Nhà máy chế biến gỗ xả bụi “tra tấn” người dân

TÂM ĐAN 04/10/2020 05:00

Thời gian qua, người dân xã Thọ Điền (Vũ Quang, Hà Tĩnh) phải sống trong lo lắng vì khói bụi, tiếng ồn do nhà máy chế biến gỗ Thanh Thành Đạt gây ra.

 Ảnh: A1: Từ khi nhà máy đi vào hoạt động, người dân Thọ Điền phải sống chung với bụi mùn và ô nhiễm tiếng ồn A2: Bụi phủ trắng những bàn ghế, quần áo và những vật dụng sinh hoạt trong nhà

Từ khi nhà máy đi vào hoạt động, người dân Thọ Điền phải sống chung với bụi mùn và ô nhiễm tiếng ồn A2: Bụi phủ trắng những bàn ghế, quần áo và những vật dụng sinh hoạt trong nhà

Theo phản ánh của người dân, từ khi xưởng sản xuất gỗ ván ép MDF – HDF của Công ty CP Gỗ MDF Thanh Thành Đạt đi vào hoạt động, hằng ngày người dân xung quanh nhà máy phải sống chung với khói bụi từ những cột khói khổng lồ của nhà máy “nhả” ra. Người dân lo ngại tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là những em nhỏ và người già.

Cách nhà máy chế biến gỗ khoảng 1km nhưng quán ăn của chị Nguyễn Thị Hiền (trú thôn 2, xã Thọ Điền) phải thường xuyên đóng cửa, cuộc sống bị đảo lộn bởi khói bụi từ nhà máy này xả ra. “Từ khi nhà máy đi vào hoạt động chúng tôi phải sống chung với khói bụi và tiếng ồn, nhất là những hôm trời nắng, chỉ cần gió nhẹ là bụi bay mù mịt, phủ trắng toàn bộ đồ trong nhà. Cả quán ăn, nhà ở đều đóng cửa cả ngày, lắp rèm, bịt các lỗ thông gió cũng không thể ngăn được bụi”, chị Hiền bức xúc.

Theo quan sát của chúng tôi, tại nhà nhiều hộ dân bụi phủ trắng từ bàn ghế, quần áo và các vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Đặc biệt, tình trạng bụi bám trên da lâu dần gây ngứa rát. Nhiều hộ gia đình cách nhà máy 2-3km vẫn phải căng bạt, vải để che tránh bụi bay vào nhà nhưng tình trạng cũng không mấy cải thiện. Hầu hết nhà dân, quán tạp hóa, hàng ăn đều phải đóng kín cửa.

Sau phản ánh của người dân, tháng 8/2020 huyện Vũ Quang đã phối hợp với Sở TN&MT tỉnh, cùng các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra Công ty CP gỗ MDF Thanh Thành Đạt. Tại báo cáo số 225/BC/UBND của UBND huyện Vũ Quang đã chỉ rõ những tồn tại của doanh nghiệp này. Đặc biệt, trong khu vực bãi tập kết nguyên liệu của nhà máy có nhiều bụi, khi có phương tiện đi qua cuốn theo phát tán ra môi trường và có nguy cơ phát tán mạnh hơn khi gặp gió, nhất là gió Lào.

Ngoài ra có một khối lượng nguyên liệu gỗ được tập kết trước băng chuyền phục vụ đốt lò hơi không được che chắn. Tại phân xưởng, khu sản xuất có một số nơi nước ứ đọng chất thải, khu vực hệ thống xử lý nước thải còn có mùi hôi…

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Khắc Bằng, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: “Sau phản ánh của người dân, huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan và đã có báo cáo gửi UBND tỉnh. Hiện huyện đã yêu cầu công ty khắc phục những tồn tại để người dân ổn định cuộc sống”.

Qua tìm hiểu, nhà máy Sản xuất gỗ MDF, HDF Thanh Thành Đạt được đầu tư xây dựng tại cụm công nghiệp Vũ Quang thuộc xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, quy mô 18 ha với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Nhà máy được trang bị dây chuyền sản xuất bằng công nghệ tiên tiến của Ý, Đức, Bỉ, công suất 120 - 156 ngàn m3/năm.

Được biết, năm 2019, công ty CP gỗ MDF Thanh Thành Đạt từng bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh xử phạt 60 triệu đồng vì lỗi không thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Có thể bạn quan tâm

  • Xả thải gây ô nhiễm, Công ty Ô tô Đông Phong bị phạt 300 triệu đồng

    11:01, 22/09/2020

  • “Thả cửa” cho trạm bê tông hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

    04:50, 16/09/2020

  • Thực hư việc KCN Nam Cầu Kiền gây ô nhiễm môi trường?

    11:52, 09/09/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhà máy chế biến gỗ xả bụi “tra tấn” người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO