Nhật và Canada hào hứng với CPTPP

Diendandoanhnghiep.vn Nhà lãnh đạo Nhật và Canada ngày 28/4 đồng lòng ca ngợi những lợi ích của hiệp định CPTPP, và nói thêm rằng nó có thể là hình mẫu cho các thỏa thuận trong tương lai.

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - gồm 11 quốc gia thành viên mà Mỹ rời bỏ hồi năm 2017 theo quyết định của Tổng thống Donald Trump - đã có hiệu lực từ tháng 12 năm ngoái.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Canada của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tại buổi họp báo tại Ottawa sau buổi hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết: "Thỏa thuận này (CPTPP) đã mang lại lợi ích to lớn cho người dân Canada và Nhật Bản, cũng như người dân của toàn khu vực".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng, chính Hiệp định CPTPP này đã thúc đẩy việc xuất khẩu một số sản phẩm thịt bò từ Canada sang Nhật, thậm chí con số này đã tăng gấp gần ba lần kể từ khi Hiệp định này chính thức có hiệu lực.

"Trái với sự rút lui của Mỹ, việc tiếp tục tiến bước về phía thương mại tự do hơn, cởi mở hơn, theo những nguyên tắc mà tất cả chúng ta có thể cùng nhất trí. Đó chính là điều mà chúng ta cần trên thế giới này", ông Trudeau nói.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhận xét: “Thỏa thuận này đã mang lại lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp và công dân Canada, công dân Nhật cũng như người dân tại khắp nơi trên thế giới”.

Trong cuộc họp báo chung với ông Trudeau, ông Abe nói rằng CPTPP "nên là một mô hình cho tương lai", gọi thỏa thuận này là một cách ý nghĩa "để gieo mầm cho thương mại tự do và bình đẳng dựa trên nguyên tắc trong thế kỷ 21".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại buổi họp báo chung sau cuộc gặp

Ông Abe cũng cho biết Canada và Nhật Bản đang nỗ lực để gia tăng số quốc gia thành viên trong CPTPP.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi rút khỏi CPTPP, chính quyền ông Trump theo đuổi một hiệp định tự do mậu dịch (FTA) với Nhật Bản. Trong buổi gặp mới đây nhất với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng một thỏa thuận thương mại với Nhật sẽ có thể được hoàn tất vào đầu tháng 5/2019 tại Nhà Trắng, đây là một dấu hiệu cho thấy phía Mỹ đang sẵn sàng muốn có thỏa thuận thương mại sớm hơn so với kỳ vọng.

Tổng thống Trump sẽ đến Nhật trong vai trò khách mời trong khoảng thời gian từ ngày 25/5/2019 đến ngày 28/5/2019 và gặp gỡ tân Nhật hoàng. Ông cũng sẽ lại đến Nhật trong cuộc gặp thượng đỉnh G20 tại Osaka sau đó không lâu.

Vào đầu tháng này, phía Nhật khẳng định rằng sẽ không nhượng bộ các đề nghị thay đổi chính sách với hạn ngạch ô tô hay ngoại hối. Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã gặp nhau, tuy nhiên hai bên vẫn chưa thể thống nhất được về chính sách tiền tệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhật và Canada hào hứng với CPTPP tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714380639 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714380639 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10