Nhân viên Apple bỏ phiếu lập công đoàn

Diendandoanhnghiep.vn Nhân viên Apple ở Maryland đã bỏ phiếu để thống nhất, thành lập liên minh bán lẻ đầu tiên của gã khổng lồ công nghệ tại Hoa Kỳ.

>>Amazon và làn sóng thành lập công đoàn ở Mỹ

Các cửa hàng Apple hướng tới việc thành lập công đoàn.

Các cửa hàng Apple hướng tới việc thành lập công đoàn.

Các nhân viên của cửa hàng ở Towson đã thông qua dự luật với tỉ lệ 65-33. Sau khi có kết quả, nhóm đã tweet: "Bây giờ chúng tôi ăn mừng, và ngày mai chúng tôi sẽ tiếp tục công việc của mình."

Đây là cửa hàng thứ ba của Apple ra mắt công đoàn trong năm nay, nhưng là cửa hàng đầu tiên tổ chức thành công cuộc bỏ phiếu.

Liên minh Apple Core mới - viết tắt của Liên minh các nhân viên bán lẻ có tổ chức - đã viết một bức thư ngỏ cho Apple vào tháng 5, nói rằng đề xuất của họ là "được tiếp cận với các quyền lợi của người lao động mà chúng tôi hiện không có", nhưng đồng thời không muốn "đi ngược lại hoặc tạo ra xung đột với ban quản lý".

Các cửa hàng Apple khác ở Atlanta và New York cũng đã có những động thái hướng tới việc thành lập công đoàn. Tuy nhiên, nhân viên ở Atlanta đã trì hoãn cuộc bỏ phiếu theo kế hoạch của họ, với việc công đoàn tham gia là Tổ chức Công nhân Truyền thông Hoa Kỳ cáo buộc hoạt động chống công đoàn của công ty.

Mô hình tổ chức nghiệp đoàn ít phổ biến hơn ở Mỹ so với nhiều nước châu Âu, nhưng vẫn được pháp luật bảo vệ. Để thành lập tổ chức cho người lao động liên quan, công ty cần tự nguyện công nhận công đoàn hoặc người lao động cần thu thập chữ ký của ít nhất 30% nhân viên để Ban quan hệ lao động quốc gia (NLRB) có thể tổ chức một cuộc bầu cử chính thức.

Các hãng tin đã cáo buộc rằng Apple đã thuê một công ty luật nổi tiếng về chuyên môn nghiệp đoàn và thống nhất "các ý chính" với các đội ngũ quản lý của mình để ngăn cản nhân viên thành lập công đoàn.

Apple nói với hãng tin AFP rằng họ từ chối bình luận về cuộc bỏ phiếu

Apple nói với hãng tin AFP rằng họ từ chối bình luận về cuộc bỏ phiếu

 >>Con đường lên 3.000 tỷ USD của Apple

Vào tháng 4, trang Motherboard đã phát hành một đoạn ghi âm của phó chủ tịch bán lẻ Deirdre O'Brien nói với các nhân viên rằng mặc dù bà công nhận quyền tham gia công đoàn, nhưng "quyền không tham gia công đoàn cũng bình đẳng".

"Tôi lo lắng về ý nghĩa của việc đặt một tổ chức khác vào giữa mối quan hệ của chúng ta, một tổ chức không có hiểu biết sâu sắc về Apple hoặc doanh nghiệp của chúng ta," đoạn ghi âm cho biết.

Các nhân viên ở Towson được sự hậu thuẫn của một công đoàn lâu đời, Hiệp hội Thợ máy và Công nhân Hàng không Vũ trụ Quốc tế. Chủ tịch, ông Robert Martinez Jr, đã chúc mừng các nhân viên Apple về điều mà ông gọi là một "chiến thắng lịch sử".

Ông nói: “Họ đã hy sinh rất lớn cho hàng nghìn nhân viên của Apple trên toàn quốc, những người đã đổ dồn mọi ánh mắt vào cuộc bầu cử này.”

"Chiến thắng này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các công đoàn tại các cửa hàng Apple và các ngành công nghiệp khác nhau trên khắp đất nước của chúng ta."

Apple nói với hãng tin AFP rằng họ từ chối bình luận về cuộc bỏ phiếu, và dù sao kết quả vẫn phải được NLRB chính thức chứng nhận.

Công đoàn của cửa hàng Towson là động thái mới nhất trong chuỗi các chiến dịch công đoàn cấp cao ở Hoa Kỳ.

Vào tháng 12, một chiến dịch thành công ở New York đã chứng kiến các nhân viên của Starbucks thành lập công đoàn đầu tiên của họ tại chuỗi cà phê trong nhiều thập kỷ, điều này đã khơi mào cho các chiến dịch tương tự trên nhiều cửa hàng khác.

Vào tháng 4, Amazon đã chứng kiến 55% công nhân ủng hộ thành lập công đoàn tại một cuộc bỏ phiếu của nhà kho ở New York, mặc dù Amazon phản đối kết quả đó và kêu gọi bầu cử lại.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhân viên Apple bỏ phiếu lập công đoàn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713272341 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713272341 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10