Nhật Bản viện trợ lô hàng 2.3 triệu yên phòng chống dịch corona tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây JICA đã chuyển lô hàng viện trợ đầu tiên tới Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE) (tương đương khoảng 2.3 triệu yên), để chung tay cùng Việt Nam ứng phó với Corona.

Ông Konaka Tetsuo, Trưởng Đại diện JICA Việt Nam, trao đại diện lô hàng sinh phẩm viện trợ đầu tiên cho Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện Trưởng, NIHE, với sự hiện diện của các đại diện thuộc Bộ Y tế, NIHE, và JICA.

Ông Konaka Tetsuo, Trưởng Đại diện JICA Việt Nam, trao đại diện lô hàng sinh phẩm viện trợ đầu tiên cho Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện Trưởng, NIHE, với sự hiện diện của các đại diện thuộc Bộ Y tế, NIHE, và JICA.

Đây là lô hàng đầu tiên nằm trong gói viện trợ gồm nhiều loại sinh phẩm trị giá khoảng 14 triệu yên để thực hiện các xét nghiệm phát hiện nhanh và chính xác loại virus corona.

Theo ông Konana Tetsuo, Trưởng Đại diện, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam cho biết: Trước đó, NIHE đã được Bộ Y tế chỉ đạo là đơn vị thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ nhiễm chủng mới của virus Corona tại khu vực miền Bắc.

Tính đến ngày 7/2/2020, Việt Nam đã ghi nhận 12 trường hợp nhiễm virus Corona và khoảng 77 trường hợp nghi nhiễm đang được cách ly. Trước những diễn biến phức tạp và khó lường của tình hình dịch bệnh này trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp ứng phó và quyết liệt chống dịch.

Trước khi xuất hiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, Việt Nam cũng đã phải trải qua nhiều đại dịch như SARS (2003), H5N1 (2004) v.v..., nhưng tại các thời điểm đó Việt Nam vẫn chưa được trang bị phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 3 để thực hiện xét nghiệm các tác nhân gây bệnh nguy hiểm.

Để hỗ trợ Việt Nam trong hoàn cảnh đó, Chính phủ Nhật Bản đã triển khai ba dự án: Dự án viện trợ không hoàn lại “Lắp đặt phòng an toàn sinh học cấp 3 tại NIHE” (năm 2006) và hai Dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm “Tăng cường năng lực cho Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về kiểm soát các bệnh dịch lây nhiễm mới” (2006-2010) và “Nâng cao năng lực đảm bảo an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh nguy hiểm cho mạng lưới phòng xét nghiệm (2011-2016)”.

Hiện nay, dự án giai đoạn 3 “Nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam, Lào, Campuchia (2017 – 2022)” đã phái cử 2 chuyên gia dài hạn làm việc tại NIHE để nâng cao năng lực xét nghiệm không chỉ ở NIHE mà còn cả Viện Pasteur Hồ Chí Minh và các trung tâm kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh.

Thêm nữa, ca nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện tại bệnh viện Chợ Rẫy, Tp. Hồ Chí Minh ngày 23/1. Một bác sĩ người Nhật (chuyên gia của JICA) hiện đang làm việc tại bệnh viện, đã cung cấp các tài liệu tham khảo cho Khoa chống nhiễm khuẩn của bệnh viện và hỗ trợ đào tạo ứng phó với dịch bệnh cho các bác sĩ của bệnh viện.

Với việc viện trợ khẩn cấp trong tình hình dịch bệnh lần này, JICA mong muốn góp sức trong việc đảm bảo sức khỏe và an toàn của người dân Việt Nam.

“Giao lưu giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được tăng cường, và do đó chúng tôi luôn xác định bảo vệ sức khỏe và an toàn của người dân Việt Nam là nhiệm vụ quan trọng” ông Konana Tetsuo khẳng định!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản viện trợ lô hàng 2.3 triệu yên phòng chống dịch corona tại Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659347 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659347 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10