Người viết tiếp hành trình cho đế chế Zara

Diendandoanhnghiep.vn Con gái út của nhà sáng lập Zara - Marta Ortega sẽ trở thành tân Chủ tịch, nắm quyền điều hành tập đoàn thời trang khổng lồ Inditex.

>>> Bài học từ ông chủ đế chế nội thất tỷ USD Ingvar Kamprad

Ngày 1/4, Marta Ortega đã chính thức lên nắm quyền điều hành tập đoàn bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới Inditex, với hệ thống 6.500 cửa hàng, và nhiều thương hiệu nổi tiếng như Zara, Massimo Dutti, Bershka và Stradivarius.

Cô con gái 38 tuổi của tỷ phú Amancio Ortega, người sáng lập Inditex, đã ngay lập tức phải đối mặt với thách thức sau khi “gã khổng lồ” thời trang này đóng các cửa hàng ở Nga, thị trường lớn thứ hai của Inditex.

Người đưa Zara hiện diện trên các con phố thời thượng

Chân dung Marta Ortega – Tân chủ tịch tập đoàn Inditex

Chân dung Marta Ortega – Tân chủ tịch tập đoàn Inditex

Marta Ortega (38 tuổi) sẽ thay thế vị trí Chủ tịch Inditex của Pablo Isla, người làm việc gần hai thập kỷ tại tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới này. Cô đã có 15 năm làm việc tại công ty, khởi đầu là một nhân viên bán hàng ở London trước khi đảm nhận vai trò lớn hơn trong bán hàng, tạo thương hiệu và những lĩnh vực khác của phụ nữ. Tuy nhiên, cô không giữ chức vụ chính thức và chưa từng nằm trong hội đồng quản trị.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi này trong một thời gian dài. Marta đã làm việc trong công ty được 15 năm. Cô ấy đã lãnh đạo nhiều dự án và nắm rõ công ty như lòng bàn tay", cựu Chủ tịch Pablo Isla cho biết.

Marta Ortega cùng cha mình Amancio Ortega.

Marta Ortega cùng cha mình Amancio Ortega.

Động thái trên sẽ đưa thương hiệu bán lẻ này quay trở về mô hình doanh nghiệp gia đình, sau một thập niên được điều hành bởi người bên ngoài. Khi nhà sáng lập Amancio Ortega (85 tuổi) đã nhường lại vai trò quản lý toàn quyền sau khi ông rời vị trí Chủ tịch vào năm 2011. Tuy vậy, Amancio vẫn là cổ đông lớn nhất với 60% cổ phần trong công ty, đưa ông trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh, sở hữu khối tài sản ròng 73 tỉ USD.

Tỷ phú Ortega bắt đầu đế chế kinh doanh năm 1975 với vợ đầu là bà Rosalia Mera. Họ tự may những bộ quần áo đầu tiên tại căn nhà thuê nhỏ và xây dựng nên thương hiệu thời trang Zara. Cặp đôi có hai con chung Sandra, Marcos và ly hôn năm 1986. Ortega bước tiếp và trở thành nhà tiên phong trong ngành công nghiệp thời trang nhanh, với chiến lược giữ lượng hàng tồn kho ở mức thấp và hạ giá thành bằng việc đưa ra những phong cách thời trang nhanh hơn đối thủ cạnh tranh.

Marta là con duy nhất của tỷ phú Ortega và vợ hai Flora Perez. Cô vượt qua hai anh chị cùng cha khác mẹ để lãnh đạo đế chế kinh doanh gia đình.

 Thời thơ ấu Marta từng học múa ba lê và cưỡi ngựa. Cô đã thi đấu trong gần 400 sự kiện cưỡi ngựa, theo Liên đoàn thể thao cưỡi ngựa quốc tế. Gia đình Ortega cũng xây dựng chuồng ngựa riêng ở La Coruna - nơi Inditex vẫn đặt trụ sở chính vào năm 2000.

Năm 2007, Marta theo học tại một trường nội trú Thụy Sĩ và tốt nghiệp trường Kinh doanh châu Âu ở London. Cô từng làm trợ lý tại một cửa hàng Zara ở London để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của công ty. Sau đó, Marta chuyển đến làm việc tại trụ sở chính của Inditex ở Galicia (Tây Ban Nha), đảm nhận việc xây dựng hình ảnh thương hiệu Zara.

Dưới sự giám sát của Marta, Zara đã phát triển các chiến dịch truyền thông mới, hợp tác với một số người nổi tiếng nhất trong lĩnh vực thời trang như nhiếp ảnh người Mỹ Steven Meisel và đạo diễn người Italy Luca Guadagnino. Marta được ghi nhận là người đã góp phần tạo dựng vị thế vững chắc cho Zara so với các đối thủ bằng cách mở các cửa hàng trên những con phố thời thượng.

Thách thức lớn đang chờ

Tân chủ tịch Marta Ortega là con út trong số 3 người con của Nhà sáng lập Ortega, cô từng phụ trách thiết kế và ra mắt sản phẩm của Inditex trước khi trở thành chủ tịch tập đoàn. Quyền lực của Marta Ortega được chuyển giao từ Nhà điều hành Pablo Isla.

Sự thay đổi quyền lực ở cấp cao nhất diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với công ty. Mặc dù Inditex đã đạt được lợi nhuận kỷ lục trong những năm gần đây nhưng họ hiện đang đối mặt với một trong những thời điểm khó khăn nhất. Với giá trị khoảng 62 tỷ euro, Inditex đã tăng gần gấp ba lần lợi nhuận vào năm ngoái lên 3,2 tỷ euro, nhưng triển vọng của họ cho năm 2022 đã bị lu mờ bởi cuộc chiến của Nga và Ukraine.

Vào đầu tháng 3, gã khổng lồ của ngành bán lẻ đã ngừng mọi hoạt động bán hàng ở Nga, thị trường lớn nhất sau Tây Ban Nha. Được biết thị trường Nga chiếm gần 10% doanh thu, động thái này có thể sẽ có tác động đáng kể đến doanh số của tập đoàn.

Có nhiều vấn đề mà Inditex hiện đang đối mặt, như cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến trước sự bành trướng của thương mại điện tử hiện nay, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh để thích nghi với thời cuộc. Cựu giám đốc Pablo Isla đã làm rất tốt những gì có thể trong triều đại của mình và trong kỷ nguyên mới của Zara, khi Marta Ortega chính thức nắm quyền lãnh đạo, điều gì sẽ diễn ra vẫn là một câu hỏi lớn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người viết tiếp hành trình cho đế chế Zara tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714042075 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714042075 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10