Nguồn lực cho gói hỗ trợ mới

Diendandoanhnghiep.vn Việc triển khai một gói hỗ trợ cho vay mới với lãi suất 0% cho người lao động, hỗ trợ kép cho vay doanh nghiệp theo bảng lương sử dụng người lao động để chi trả, sẽ không tạo áp lực lớn lên ngân sách.

 Người dân phường bị ảnh hưởng việc làm vì COVID-19 nhận tiền hỗ trợ.p/Ảnh: HNM

Người dân bị ảnh hưởng việc làm vì COVID-19 nhận tiền hỗ trợ trong đợt hỗ trợ trước đây (Ảnh: HNM)

Gói hỗ trợ mới nên là gói cho vay, không cho không, thời hạn ngắn. Do đó, Chính phủ có thể phát hành trái phiếu Kho bạc ngắn hạn 2-3 năm. Theo đó, các ngân hàng mua trái phiếu, trong khi Chính phủ chỉ phải bù lãi suất trái phiếu mức khá thấp. Nếu cần thiết, có thể tính tỷ lệ bù rủi ro cho các ngân hàng khi các khoản vay sẽ phải có trích lập dự phòng và có thể biến thành nợ xấu.

Điều quan trọng là nếu làm chặt, triển khai đúng, tiền cho người dân vay theo tháng sẽ giúp tăng chi tiêu, kích thích thị trường, còn ngân sách Nhà nước sẽ tăng thu được thuế VAT. Do đó, một phần cũng sẽ được bù đắp từ khoản thu ngân sách vượt dự toán và hoàn toàn trả lại vào 2 năm sau. Đây là giải pháp để cân đối ngân sách, giảm áp lực từ việc tăng chi tiêu Nhà nước hỗ trợ người dân.

Cần lưu ý rằng, hỗ trợ là trọng điểm, chứ không phải cào bằng. Ví dụ, gói hỗ trợ mới cần hướng đến khu vực bị dịch nặng, có số lượng doanh nghiệp hoạt động lớn, người lao động lớn, lượng tiêu thụ cao như TP.HCM. Đây không phải là vấn đề ưu tiên mà là vấn đề không cào bằng để “tiền đi đúng nơi, đúng chỗ”. Khi người dân TP.HCM có tiền chi tiêu, tiêu dùng kích thích doanh nghiệp có dòng tiền, thị trường chuyển động, thì tiêu thụ của các địa phương theo đó cũng được khơi thông.

Bên cạnh đó, cần phải có gói hỗ trợ “phát tiền” đến tay các đối tượng yếm thế, không thể vay vì không có khả năng trả nợ. Việc giải ngân nên đảm bảo đơn giản thủ tục và nhanh nhất có thể, tránh “nhận hỗ trợ trên tivi” hoặc tình trạng tiền hỗ trợ đến khi dịch đã dứt. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguồn lực cho gói hỗ trợ mới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708627 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708627 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10