Nhà đầu tư căn cứ vào những điều gì để quyết định rót vốn vào các startup công nghệ?

Diendandoanhnghiep.vn Khi Steve Jobs thành lập Apple, một trong những sứ mệnh của ông là giúp đỡ người mù. Điều này đã được nhà đầu tư nhắc đến khi chia sẻ về quyết định rót vốn...

>> Startup EDUPIA nhận đầu tư 14 triệu USD tại vòng gọi vốn Series A 

Công nghệ đang thực sự cách mạng hóa cuộc sống và tương tác của con người. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Instagram đang thay đổi cách chúng ta kinh doanh. Đơn cử như Instagram, trải nghiệm mua sắm liền mạch hơn đang được Instagram bổ sung hàng ngày, như gắn thẻ sản phẩm, mua sắm trực tiếp trên các câu chuyện và thông báo ra mắt sản phẩm mới. Trọng tâm là thu thập dữ liệu và cải thiện các tính năng theo thời gian để mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể.

Mặc dù lợi nhuận thu được từ quảng cáo là động lực rất lớn để các nền tảng xã hội nâng cấp tính năng, nhưng chính khía cạnh tác động xã hội của sự đổi mới này lại thu hút nhiều doanh nhân đầu tư vào phương tiện truyền thông xã hội và các công ty khởi nghiệp công nghệ. Người sáng lập và Chủ tịch của công ty đầu tư mạo hiểm Jovono, Evan J. Zimmerman chính là như vậy. Ông bị các startup công nghệ và truyền thông xã hội thu hút. 

Zimmerman đã đầu tư vào các thương hiệu ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề. Gần đây, ông đã bán khoản đầu tư khởi nghiệp đầu tiên của mình, Zeekit, cho Walmart với giá hơn 200 triệu USD. 

Zimmerman nói rằng: “Có nhiều điều cần cân nhắc khi đầu tư vào các startup công nghệ, như việc xác định sự phù hợp của thị trường, tốc độ thị trường và giảm thiểu rủi ro. Nhưng tập trung vào công nghệ xã hội để cải thiện cuộc sống của con người là điều tôi chú trọng”. 

Ví dụ, khi Steve Jobs ban đầu thành lập Apple, một trong những sứ mệnh của ông là giúp đỡ người mù. Zimmerman giải thích: “Công nghệ này mang lại tiềm năng tạo tác động xã hội, giúp thay đổi khả năng của con người và do đó, tác động đến thế giới xung quanh”. 

Nhà đầu tư mạo hiểm Jovono cũng đầu tư sớm vào các công ty đột phá như Paragon, một công ty khởi nghiệp được Y Combinator hậu thuẫn và Sofar Ocean, statup có Union Square Ventures đứng sau. Zimmerman tiết lộ, một số điều ông chú trọng khi quyết định đầu tư vào startup công nghệ và truyền thông xã hội như sau.

Xác định tiềm năng của startup

Theo chuyên gia đầu tư này, cần rất nhiều bí quyết và trực giác để hiểu những công nghệ xã hội nào sẽ có năng lực định hình tương lai và những thị trường nào đã chín muồi. 

Ban đầu, Jovono đầu tư chủ yếu vào các công ty giai đoạn sớm với một cộng đồng mạnh mẽ trên mạng xã hội, nhưng sau đó họ đã chuyển sang đầu tư vào các công ty đang ở giai đoạn tăng trưởng có tiềm năng phá vỡ thế giới cùng với mục đích giúp đỡ những người khác. Bằng cách tập trung vào tiềm năng và khả năng của startup, chứ không phải những lời nói cường điệu, Jovono đã đầu tư vào những nhà sáng lập tuyệt vời từ nhiều nền tảng khác nhau.

Tìm kiếm những startup có tiềm năng tạo tác động xã hội lớn

Đầu tư vào công nghệ không phải lúc nào cũng hướng đến sự hào nhoáng. Thay vào đó, nhà đầu tư quan tâm đến tiềm năng giúp đỡ hàng triệu người hơn. Một trong những khoản đầu tư gần đây nhất được Zimmerman để mắt đến là một công ty giải quyết việc công chứng giấy tờ.

“Lĩnh vực này nghe có vẻ rất không đáng để đầu tư, vì chi phí công chứng không quá cao và không phải tất cả mọi người ở tất cả mọi thời điểm đều công chứng giấy tờ, mà họ chỉ thỉnh thoảng làm khi cần.  Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng giấy tờ cần công chứng rất nhiều. Chỉ riêng tại Mỹ, có hơn một tỷ công chứng viên, đủ thấy khối lượng công việc nhiều như thế nào".

Ngay cả những điều bình dị nhất cũng có thể tạo thành cơ sở hạ tầng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người thông qua công nghệ, tất cả đều quay trở lại tác động xã hội và tiềm năng của công ty. Nếu một thành viên trong gia đình có vấn đề sức khỏe thực sự nghiêm trọng, họ không thể đi lại nhưng phải gấp rút công chứng một tài liệu, họ rất khó khăn trong việc tìm kiếm một người nào đó giúp họ công chứng.

Sau một số nghiên cứu, Zimmerman phát hiện ra rằng chỉ có một công ty tạo điều kiện triển khai công chứng trực tuyến. Và ngoài một khoản đầu tư tiềm năng, ông đã nhìn thấy những gì công ty đang làm cho những người khuyết tật, bị thương hoặc người già.

Người sáng lập và Chủ tịch của công ty đầu tư mạo hiểm Jovono, Evan J. Zimmerman

Người sáng lập và Chủ tịch của công ty đầu tư mạo hiểm Jovono, Evan J. Zimmerman

Công nghệ liên quan đến hầu hết mọi vấn đề trên thế giới

Công nghệ, hoặc việc thiếu ứng dụng công nghệ, liên quan lớn đến các vấn đề trên toàn thế giới. Ví dụ, Zimmerman đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu. Ông nói: “Thay đổi khí hậu, theo nhiều cách, là một vấn đề công nghệ. Xã hội đang làm việc để tạo ra năng lượng mặt trời rẻ đến mức bạn sẽ thật ngu ngốc nếu không sử dụng nó. Mọi người sẽ quyết định sử dụng những biện pháp thân thiện với môi trường hơn một cách hợp lý”.

Trong khi công nghệ chắc chắn là yếu tố thay đổi cuộc chơi, Zimmerman thừa nhận rằng việc giải quyết các vấn đề xã hội không chỉ là những phát minh mới. 

“Tôi nghĩ, điều này liên quan đến việc mọi người nhận ra họ cần ủng hộ sự tiến bộ và công nghệ mới”, Zimmerman nói. “Mặc dù công nghệ không thể giải quyết mọi vấn đề, nhưng chắc chắn có thể là một công cụ tuyệt vời”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư căn cứ vào những điều gì để quyết định rót vốn vào các startup công nghệ? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713404551 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713404551 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10