24h

Nhận diện những hội nhóm “lùa gà” trên sàn chứng khoán

Khôi Nguyên 08/09/2024 03:00

“Các đối tượng dùng thủ thuật biến doanh nghiệp yếu kém trở nên hào nhoáng rồi tung lên sàn chứng khoán, tạo cung cầu giả để thu hút các nhà đầu tư mua theo…”.

Đây là chiêu trò “lùa gà” trên sàn chứng khoán của đối tượng Nguyễn Khánh Toàn, SN 1979, trú tại quận Long Biên, Hà Nội. Đối tượng này đã bị Cơ quan công an quận Long Biên khởi tố và bắt giữ về hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

nhan-dien-nhung-hoi-nhom-lua-ga-tren-san-chung-khoan-2.jpg
Đối tượng Nguyễn Khánh Toàn tại Cơ quan Công an

Những chiêu “lùa gà”…

Theo Cơ quan Công an, thủ đoạn của Toàn là mua lại các “xác” doanh nghiệp yếu kém, nhưng vẫn được niêm yết trên sàn chứng khoán, rồi làm gian dối báo cáo tài chính và các hoạt động của các doanh nghiệp này.

Sau đó, đường dây của Toàn sử dụng 20 tài khoản tiến hành mua bán nội nhóm, nhằm mục đích nâng giá cổ phiếu, thao túng tâm lý nhà đầu tư và bán cố phiếu ra thị trường.

Theo tài liệu điều tra, tính từ tháng 3 đến tháng 12/2021, Nguyễn Khánh Toàn đã chỉ đạo các nhân viên Công ty chứng khoán Trí Việt sử dụng 20 tài khoản chứng khoán đứng tên của nhiều người khác nhau để liên tục mua, bán cổ phiếu mã chứng khoán KDM (là mã chứng khoán của Công ty CP Tổng Công ty Phát triển Khu đô thị Dân cư mới), tạo ra cung, cầu giả tạo. Hành vi gian đối của nhóm đối tượng đã đã thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng.

Trên thực tế, thủ đoạn của Nguyễn Khánh Toàn và đồng bọn dù đã cũ nhưng vẫn có những nạn nhân mới, nhất là những nhà đầu tư ưa mạo hiểm, thích lướt sóng nhưng thiếu kinh nghiệm đầu tư. Thời gian qua, các vụ án liên quan đến thị trường chứng khoán có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh và tình hình an ninh, trật tự.

Đề cập đến những thủ đoạn gây án của các đối tượng phạm tội, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết, do đặc thù của hoạt động đầu tư chứng khoán nên những đối tượng phạm tội trong các vụ án thao túng thị trường chứng khoán thường rất am hiểu về thị trường chứng khoán. Từ sự am hiểu này, thay vì bỏ chất xám để đầu tư các mã cổ phiếu theo đúng quy định, các đối tượng đã tổ chức ra một cái “chợ” riêng để mua bán ảo, đẩy giá cổ phiếu đang nắm giữ nhằm “lùa gà”.

Trước đó, một trong những vụ án điển hình mang tính chất và thủ đoạn tương tự phải kể đến là vụ án Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Louis Holdings đã thu lời bất chính hơn 154 tỷ đồng nhờ chiêu trò thổi giá cổ phiếu. Đỗ Thành Nhân đã bắt tay với Đỗ Đức Nam, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt đề ra chiến thuật mua bán để thao túng giá chứng khoán hai mã cổ phiếu BII và TGG, đẩy giá cổ phiếu tăng cao.

nhan-dien-nhung-hoi-nhom-lua-ga-tren-san-chung-khoan-1.jpg
Bị cáo Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Louis Holdings tại phiên toà

Theo đó, cả hai đã lập ra 17 tài khoản mua bán chéo lẫn nhau hai cổ phiếu này nhằm thao túng tạo cung cầu giả, đưa giá cổ phiếu dao động ban đầu từ 1.000-5.000 đồng lên gần 34.000 đồng/cổ phiếu, gấp khoảng 10 lần, dẫn đến nhiều nhà đầu tư hiểu lầm và tham gia mua bán. Sau khi lập vùng giá ở đỉnh, nhóm Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam đã thực hiện xong việc bán chốt lời, thu lợi bất chính. Thủ đoạn này tiếp tục được Đỗ Thành Nhân áp dụng với một số mã cổ phiếu khác. Với việc lập nhóm Facebook lôi kéo các nhà đầu tư và đẩy giá cổ phiếu do “mua tay trái, bán tay phải”, Đỗ Thành Nhân đã thu lợi bất chính từ hai mã cổ phiếu hơn 154 tỷ đồng, còn các nhà đầu tư thì thua lỗ nặng.

Cẩn trọng “sập bẫy”

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay một số đối tượng lợi dụng việc lập, sử dụng hội nhóm trên không gian mạng để kêu gọi, hô hào đầu tư mua một nhóm mã cổ phiếu nhằm mục đích thao túng giá cổ phiếu, gây tác động xấu đến thị trường chứng khoán cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà đầu tư chân chính. Phương thức, thủ đoạn của các nhóm đối tượng hoạt động rất tinh vi, ở nhiều tầng nấc. Chúng phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhau, đặc biệt lợi dụng tính ẩn danh và phổ cập của không gian mạng để hoạt động.

Đối với những nhà đầu tư, phần nhiều trong số đó là những người mới tham gia vào thị trường đầu tư chứng khoán lại là người trẻ. Chính vì vậy, số người chơi chứng khoán thường có xu hướng tiếp cận nhanh, tham gia nhiều vào các hội nhóm đầu tư chứng khoán trên mạng xã hội vừa là để học hỏi kinh nghiệm đồng thời cũng tìm kiếm cơ hội đầu tư. Việc không có đủ kiến thức, thông tin và cả tâm lý… tham khi được dẫn dụ, mời gọi, đã khiến những nhà đầu tư này dễ dàng sập bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Hiện trên không gian mạng có hàng trăm hội nhóm liên quan đến đầu tư chứng khoán. Nếu người đầu tư mới không có đủ kinh nghiệm, kiến thức, sự tỉnh táo thì rất dễ lạc vào mê trận của các đối tượng chuyên đi gom, đẩy giá cổ phiếu.

Đại diện Phòng Cảnh sát Kinh tế cho biết, Cơ quan CSĐT đang tích cực, quyết liệt đấu tranh với các nhóm đối tượng hoạt động với phương thức thủ đoạn trên để góp phần tạo môi trường đầu tư minh bạch, lành mạnh, an toàn, công bằng cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT cũng khuyến cáo các nhà đầu tư cần chủ động nghiên cứu kỹ thông tin về các mã cổ phiếu, tình hình hoạt động, tài chính của doanh nghiệp niêm yết để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp, tránh để các đối tượng phạm tội lợi dụng, câu kéo, trục lợi, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhận diện những hội nhóm “lùa gà” trên sàn chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO