Báo cáo doanh số và sản lượng xe từ các thị trường ASEAN đã được tổng hợp đầy đủ cho ta một cái nhìn toàn cảnh về kết quả năm 2021.
Ngoại trừ Lào, Brunei và Campuchia, 7 thị trường ô tô lớn nhất ASEAN đã có kết quả bán hàng đầy đủ của 11 tháng đầu năm 2021. Dù số ít quốc gia đã có kết quả bán hàng cả năm, nhưng để so sánh công bằng, ta sẽ sử dụng 11 tháng đầu năm 2021 làm hệ quy chiếu chung.
Trong giai đoạn này, tổng cộng 2.461.119 xe đã được bán ra tại Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, tăng 15% so với năm 2022 (2.134.038 xe). Trong số trên, 1.563.645 xe là xe du lịch trong khi 897.474 là xe thương mại.
Dẫn đầu khu vực ASEAN về lượng xe bán ra là Indonesia với 790.524 đơn vị, tăng mạnh 66% so với giai đoạn 2020 khủng hoảng vì COVID-19. Thành tựu này bất ngờ giúp họ vượt lên trên Thái Lan (668.109 xe bán ra, giảm 3%), đồng thời tỉ lệ xe du lịch so với xe thương mại bán ra của Indonesia cũng cao hơn Thái Lan đáng kể.
Malaysia là quốc gia xếp thứ 3 về doanh số xe bán ra trong 11 tháng đầu 2021 với 441.136 xe (giảm 4%), Việt Nam xếp ở vị trí thứ 4 (257.390 xe) và Philippines thứ 5 (240.642 xe), tăng lần lượt 3 và 23%. Singapore xếp thứ 6 như thường lệ với 54.953 xe bán ra (tăng 7%) và cuối cùng là Myanmar với vỏn vẹn 8.365 xe tiêu thụ (giảm 46%).
Ở bảng xếp hạng sản lượng, Thái Lan dẫn đầu với 1.531.337 xe sản xuất được trong 11 tháng đầu năm ngoái – con số không mấy bất ngờ khi hàng loạt các hãng xe quốc tế có nhà máy đặt tại đây (tăng 19%). Indonesia chấp nhận về thứ 2 nhưng cũng chứng kiến sản lượng vượt ngưỡng 1 triệu xe (tăng tới 61%) trong khi Malaysia hoàn tất top 3 ở 427.485 xe. Việt Nam xếp thứ 4 với 142.027 xe sản xuất.