Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tăng trở lại

MAI AN 25/07/2024 13:03

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, bất động sản nghỉ dưỡng sau thời gian đóng băng đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực.

>>Làm rõ khái niệm mới về condotel

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng diễn biến tích cực ở một số dự án.

Nguồn cung tăng cục bộ

Báo cáo thị trường của DKRA Group cho thấy, phân khúc condotel có sự gia tăng đột biến về nguồn cung. Nguồn cung sơ cấp quý II/2024 tăng 51% so với cùng kỳ, phần lớn nguồn cung đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ (chiếm hơn 66%). Đáng chú ý, nguồn cung mới cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, mức tăng hơn 25 lần so với cùng kỳ nhưng chỉ tập trung cục bộ tại Nha Trang (Khánh Hòa), lượng tiêu thụ cũng tăng đột biến so với cùng kỳ (tăng 6,8 lần).

Trong khi đó, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cũ hầu hết đều có tình hình bán hàng chậm hoặc đóng giỏ hàng, không ghi nhận phát sinh giao dịch. Giao dịch tập trung chủ yếu ở những dự án quy mô lớn với mức giá bán dưới 3 tỷ đồng/căn.

Với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung sơ cấp giảm 5% so với cùng kỳ. Khu vực miền Trung và miền Nam tiếp tục dẫn dắt nguồn cung toàn thị trường. Sức cầu chung ở mức thấp, lượng tiêu thụ giảm 69% so với cùng kỳ - đây là mức thấp nhất trong 1 thập kỷ qua.

Mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang. Thị trường thứ cấp ghi nhận mức giá giảm trung bình 15% - 20% so với giá hợp đồng, cục bộ có những dự án giảm sâu đến 40% - 50% nhưng vẫn gặp khó khăn trong thanh khoản.

Báo cáo trước đó của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng ghi nhận quý II có 7 dự án mở bán, cung cấp gần 2.800 sản phẩm mới, gấp 8 lần so với quý trước.

Số lượng dự án được cấp phép xây dựng hoặc động thổ cũng cải thiện trong quý qua. Đơn cử tại Phú Yên, một dự án quy mô 57 ha do Tập đoàn Khách sạn Mandarin Oriental quản lý được cấp phép xây dựng giữa tháng 6.

Dự án nằm ở Bãi Nồm, cung cấp hơn 70 căn biệt thự. Hay tại Phú Quốc, một dự án quy mô hơn 1 ha nằm ở Bãi Trường động thổ cách đây hơn một tháng. Dự án này gồm 81 căn thấp tầng, giá dự kiến từ 4,8 tỷ đồng một căn.

>>Lận đận danh phận condotel

Khó phục hồi trong ngắn hạn

Theo dự báo của DKRA Group, trong nửa cuối năm, nguồn cung condotel sẽ giảm đáng kể so với quý II, dao động khoảng 400 - 500 căn, tập trung phần lớn tại Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.

Nguồn cung hạn chế, condotel chưa qua cơn "bĩ cực".

Tương tự, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng cũng không có nhiều biến động. Sức cầu chung thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, đà giảm dự kiến kéo dài đến hết năm 2024.

Bên cạnh đó, theo ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Bộ phận R&D của DKRA, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang thiếu đi những yếu tố để phục hồi, do doanh nghiệp và nhà đầu tư khó tiếp cận với nguồn vốn vay từ ngân hàng; nhà đầu tư bị mất niềm tin từ những cơ chế chính sách pháp lý và từ chủ đầu tư, do một số chủ đầu tư “bội ước”, không thực hiện đúng cam kết về lợi nhuận. Các dự án mới nằm “đắp chiếu”, dự án đang triển khai cũng thực hiện một cách cầm chừng do chủ đầu tư e ngại đầu ra của sản phẩm, nên cũng chưa dám mở rộng đầu tư thêm. Do đó, mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định và khó có những biến động rõ nét trong ngắn hạn.

Ở góc nhìn tích cực, theo TS Vũ Đình Ánh - Chuyên gia kinh tế, việc tạo ra một khuôn khổ có tính ổn định, lâu dài đã được giải quyết trong các dự án luật sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Trong khi thị trường vẫn còn nhiều điểm thuận lợi, giao thoa giữa cung - cầu và giá bán, bởi thu nhập của người dân vẫn đang tiếp tục được cải thiện sẽ gia tăng khả năng tiêu dùng.

"Như vậy, có thể khẳng định phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong giai đoạn nửa cuối năm 2024 và những năm tiếp theo sẽ có những chuyển biến tốt hơn" - TS Vũ Đình Ánh nhận định.

Có thể bạn quan tâm

  • Lận đận danh phận condotel

    Lận đận danh phận condotel

    03:25, 30/06/2024

  • Làm rõ khái niệm mới về condotel

    Làm rõ khái niệm mới về condotel

    03:00, 19/06/2024

  • Khơi thông pháp lý cho condotel

    Khơi thông pháp lý cho condotel

    03:00, 22/05/2024

  • Condotel không phát sinh giao dịch

    Condotel không phát sinh giao dịch

    11:29, 08/05/2024

  • Khôi phục tiềm năng cho thị trường Condotel

    Khôi phục tiềm năng cho thị trường Condotel

    15:37, 19/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tăng trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO