhu cầu về xe máy tiếp tục giảm.

xe7.jpeg
Ô tô điện mini sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với xe máy trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

Số liệu của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hiện có khoảng 70 triệu xe máy xăng đăng ký lưu hành. Xe máy xăng là nguồn phát thải ô nhiễm rất lớn, sử dụng càng nhiều xe máy xăng thì càng gây ô nhiễm nghiêm trọng. Lấy ví dụ, một chiếc xe máy được coi là tiết kiệm xăng nhất hiện nay, sẽ tiêu tốn khoảng 1,6 lít/100km. Trong khi đó, mỗi lít xăng thải ra hơn 2kg CO2 (carbon dioxide) vào khí quyển.

Nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện cam kết đưa phát thải ròng về 0% vào 2050, thì phải thúc đẩy nhanh chuyển đổi sang giao thông xanh. Trong khi các doanh nghiệp xe máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm trên 90% thị phần xe máy tại Việt Nam, vẫn tập trung vào sản xuất và phân phối xe máy xăng, chậm chuyển đổi sang xe máy điện, cần điều chỉnh chính sách. Theo đó nên tăng mạnh thuế, phí với xe máy xăng để hạn chế sử dụng, đồng thời ưu đãi lớn cho xe máy, ô tô điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu từ bỏ xe máy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO